Nga hạ thủy tàu ngầm Kilo cuối cùng cho Việt Nam

Tàu ngầm lớp Kilo cuối cùng của Hải quân Việt Nam mang tên HQ-187 Bà Rịa - Vũng Tàu đã được hạ thủy tại nhà máy ở Nga vào ngày hôm qua.

Nga hạ thủy tàu ngầm Kilo cuối cùng cho Việt Nam
Sáng 28/09, tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi ở thành phố Saint Petersburg đã diễn ra lễ hạ thủy tàu ngầm HQ-187 Bà Rịa - Vũng tàu. Tàu ngầm Kilo Nga đóng cho Việt Nam thuộc Dự án 636 lớp Varshavyanka (NATO gọi là Kilo).
Tham dự lễ hạ thủy về phía Việt Nam có Ủy viên Trung ương Đảng, Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân Việt Nam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Tuấn Minh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn; Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Vân Hải.
Nga ha thuy tau ngam Kilo cuoi cung cho Viet Nam
 Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu trên đường hạ thủy. (Ảnh: Thành Phương)
Về phía Nga có Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov; Tổng giám đốc Nhà máy Aleksandler Buzakov; Phó Tổng giám đốc công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport Igor Sevaschianov.
HQ-187 Bà Rịa - Vũng tàu là tàu ngầm Kilo cuối cùng trong lô 6 chiếc thuộc lớp Varshavyanka Nga đóng cho Việt Nam. Trước đó, Việt Nam đã tiếp nhận 4 tàu ngầm Kilo là: HQ-182 Hà Nội, HQ-183 thành phố Hồ Chí Minh, HQ-184 Hải Phòng và HQ-185 Đà Nẵng. Chiếc thứ 5 - HQ-186 Khánh Hòa đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm tại Biển Baltic.
Nga ha thuy tau ngam Kilo cuoi cung cho Viet Nam-Hinh-2
 Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh: Thành Phương)
Năm 2009, Nga ký hợp đồng chế tạo và cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện hiện đại lớp Varshavyanka cho Hải quân Việt Nam trị giá 2 tỷ USD. Hợp đồng bao gồm cả quá trình đào tạo thủy thủ đoàn cho tàu ngầm cũng như cung cấp các thiết bị cần thiết.
Tàu ngầm Dự án 636 lớp Varshavyanka Nga đóng cho Việt Nam có lượng choán nước 3.100 tấn, tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 300m với thủy thủ đoàn 52 người. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm cùng với tổ hợp tên lửa tấn công Klub. Khả năng chạy êm của tàu khiến các chuyên gia NATO gọi nó là "hố đen" trong lòng đại dương.

Báo Nga: Tàu ngầm Kilo Việt Nam mạnh hơn tàu Trung Quốc

Theo Sputnik VN, Trung Quốc cũng sở hữu lớp tàu Kilo nhưng tàu ngầm Kilo Project 636 xuất khẩu cho Việt Nam có lợi thế hơn về hệ thống vũ khí mạnh mẽ.

Báo Nga: Tàu ngầm Kilo Việt Nam mạnh hơn tàu Trung Quốc

Hôm 30/6, tàu vận tải siêu trường siêu trọng Rolldock đã đưa tàu ngầm Kilo Project 636 thứ tư của Hải quân Việt Nam (chiếc HQ-185 Đà Nẵng) về tới quân cảng Cam Ranh. Trước đó, Việt Nam đã nhận bàn giao ba tàu ngầm Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng.

Bình luận về sự kiện này, chuyên gia quân sự Nga Viktor Litvokin cho rằng,  đối với Việt Nam, việc thành lập hạm đội tàu ngầm là nhiệm vụ rất quan trọng. 

"Bất kỳ mọi quốc gia giáp biển nếu không sở hữu hạm đội tàu ngầm đều có nguy cơ đe đối với an ninh. Bởi vì tàu ngầm có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà hạm đội trên biển không thể giải quyết được. Tàu nổi dễ dàng bị phát hiện từ không gian bởi máy bay hoặc máy bay không người lái. Tàu ngầm hoạt động ở độ sâu 50 mét gần như không thể bị phát hiện bởi phương tiện quan sát quang học", ông Litvokin nói.

