Mỹ từ chối miễn trừ thuế cho các phụ tùng ôtô Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối các yêu cầu miễn trừ thuế đối với nhiều phụ tùng trong các sản phẩm của Tesla, Uber và General Motors (GM).

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối các yêu cầu miễn trừ thuế đối với nhiều phụ tùng ôtô trong các sản phẩm của Tesla, Uber và General Motors (GM).
Sau khi Mỹ đánh thuế 25% đối với lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD hồi năm ngoái, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã cho phép các công ty nộp đơn xin miễn trừ.
Tuy nhiên, nhiều văn bản từ chính phủ cho thấy USTR đã từ chối yêu cầu miễn trừ đối với nhiều loại phụ tùng của dòng xe Model 3 của Tesla, bao gồm máy tính ôtô và màn hình trung tâm, với lý do cả hai phụ tùng này đều liên quan đến “một sản phẩm quan trọng về mặt chiến lược hoặc có liên quan đến chiến lược “Made in China 2025” (Sản xuất tại Trung Quốc 2025) hay các chương trình công nghiệp khác của Trung Quốc.”
My tu choi mien tru thue cho cac phu tung oto Trung Quoc

Một mẫu xe của Tesla được trưng bày tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc ngày 17/4. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Trước đó hồi tháng Năm, hãng tin Reuters đưa tin USTR đã từ chối một yêu cầu khác của Tesla, trong đó công ty này xin được miễn trừ thuế đối với “bộ não” máy tính Autopilot của mình.
USTR cũng từ chối hơn 50 yêu cầu từ nhà sản xuất ôtô GM xin được hưởng miễn trừ đối với các phụ tùng sản xuất tại Trung Quốc mà hãng này sử dụng cho các dòng xe của mình như bộ điều khiển điện tử trong các loại xe điện và xe lai.
Các phụ tùng khác như ăngten tần số cao, công tắc khóa điện bấm nút, dây điện hạ thế, các phụ tùng phanh và phụ tùng xe điện cũng nhận được cái “lắc đầu” của USTR, dù GM cho biết nhiều loại phụ tùng Trung Quốc hoặc sẽ mất chi phí cực lớn nếu chuyển hoạt động sản xuất đi nơi khác.
Uber cũng không phải là ngoại lệ khi yêu cầu được miễn trừ mức thuế 25% đối với xe đạp điện do Trung Quốc sản xuất mà khách hàng thuê qua ứng dụng của hãng cũng bị USTR từ chối. Ngoài ra, cơ quan này cũng nói không với một loạt các yêu cầu tương tự từ Nissan và Fiat Chrysler.
Tính đến nay, USTR đã từ chối hơn 7.000 sản phẩm trong tổng số 13.000 yêu cầu được miễn trừ thuế.
Đông thái này cho thấy biện pháp mang tính hệ thống của chính quyền Tổng thống Trump nhằm ngăn chặn những nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển các ngành công nghệ cao mà Washington cho là hưởng lợi từ việc đánh cắp và ép buộc chuyển giao công nghệ đối với tài sản trí tuệ của Mỹ.

“Soi” xe Trung Quốc BAIC Q7 giá 658 triệu tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Với giá bán công bố 658 triệu đồng đã bao gồm thuế trước bạ, mẫu xe Trung Quốc - BAIC Q7 mới có kích thước to lớn như một chiếc Audi Q7 nhưng giá bán chỉ tương đương một chiếc Toyota Vios.

Sau hàng loạt các sản phẩm "nhái" như Landwind X7, Zotye T800..., khiến Land Rover phải đau đầu thì vào năm 2017, lại thêm chiếc xe SUV BAIC Q7 của thương hiệu ôtô Trung Quốc từng được giới thiệu. Mới đây, mẫu xe này đã chính thức được tung ra thị trường Việt Nam.
Sau hàng loạt các sản phẩm "nhái" như Landwind X7, Zotye T800..., khiến Land Rover phải đau đầu thì vào năm 2017, lại thêm chiếc xe SUV BAIC Q7 của thương hiệu ôtô Trung Quốc từng được giới thiệu. Mới đây, mẫu xe này đã chính thức được tung ra thị trường Việt Nam.

Siêu xe Trung Quốc gần 800 mã lực chuẩn bị ra mắt

(Kiến Thức) - Mẫu siêu xe Trung Quốc mang tên AIWAYS RG Nathalie sẽ áp dụng hệ truyền động hybrid, siêu phẩm đầy hứa hẹn với những thông số rất ấn tượng trên mặt giấy tờ và ra mắt tại triển lãm Geneva 2019.

Sieu xe Trung Quoc gan 800 ma luc chuan bi ra mat
Geneva sẽ là triển lãm ôtô mở đầu hàng năm của châu Âu, nhưng đương nhiên là không chỉ có các nhà sản xuất xe tại đây mới được trưng bày sản phẩm của họ ở đó. Điển hình là trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe ôtô Trung Quốc muốn thâm nhập vào thị trường này và tham dự sự kiện, mới nhất trong số đó là AIWAYS.

Tin mới