Nga cấm người chuyển giới lái xe

Nước Nga mới đây đã ban hành một lệnh cấm mới nhằm vào cộng đồng LGBT bao gồm người đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính và chuyển giới.

Luật cấm mới đã được ký để thông qua vào hôm 29/12/2014. Sau đó, đến ngày 4/1/2015, luật cấm mới được công bố trên toàn nước Nga. Theo luật cấm mới, những người thích bài bạc hoặc trộm cắp như một biểu hiện bệnh lý không đủ điều kiện để lái xe tại Nga.
Ngoài ra, Radio Free Europe cho biết, những người "rối loạn giới tính" hay "rối loạn xu hướng tình dục" theo định nghĩa của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không được phép lái xe tại Nga. Nói rõ hơn, những người "theo chủ nghĩa chuyển giới", "mong muốn sống và được chấp nhận với giới tính trái ngược" và "thích mặc quần áo của người khác giới như một khuynh hướng tình dục" sẽ bị cấm lái xe tại Nga. Không dừng ở đó, luật cấm mới còn áp dụng cho những người có xu hướng "ác-thống dâm", "theo chủ nghĩa sùng bái đồ vật", "thích xem phim ảnh khiêu dâm", "phô dâm" và "ấu dâm".
BBC cho biết, chính phủ Nga "đang thắt chặt việc kiểm soát tình trạng sức khỏe của người lái xe. Nguyên nhân là tại Nga xảy ra quá nhiều tai nạn giao thông". Trong năm 2012, đã có gần 28.000 người tử vong vì tai nạn xe hơi tại Nga.
Các thành viên của Hiệp hội luật sư Nga bảo vệ nhân quyền đặt trụ sở tại thủ đô Moscow gọi luật cấm mới là "vô đạo đức" và "phân biệt đối xử" đối với nhiều người. Trong khi đó, Hiệp hội tài xế chuyên nghiệp (PDU) tại Nga lại ủng hộ luật cấm mới. Ông Alexander Kotov, chủ tịch hiệp hội PDU khẳng định: "Tại Nga, có quá nhiều người chết vì tai nạn giao thông. Tôi tin việc nâng cao yêu cầu về tình trạng sức khỏe của người lái là hoàn toàn hợp lý".
Ông Shawn Gaylord đến từ Hiệp hội ưu tiên nhân quyền đưa ra ý kiến trái ngược. "Cấm mọi người lái xe dựa trên giới tính hoặc biểu hiện tình dục thực sự là kỳ quặc. Đây là một ví dụ khác cho thấy chính phủ Nga đi ngược lại nhân quyền cơ bản của người dân", ông Gaylord cho biết.
"Luật cấm mới đã từ chối quyền tự do cơ bản của con người. Luật cấm sẽ ngăn người chuyển giới tìm kiếm các dịch vụ sức khỏe tinh thần vì sợ bị phát hiện và không được quyền lái xe nữa. Ngoài ra, luật cấm còn khiến người chuyển giới có nguy cơ bị quấy rối, ngược đãi hoặc phân biệt đối xử", ông Gaylord phát biểu thêm.

Dân chơi nổi loạn với xe máy “khủng” không giấy tờ

Xem nữ tiếp viên hàng không học cách thoát hiểm

Trước khi trở thành các nữ tiếp viên, phi công phục vụ trên các chuyến bay, họ phải trải qua rất nhiều khóa huấn luyện về kỹ năng và kiến thức liên quan tới công việc.
Trước khi trở thành các nữ tiếp viên, phi công phục vụ trên các chuyến bay, họ phải trải qua rất nhiều khóa huấn luyện về kỹ năng và kiến thức liên quan tới công việc.

Trong một số trường hợp khẩn cấp phải cứu mạng một ai đó, các tiếp viên hàng không phải hoạt động theo nhóm, đưa ra quyết định trong tích tắc.
 Trong một số trường hợp khẩn cấp phải cứu mạng một ai đó, các tiếp viên hàng không phải hoạt động theo nhóm, đưa ra quyết định trong tích tắc.

Trong tình huống khẩn cấp, đây là cách nhanh nhất để sơ tán tất cả hành khách.
 Trong tình huống khẩn cấp, đây là cách nhanh nhất để sơ tán tất cả hành khách.

