Nên cân nhắc khi lựa chọn thớt nhựa hay thớt gỗ

Một nghiên cứu gần đây được công bố chỉ ra rằng, mặc dù rất hữu ích, nhưng phần lớn nhựa trên thớt thực sự sẽ xâm nhập vào thực phẩm của chúng ta.

Thớt là một trong những dụng cụ nhà bếp không thực sự gây tranh cãi. Thớt là thứ tuyệt đối phải có khi chế biến thực phẩm. Chúng ta sử dụng chúng cho mọi thứ, từ cắt thịt đến thái rau. Để tránh lây nhiễm chéo, nhiều người thậm chí còn đặt thớt có mã màu trong nhà bếp.
Mặc dù chắc chắn có rất nhiều lựa chọn thớt có sẵn trên thị trường cả về kích thước và chất liệu, nhưng hầu hết chúng ta đều có một vài phiên bản nhựa nằm quanh nhà bếp của mình. Và mặc dù những thứ này rất hữu ích để cắt cần tây nhanh chóng, nhưng một nghiên cứu gần đây được công bố chỉ ra rằng phần lớn nhựa trên thớt đó thực sự sẽ xâm nhập vào thực phẩm của chúng ta.
Nen can nhac khi lua chon thot nhua hay thot go
 
Nghiên cứu được thực hiện bằng cách cắt cà rốt trên hai loại thớt nhựa khác nhau; một cái làm từ polypropylen và cái kia làm từ polyetylen. Có tính đến các yếu tố như phong cách và lực cắt của mỗi cá nhân, số lần nguyên liệu cần cắt và tần suất sử dụng mỗi tấm ván, kết quả chỉ ra rằng tất cả việc cắt đó có thể dẫn đến việc thải ra 14 - 71 triệu hạt vi nhựa polyetylen và 79 triệu hạt vi nhựa polypropylen từ các tấm tương ứng mỗi năm. Để dễ hình dung, lượng nhựa đó tương đương với 10 thẻ tín dụng đi thẳng vào thực phẩm của chúng ta hàng năm.
Thật không may, đó không phải là điều tồi tệ nhất. Kể từ khi nhựa phổ biến trên thế giới, vi nhựa đã được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể chúng ta, bao gồm cả máu, phổi và thậm chí cả nhau thai. Một nghiên cứu khác do Thư viện Y khoa Quốc gia thực hiện cho thấy hạt vi nhựa có thể gây ảnh hưởng xấu nghiêm trọng đến cơ thể. Đầu tiên, đến hệ thống tiêu hóa, bắt đầu từ khi vi nhựa lần đầu tiên được ăn vào, sau đó là kích ứng vật lý đối với đường tiêu hóa có thể gây viêm, dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa khác nhau. Hạt vi nhựa có thể gây độc tính hóa học do những chất này xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa khi nuốt hạt vi nhựa, dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa khác nhau, bao gồm buồn nôn, nôn và đau bụng.
Nen can nhac khi lua chon thot nhua hay thot go-Hinh-2
 
Mặc dù những nghiên cứu này ban đầu gây sửng sốt, nhưng điều quan trọng cần nhớ là nghiên cứu về chủ đề này vẫn còn mới và tính khoa học ở đây còn hạn chế vào thời điểm này. Chúng ta cần có quan điểm cởi mở về cách chúng ta làm ô nhiễm cơ thể mình hàng ngày và tự hỏi liệu điều này có tạo ra sự khác biệt lớn đến vậy hay không.
Hơn nữa, khi xem xét nghiên cứu cũng được thực hiện trên thớt gỗ, bề mặt xốp của chúng và khả năng lây lan bệnh tật do thực phẩm đáng kể hơn, người ta phải đánh giá cái nào ít tệ hơn.
Nen can nhac khi lua chon thot nhua hay thot go-Hinh-3
 

Quảng Nam: Cầu trăm tỷ không thể thông xe vì... thiếu đường dẫn

Cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn nối phường Cẩm Nam với trung tâm TP. Hội An dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2023, hiện vẫn chưa thể thông xe vì không có đường dẫn.

