Nga giữ lại MiG 1.44 để đề phòng Su T-50 thất bại?

(Kiến Thức) - Việc giữ lại mẫu thử nghiệm duy nhất MiG 1.44 được các chuyên gia cho rằng đây là phương án dự phòng của Nga nếu Sukhoi T-50 thất bại.

Gần đây, MiG thông báo chính thức về việc mẫu chế thử duy nhất của máy bay tiêm kích thế hệ 5 MiG 1.44 đã được đưa vào cất giữ và niêm cất trong kho ở Trung tâm Nghiên cứu bay (LII) mang tên Gromov vào tháng 12 năm ngoái. Tính đến thời điểm này thì mẫu máy bay này chỉ thực hiện có 2 lần bay thử duy nhất, cả hai đều vào năm 2000, và sau đó nó chỉ được sử dụng như một mẫu thử cho việc hỗ trợ sự phát triển của chương trình Su T-50.
Quyết định này của Bộ quốc phòng Nga được cho là có một số ý nghĩa nhất định khi muốn niêm cất lâu dài đối với chiếc máy bay này, thay vì hủy bỏ và tái chế các bộ phận của MiG1.44. Đây cũng không phải lần đầu tiên Nga thực hiện việc như thế này và lần gần đây nhất là đối với nguyên mẫu đầu tiên của siêu máy bay ném bom siêu thanh có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Liên Xô Tupolev Tu-160.
Mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình MiG 1.44 với 2 cửa hút khí động cơ ở dưới bụng (khá giống với tiêm kích Typhoon) và dùng 2 cánh mũi lớn.
 Mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình MiG 1.44 với 2 cửa hút khí động cơ ở dưới bụng (khá giống với tiêm kích Typhoon) và dùng 2 cánh mũi lớn.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà phân tích hàng không vũ trụ của Nga: "Đây là một hành động hoàn toàn kỳ lạ của Bộ quốc phòng Nga” vì nước này muốn giữ lại nguyên mẫu của Tu-160 là để nhằm phát triển một mẫu máy bay ném bom thế hệ mới, điển hình là dự án PAK-DA. Còn đối với MiG 1.44 thì nó không thể dùng để hỗ trợ cho một chương trình phát triển máy bay chiến đấu hạng nhẹ được.
Có ý kiến cho rằng việc giữ lại MiG 1.44 còn nguyên vẹn bây giờ vì Bộ quốc phòng Nga và Không quân Nga (VVS) muốn đảm bảo MiG có thể dựa trên MiG 1.44 phát triển mẫu máy bay thế hệ thứ 5 mới, trong trường hợp dự án phát triển Su T-50 thất bại.
Đại diện RSK MiG cũng từ chối bình luận về kế hoạch sử dụng nguyên mẫu MiG 1.44 trong tương lai, cũng như số phận của 4 chiếc loại này vẫn chưa được hoàn thành đang được đặt tại nhà máy lắp ráp máy bay Sokol ở Nizhni Novgorod.
Tiêm kích tàng hình MiG-1.44 có khả năng mang nhiều quả tên lửa không đối không tầm ngắn tới tầm xa, trang bị radar xung doppler.
 Tiêm kích tàng hình MiG-1.44 có khả năng mang nhiều quả tên lửa không đối không tầm ngắn tới tầm xa, trang bị radar xung doppler.
Dự án máy bay tiêm kích đa năng MiG-1.44 (ban đầu gọi chung là MFI) được khởi động trong những năm 1980, và đến năm 1999 đã có mẫu bay được mang ký hiệu MiG 1.44. Chiếc máy bay này có nhiệm vụ chống lại F-22 Raptor của Mỹ. Năm 2000, mẫu MiG 1.44 đã hai lần cất cánh. Sau đó công trình này bị dừng lại, và đến năm 2002 đã có tuyên bố về dự án Sukhoi PAK FA T-50 do hang Sukhoi thực hiện.
MiG 1.44 dài 22,83m, sải cánh 17,03m, cao 5,72m, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn. Tiêm kích được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Saturn AL-41F đạt tốc độ 2.760km/h, tầm bay 4.500km.