Các tàu ngầm Kilo Proejct 636 được Nga xây dựng cho Việt Nam có thể lặn tới độ sâu 300 mét và di chuyển với tốc độ 20 hải lý, tức 37 km/h. Khác với các tàu tương tự khác trên thế giới, tàu Varsavyanka có độ ồn rất nhỏ, khó bị phát hiện bằng các phương tiện âm thanh dưới nước. Đó là lý do để các chuyên gia phương Tây gọi tàu Kilo của Nga là "hố đen trong đại dương." Tàu ngầm loại này được sử dụng để chống tàu ngầm và tàu nổi của đối phương, để phòng thủ, bảo vệ căn cứ hải quân, các cơ sở hạ tầng trên bờ và các cơ sở truyền thông liên lạc dưới biển, hoặc trong hoạt động tình báo chống kẻ thù truyền thông.

Tàu ngầm Đà Nẵng chạy thử nghiệm trên biển.
 Tàu ngầm Đà Nẵng chạy thử nghiệm trên biển.

Trung Quốc cũng có loại tàu tương tự. Nhưng lợi thế của tàu ngầm Kilo mà Nga cung cấp cho Việt Nam là ngoài vũ khí ngư lôi, tàu còn được trang bị nhiều hệ thống tên lửa Klub hiện đại nhất. Đó là loại tên lửa với tầm bắn lên tới 300 km, ngay từ đầu bay với tốc độ cận âm. Đến khi tiếp cận mục tiêu, đầu đạn chứa 400 kg thuốc nổ sẽ tách ra từ động cơ chính và tăng tốc đến ba lần tốc độ của âm thanh, tức lớn hơn 1km/s. Đến gần mục tiêu, tên lửa này bay ở độ cao chỉ 5 - 10 mét, khiến cho radar và hầu như các hệ thống chống tên lửa của đối phương không thể phát hiện.

Các thủy thủ đoàn Việt Nam đã làm quen với tàu ngầm lần đầu tiên tại nhà máy ở St. Petersburg. Dành cho thủy thủ Việt Nam đã tổ chức các buổi thực hành trên bờ và 5 chuyến ra khơi. Việc huấn luyện được tiếp tục ở Cam Ranh, nơi các chuyên gia Nga thành lập một trung tâm đào tạo có các giáo cụ trực quan tương ứng, cho phép mô phỏng bất kỳ trường hợp nào khi tàu hoạt động, kể cả trường hợp khẩn cấp mà tàu ngầm có thể gặp trong suốt chuyến đi biển. Các chuyến hoạt động như vậy có thể kéo dài rất lâu. Tàu Varsavyanka dài 74, rộng 10 mét, phi hành đoàn gồm 52 người, có thể bơi tự động trong một tháng rưỡi. Điều này đặc biệt quan trọng trong tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.

Theo hợp đồng, việc cung cấp toàn bộ sáu chiếc tàu ngầm cho Việt Nam dự kiến ​​sẽ được hoàn tất vào năm 2016.

Tàu ngầm Kilo thứ ba gia nhập Hải quân Nga

(Kiến Thức) - Nga biên chế tàu ngầm Kilo Project 636.3 thứ ba mang tên Stary Oskol (số hiệu B-262) ngay tại triển lãm hải quân Nga IMDS 2015 ở St Petersburg. 

Tàu ngầm Kilo thứ ba gia nhập Hải quân Nga
Tau ngam Kilo thu ba gia nhap Hai quan Nga
 Nga biên chế tàu ngầm Kilo Project 636.3 thứ ba vào ngày 3/7 tại khu vực tổ chức triển lãm IMDS 2015 thu hút đáng kể sự chú ý của truyền thông trong nước và quốc tế. 

Điểm lạ lùng thông số tiêm kích tàng hình FC-31 Trung Quốc

(Kiến Thức) - Các thông số kĩ thuật tiêm kích tàng hình FC-31 của Trung Quốc mới được tiết lộ khiến các chuyên gia đặt ra nhiều câu hỏi.

Điểm lạ lùng thông số tiêm kích tàng hình FC-31 Trung Quốc
Tạp chí quân sự Jane’s dẫn nguồn tin từ các trang mạng quân sự Trung Quốc cho biết, dựa trên các thông số kỹ thuật mới được công bố của mẫu tiêm kích tàng hình FC-31.
FC-31 được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp hàng không Thẩm Dương Trung Quốc trên cơ sở mẫu J-31 nhằm phục vụ cho xuất khẩu.

Tin mới