Quảng Nam: Cầu trăm tỷ không thể thông xe vì... thiếu đường dẫn
Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan
 Dự án cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn có tổng mức đầu tư hơn 337 tỷ đồng, khởi công từ năm 2020 nhằm giải quyết nhu cầu giao thông giữa phường Cẩm Nam với trung tâm TP. Hội An.
Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-2
 Dự án được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông trên tuyến Hoàng Diệu và khu vực chợ Hội An, tạo cảnh quan đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP. Hội An.
Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-3

Cầu Thanh Nam được thiết kế có chiều dài 344m, rộng 10,5m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 200m nối Cẩm Nam với phường Cẩm Châu.

Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-4

Vào tháng 3/2023, UBND TP. Hội An đã làm lễ hợp long cây cầu này và theo lộ trình sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 8/2023.

Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-5
Thế nhưng, đến nay dự án vẫn dang dở.
Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-6
Nhiều hạng mục của dự án trăm tỷ hiện vẫn chưa hoàn thiện.
Quang Nam: Cau tram ty khong the thong xe vi... thieu duong dan-Hinh-7
Dù bị trễ tiến độ, Dự án cầu Thanh Nam vẫn đang “đứng bánh” không thể thi công.

Ngày 24/12, khánh thành cùng lúc 4 dự án giao thông trọng điểm

Ngày 24/12, 4 dự án gồm Cảng Hàng không Điện Biên, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khánh thành theo hình thức trực tuyến.

Ngày 24/12, khánh thành cùng lúc 4 dự án giao thông trọng điểm

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, ngày 24/12, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức khánh thành đồng thời 4 dự án giao thông trọng điểm theo hình thức trực tuyến.

4 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Đây là dự án trọng điểm ngành giao thông được khánh thành và đưa vào khai thác vào dịp cuối năm 2023 theo đúng kế hoạch.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên cùng một thời điểm, Bộ GTVT và các Chủ đầu tư tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác đồng thời nhiều dự án của các lĩnh vực khác nhau bao gồm 1 cảng hàng không, 2 tuyến đường bộ cao tốc và 1 cầu dây văng quy mô lớn.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có quy mô khu bay gồm đường cất hạ cánh; đường lăn, sân đỗ máy bay và nhiều hạng mục phụ trợ khác gồm: cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Ngay 24/12, khanh thanh cung luc 4 du an giao thong trong diem
 Cảng hàng không Điện Biên.

Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công ngày 22/01/2022 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 11/2023 và chính thức đưa vào khai thác trở lại vào ngày 02/12/2023. Đây là công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Ngay 24/12, khanh thanh cung luc 4 du an giao thong trong diem-Hinh-2
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Ảnh: Hà Thắng 

Dự án có điểm đầu tại Km0+00 (tại KM127+500 của QL2) thuộc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại Km40+200 kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa giới thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Dự án được xây dựng theo quy mô nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 14m (gồm 4 làn xe) với tổng chiều dài tuyến là 40,2km. Trong đó địa phận tỉnh Tuyên Quang là 11,3km, địa phận Phú Thọ là 28,9km với tổng mức đầu tư 3.712,97 tỷ đồng.

Được khởi công vào ngày 1/2/2021, đến nay dự án cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh được duyệt (hoàn thành năm 2023).

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1

Đây là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, chiều dài tuyến 23 km.

Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại Km107+363, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337, thuộc địa phận Tx. Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với QL1 tại nút giao Chà Và.

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 1/2/2021; hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Ngay 24/12, khanh thanh cung luc 4 du an giao thong trong diem-Hinh-3
Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,6 km. Ảnh: VTV 

Dự án có điểm đầu: Km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối: Km107+740 (lý trình dự án) tại nút giao QL80 thuộc Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án ĐTXD đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến: Khoảng 6,61km gồm: phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có bề rộng mặt cầu 28m (gồm 6 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.

Dự án được khởi công ngày 16/3/2020, đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân.

Công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến TP Cần Thơ dài 120km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Độc - lạ những cây thông Noel độc đáo mùa Giáng sinh năm nay

Nhiều địa phương trên cả nước rộn ràng chào đón không khí Giáng sinh với những cây thông Noel độc lạ.

Độc - lạ những cây thông Noel độc đáo mùa Giáng sinh năm nay
Doc - la nhung cay thong Noel doc dao mua Giang sinh nam nay
Cây thông Noel độc lạ được làm từ vỏ sò trong khuôn viên khách sạn tại Khu du lịch biển Xuân Thành (Hà Tĩnh). Ảnh: Trần Tuấn.

Tin mới