Khám phá “đại bàng vàng” cánh ngược Su-47

Su-47 Berkut do Công ty Sukhoi (Nga) nghiên cứu, phát triển, tham gia vào chương trình lựa chọn máy bay chiến đấu thế hệ mới của Không quân Nga.
Su-47 Berkut do Công ty Sukhoi (Nga) nghiên cứu, phát triển, tham gia vào chương trình lựa chọn máy bay chiến đấu thế hệ mới của Không quân Nga. 

Ngày 25/9/1997, tiêm kích siêu âm Su-47 Berkut do Công ty Sukhoi (Nga) cất cánh thành công lần đầu. Chiếc máy bay được giới quân sự đặc biệt quan tâm một phần vì kiểu dáng cánh máy bay có những điểm khác biệt lớn so với máy bay chiến đấu truyền thống.
 Ngày 25/9/1997, tiêm kích siêu âm Su-47 Berkut do Công ty Sukhoi (Nga) cất cánh thành công lần đầu. Chiếc máy bay được giới quân sự đặc biệt quan tâm một phần vì kiểu dáng cánh máy bay có những điểm khác biệt lớn so với máy bay chiến đấu truyền thống.

Kiểu cánh ngược của Su-47 có một số ưu điểm nhất định như: tỷ lệ nâng trên lực cản lớn; khả năng thao diễn cao trong những trận đánh hỗn loạn, tầm hoạt động cao ở tốc độ siêu thanh; tăng khả năng chống chòng chành và các đặc điểm chống xoay tròn; cải thiện độ ổn định ở các góc tấn công lớn; tốc độ bay tối thiểu thấp và khoảng cách cất, hạ cánh ngắn.
 Kiểu cánh ngược của Su-47 có một số ưu điểm nhất định như: tỷ lệ nâng trên lực cản lớn; khả năng thao diễn cao trong những trận đánh hỗn loạn, tầm hoạt động cao ở tốc độ siêu thanh; tăng khả năng chống chòng chành và các đặc điểm chống xoay tròn; cải thiện độ ổn định ở các góc tấn công lớn; tốc độ bay tối thiểu thấp và khoảng cách cất, hạ cánh ngắn. 

Tuy nhiên, kiểu cánh này cũng có nhược điểm là tạo ra lực quay mạnh có thể làm gãy cánh, nhất là khi bay tốc độ cao. Chính vì thế, ban đầu máy bay không bị được phép vượt quá tốc độ Mach 1,6.
 Tuy nhiên, kiểu cánh này cũng có nhược điểm là tạo ra lực quay mạnh có thể làm gãy cánh, nhất là khi bay tốc độ cao. Chính vì thế, ban đầu máy bay không bị được phép vượt quá tốc độ Mach 1,6. 

Ngoài cánh ngược, Su-47 thiết kế với cặp cánh mũi để tăng khả năng cơ động nhưng vẫn duy trì cánh lái ở đuôi.
 Ngoài cánh ngược, Su-47 thiết kế với cặp cánh mũi để tăng khả năng cơ động nhưng vẫn duy trì cánh lái ở đuôi. 

Su-47 có chiều dài 22,6m, sải cánh 16,7m, cao 6,3m, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn. Máy bay được chế tạo với các vật liệu hấp thụ sóng radar và thiết kế khoang vũ khí trong thân biến nó thành tiêm kích tàng hình.
 Su-47 có chiều dài 22,6m, sải cánh 16,7m, cao 6,3m, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn. Máy bay được chế tạo với các vật liệu hấp thụ sóng radar và thiết kế khoang vũ khí trong thân biến nó thành tiêm kích tàng hình. 

Su-47 Berkut trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực đẩy Lyulka AL-37FU cho phép đạt tốc độ tối đa 2.200km, trần bay 18.000m.
 Su-47 Berkut trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực đẩy Lyulka AL-37FU cho phép đạt tốc độ tối đa 2.200km, trần bay 18.000m. 

Su-47 có khả năng mang tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm, chống radar, bom hàng không có điều khiển.
 Su-47 có khả năng mang tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm, chống radar, bom hàng không có điều khiển. 