Cách sơ cứu hành khách trong các trường hợp khẩn cấp.
 Cách sơ cứu hành khách trong các trường hợp khẩn cấp.

Mô phỏng này (giống cửa thoát hiểm trên máy bay) giúp tiếp viên thực hành sơ tán hành khách từ một siêu máy bay phản lực.
 Mô phỏng này (giống cửa thoát hiểm trên máy bay) giúp tiếp viên thực hành sơ tán hành khách từ một siêu máy bay phản lực.

Các tiếp viên phải học cách thoát khỏi máy bay ngay lập tức bằng cửa thoát hiểm trong những trường hợp khẩn cấp.
Các tiếp viên phải học cách thoát khỏi máy bay ngay lập tức bằng cửa thoát hiểm trong những trường hợp khẩn cấp.

Các cô gái được huấn luyện cách làm thế nào hướng dẫn hành khách trong lúc khẩn cấp. Họ phải kiểm soát hành khách và điều khiển họ thực hiện theo các quy trình thoát hiểm.
 Các cô gái được huấn luyện cách làm thế nào hướng dẫn hành khách trong lúc khẩn cấp. Họ phải kiểm soát hành khách và điều khiển họ thực hiện theo các quy trình thoát hiểm.

Khi máy bay hạ cánh, nếu được yêu cầu sơ tán, tiếp viên phải hướng dẫn hành khách: cởi giày, để lại tất cả mọi thứ trên máy bay và nhanh chóng di chuyển để thoát hiểm.
Khi máy bay hạ cánh, nếu được yêu cầu sơ tán, tiếp viên phải hướng dẫn hành khách: cởi giày, để lại tất cả mọi thứ trên máy bay và nhanh chóng di chuyển để thoát hiểm.

Đây là tín hiệu có nghĩa là hành khách phải chờ đợi vì máng thoát hiểm chưa sẵn sàng.
 Đây là tín hiệu có nghĩa là hành khách phải chờ đợi vì máng thoát hiểm chưa sẵn sàng.



Các nữ tiếp viên cũng được huấn luyện để phòng trường hợp máy bay phải hạ cánh trên mặt nước.
 Các nữ tiếp viên cũng được huấn luyện để phòng trường hợp máy bay phải hạ cánh trên mặt nước.

Áo phao luôn sẵn sàng ở lối ra của mỗi chiếc máy bay.
 Áo phao luôn sẵn sàng ở lối ra của mỗi chiếc máy bay.

Hành khách phải ngồi dàn đều xung quanh chiếc xuồng và phải chèo nhanh ra xa khỏi máy bay càng nhanh càng tốt.
 Hành khách phải ngồi dàn đều xung quanh chiếc xuồng và phải chèo nhanh ra xa khỏi máy bay càng nhanh càng tốt.

Trong tình huống như vậy, kẻ thù nguy hiểm hơn cả không phải là cá mập, mà chính là cái lạnh và ánh nắng mặt trời. Chiếc xuồng được thiết kế với mái lều che phủ để bảo vệ hành khách.
Trong tình huống như vậy, kẻ thù nguy hiểm hơn cả không phải là cá mập, mà chính là cái lạnh và ánh nắng mặt trời. Chiếc xuồng được thiết kế với mái lều che phủ để bảo vệ hành khách.

Một trong những tình huống nguy hiểm nhất có thể xảy ra trên máy bay là hỏa hoạn. Phi hành đoàn có thể dập tắt nó với các phương tiện sẵn có như bình cứu hỏa.
 Một trong những tình huống nguy hiểm nhất có thể xảy ra trên máy bay là hỏa hoạn. Phi hành đoàn có thể dập tắt nó với các phương tiện sẵn có như bình cứu hỏa.

Các thành viên trong phi hành đoàn phải phổ biến những gì hành khách phải làm ngay trước khi chuyến bay bắt buộc hạ cánh khẩn cấp.
Các thành viên trong phi hành đoàn phải phổ biến những gì hành khách phải làm ngay trước khi chuyến bay bắt buộc hạ cánh khẩn cấp.

Tin mới