Dù có những đặc tính kỹ thuật đầy hứa hẹn tuy nhiên rốt cuộc Quân đội Nga đã không “đoái hoài” tới Su-47 Berkut. Hiện nó đóng vai trò như là mẫu máy bay thực nghiệm hơn là phát triển để đưa vào hoạt động.
 Dù có những đặc tính kỹ thuật đầy hứa hẹn tuy nhiên rốt cuộc Quân đội Nga đã không “đoái hoài” tới Su-47 Berkut. Hiện nó đóng vai trò như là mẫu máy bay thực nghiệm hơn là phát triển để đưa vào hoạt động. 

Kỳ lạ tiêm kích Việt Nam trên tàu sân bay Mỹ

Các bảo tàng ở Mỹ thường có truyền thống lưu giữ các hiện vật liên quan tới cuộc chiến tranh giữa Mỹ với nước khác (gồm cả với Việt Nam). Vì thế, người Mỹ trưng bày nhiều mẫu hiện vật tiêm kích MiG-17, MiG-19, MiG-21 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam. Tất nhiên, tất cả số máy bay này đều được mua từ các nước Đông Âu rồi sơn đổi màu, phù hiệu Việt Nam. Trong ảnh là tiêm kích phản lực MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam trên boong phóng tàu sân bay USS Intrepid (CV-11) neo đậu tại thành phố New York.
Các bảo tàng ở Mỹ thường có truyền thống lưu giữ các hiện vật liên quan tới cuộc chiến tranh giữa Mỹ với nước khác (gồm cả với Việt Nam). Vì thế, người Mỹ trưng bày nhiều mẫu hiện vật tiêm kích MiG-17, MiG-19, MiG-21 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam. Tất nhiên, tất cả số máy bay này đều được mua từ các nước Đông Âu rồi sơn đổi màu, phù hiệu Việt Nam. Trong ảnh là tiêm kích phản lực MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam trên boong phóng tàu sân bay USS Intrepid (CV-11) neo đậu tại thành phố New York.

Sở dĩ có sự xuất hiện của chiếc tiêm kích MiG-17 Việt Nam vì nó có mối liên quan với tàu USS Intrepid trong chiến tranh Việt Nam. Con tàu từng được triển khai tham gia chiến dịch không kích miền Bắc Việt Nam. Theo thống kê từ Mỹ (không có sự xác nhận từ Việt Nam) thì máy bay xuất phát từ Intrepid từng bắn hạ được MiG-17 của Việt Nam.
Sở dĩ có sự xuất hiện của chiếc tiêm kích MiG-17 Việt Nam vì nó có mối liên quan với tàu USS Intrepid trong chiến tranh Việt Nam. Con tàu từng được triển khai tham gia chiến dịch không kích miền Bắc Việt Nam. Theo thống kê từ Mỹ (không có sự xác nhận từ Việt Nam) thì máy bay xuất phát từ Intrepid từng bắn hạ được MiG-17 của Việt Nam.

Năm 1974, USS Intrepid ngừng hoạt động và tới 1982 thì được chuyển thành bảo tàng nổi và neo đậu vĩnh viễn tại thành phố New York. Chiếc MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam được mua từ Ba Lan. Đây thực chất là biến thể MiG-17 do Ba Lan sản xuất mang tên Lim-5.
Năm 1974, USS Intrepid ngừng hoạt động và tới 1982 thì được chuyển thành bảo tàng nổi và neo đậu vĩnh viễn tại thành phố New York. Chiếc MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam được mua từ Ba Lan. Đây thực chất là biến thể MiG-17 do Ba Lan sản xuất mang tên Lim-5.

MiG-17 là tiêm kích phản lực cận âm được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. Tuy MiG-17 thua kém về mọi mặt so với tiêm kích Mỹ nhưng với “bàn tay tài tình, bộ óc sáng tạo, sự mưu trí dũng cảm” của phi công Việt Nam đã lập nên nhiều kỳ tích bắn hạ nhiều máy bay tối tân của Mỹ.
MiG-17 là tiêm kích phản lực cận âm được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. Tuy MiG-17 thua kém về mọi mặt so với tiêm kích Mỹ nhưng với “bàn tay tài tình, bộ óc sáng tạo, sự mưu trí dũng cảm” của phi công Việt Nam đã lập nên nhiều kỳ tích bắn hạ nhiều máy bay tối tân của Mỹ.

Tiêm kích MiG-17 trên tàu sân bay USS Intrepid (CV-11) cùng các máy bay khác từng phục vụ trong Không quân Hải quân Mỹ.
Tiêm kích MiG-17 trên tàu sân bay USS Intrepid (CV-11) cùng các máy bay khác từng phục vụ trong Không quân Hải quân Mỹ.

Ngoài chiếc MiG-17 trên tàu USS Intrepid, khắp các bảo tàng Mỹ cũng trưng bày nhiều chiếc MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam, với màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, những màu này thường không chính xác với màu ngụy trang mà không quân ta sơn cho MiG-17.
Ngoài chiếc MiG-17 trên tàu USS Intrepid, khắp các bảo tàng Mỹ cũng trưng bày nhiều chiếc MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam, với màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, những màu này thường không chính xác với màu ngụy trang mà không quân ta sơn cho MiG-17.

Tất nhiên, đã có MiG-17 thì sẽ có tiêm kích huyền thoại “én bạc” MiG-21 từng là “cơn ác mộng” cho Không quân Mỹ trong chiến tranh. Trong ảnh là chiếc tiêm kích MiG-21F13 sơn màu sắc, phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam tại bảo tàng nằm trong khuôn viên căn cứ Wright – Patterson (bang Ohio).
Tất nhiên, đã có MiG-17 thì sẽ có tiêm kích huyền thoại “én bạc” MiG-21 từng là “cơn ác mộng” cho Không quân Mỹ trong chiến tranh. Trong ảnh là chiếc tiêm kích MiG-21F13 sơn màu sắc, phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam tại bảo tàng nằm trong khuôn viên căn cứ Wright – Patterson (bang Ohio).

Hiện nay tại Bảo tàng Phòng không – Không quân Việt Nam trưng bày chiếc MiG-21 số hiệu 4326 lập 13 chiến công bắn hạ 13 máy bay Mỹ. Và người Mỹ cũng cố gắng “mô phỏng” chiếc MiG-21 đặc biệt này từ việc mua lại một chiếc MiG-21 tương tự từ Bảo tàng Anh và sơn đổi màu, cùng với 13 sao đỏ trên mũi. Hiện nay, chiếc MiG-21 này được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Thái Bình Dương (bang Hawaii).
Hiện nay tại Bảo tàng Phòng không – Không quân Việt Nam trưng bày chiếc MiG-21 số hiệu 4326 lập 13 chiến công bắn hạ 13 máy bay Mỹ. Và người Mỹ cũng cố gắng “mô phỏng” chiếc MiG-21 đặc biệt này từ việc mua lại một chiếc MiG-21 tương tự từ Bảo tàng Anh và sơn đổi màu, cùng với 13 sao đỏ trên mũi. Hiện nay, chiếc MiG-21 này được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Thái Bình Dương (bang Hawaii). 

Biến thể huấn luyện chiến đấu 2 chỗ ngồi MiG-21UM sơn phù hiệu Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Cavanaugh (bang Texas).
Biến thể huấn luyện chiến đấu 2 chỗ ngồi MiG-21UM sơn phù hiệu Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Cavanaugh (bang Texas).

Ảnh cực đẹp “chim sắt” ở triển lãm vũ khí Nga

(Kiến Thức) - Các nhiếp ảnh gia Nga đã góp phần tạo nên bức ảnh tuyệt đẹp khi hàng đàn “chim sắt” thi nhau trình diễn màn bay đặc sắc nhất tại triển lãm MAKS 2013.

“Thợ săn đêm” Mi-28N – trực thăng chiến đấu hiện đại hàng đầu Không quân Nga.
 “Thợ săn đêm” Mi-28N – trực thăng chiến đấu hiện đại hàng đầu Không quân Nga.
 

Tin mới