Nga hi vọng VN tham dự thi đấu quân sự năm 2016

(Kiến Thức) - Tướng Quân đội Nga hi vọng các nước làm quan sát viên (gồm có Việt Nam) tại cuộc thi Army Games 2015 sẽ tham dự vào năm tới. 

Tờ Sputniknews cho biết, hơn 20 máy bay và các tên lửa hành trình làm mục tiêu giả định cùng nhiều thiết bị vũ khí khác đã chính thức tham gia phần thi “Tác chiến phòng không chuyên nghiệp-2015” trong khuôn khổ cuộc thi Army Games 2015. Phần thi này sẽ kéo dài từ ngày 8-12/8/2015.
Có tất cả hơn 100 binh sĩ từ 6 quốc gia tham gia tranh tài phòng không tại trường bắn thuộc vùng Krasnodar, gần thị trấn Yeysk. Đó là các đội đến từ Nga, Trung Quốc, Pakistan, Venezuela, Belarus và Ai Cập. Tất cả các đội, trừ Trung Quốc, sẽ dùng thiết bị quân sự của Nga. Trong khi các thành viên từ đội Trung Quốc sẽ triển khai các thiết bị vũ khí được sản xuất trong nước.
Nga hi vong VN tham du thi dau quan su nam 2016
Cuộc thi phòng không chuyên nghiệp trong khuôn khổ Army Games 2015 bắt đầu khởi tranh hôm 8/8.
Đáng chú ý, về phía các quan sát viên có các đại diện đến từ Việt Nam, Iran, Myanmar và Turkmenistan. Trung tướng Alexander Leonov, chỉ huy trưởng đội phòng không của Nga hy vọng trong năm tới các nước quan sát viên này sẽ tham gia cuộc thi quân sự quốc tế Army Games.
Tất cả các đội tham gia ở trên sẽ phải tranh tài với nội dung sử dụng các vũ khí phòng không vác vai để tiêu diệt mục tiêu là hai tên lửa dẫn đường. Các tên lửa này được phóng từ tổ hợp Strela 10 để mô phỏng tình huống tấn công các đội tham gia. Mỗi một tên lửa mục tiêu sẽ được phóng cách nhau khoảng thời gian từ 6-7 giây. Các đội phải phát hiện và tiêu diệt mục tiêu tên lửa trong vòng dưới 15 giây.
Ngoài ra, các đội sẽ phải thể hiện các kỹ năng lái xe bọc thép chở quân vượt địa hình có các chướng ngại vật, với quãng đường dài 14,5 km. Tất cả có hơn 50 thiết bị vũ khí sẽ được sử dụng trong cuộc thi.
Nga hi vong VN tham du thi dau quan su nam 2016-Hinh-2
Nga không điều các thiết bị vũ khí phòng không tối tân trong phần thi này.
Tuy nhiên, theo Trung tướng Leonov đội quân của Nga không triển khai bất cứ vũ khí quân sự tiên tiến nào trong phần tranh tài này.
“Đội của chúng tôi sẽ không sử dụng các thiết bị quân sự có công nghệ tiên tiến nhất trong cuộc thi. Thay vào đó, chúng tôi sẽ sử dụng các vũ khí phổ biến, thông thường như trong đang có trong quân đội. Hơn nữa các thiết bị này đã được kiểm tra trong các điều kiện khác nhau và đã trở nên quen thuộc với tất cả các binh sĩ. Cả tên lửa phòng không vác vai Verba hay xe bọc thép chở quân tối tân BTR-82 sẽ không tham gia cuộc thi. Chúng tôi sẽ triển khai các thiết bị tiêu chuẩn như vũ khí phòng không Igla và xe bọc thép chở quân BTR-80”, Trung tướng Leonov nói.
Phần tranh tài “Tác chiến phòng không chuyên nghiệp” cùng với các phần thi khác thuộc Army Games 2015 sẽ được chiếu trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia Nga. Trong khi đó số người tham gia xem biểu diễn trực tiếp tại trường bắn lên tới khoảng hơn 1.000 người.

Vì sao máy bay “bà già” An-2 Việt Nam vẫn trường tồn?

(Kiến Thức) - Hơn 70 năm sau ngày xuất xưởng, máy bay vận tải An-2 vẫn còn đang tiếp tục được sử dụng ở rất nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Vi sao may bay
 Theo Wikipedia, máy bay vận tải An-2 được thiết kế bởi Oleg Antonov vào thời điểm sau Chiến Tranh Thế giới thứ 2 với mục đích phục vụ lâm nghiệp ở Liên Xô. Nó bay thử lần đầu tiên vào năm 1947 và được sản xuất vào năm 1948.
Vi sao may bay
 Với thiết kế một động cơ hai tầng cánh, máy bay An-2 đã lỗi thời ngay từ trên bản thiết kế bởi vì vào cuối thập niên 1940, công nghệ hàng không đã chuyển sang động cơ phản lực. Mặc dù thế, chiếc An-2 hóa ra lại là một chiếc máy bay rất phổ biến trên thế giới.
Vi sao may bay
 Theo BBC, tính đến năm 1991, đã có 19.000 chiếc được sản xuất ở Liên Xô và sau đó là Ba Lan. Ngoài ra còn có hàng ngàn chiếc khác được sản xuất ở Trung Quốc theo giấy phép của Liên Xô với tên gọi Shijiazhuang Y-5. Trong ảnh là một chiếc Shijiazhuang Y-5.
Vi sao may bay
An-2 được thiết kế để phục vụ lâm nghiệp với hai nhiệm vụ chính là phun các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ... và vận tải. Do vậy, nó được thiết kế để có thể cất cánh ở những đường băng bằng đất ở bìa rừng hay những nơi hoang vu thưa dân của Nga. 
Vi sao may bay
Với cùng một mục đích và điều kiện sử dụng như vậy, chỉ có chiếc máy bay hai tầng cánh như An-2 hoặc trực thăng có thể thực hiện được. Nhưng An-2 có ưu điểm là máy móc đơn giản nên dễ duy trì hoạt động hơn so với trực thăng. 
Vi sao may bay
 Bernie Leighton, một chuyên gia hàng không đã lái An-2 tại Belarus nói rằng lý do An-2 đến nay vẫn còn được sử dụng bởi vì không có chiếc máy bay nào được như nó. Ông nói: “Nếu bạn cần một chiếc máy bay có thể chở 10 binh sĩ, người hoặc dê mà có thể cất cánh từ bất cứ nơi nào và bất cứ địa hình nào, đó chỉ có thể là một chiếc An-2 hoặc 1 chiếc trực thăng”.
Vi sao may bay
 Ở một số nước khác, An-2 được chuyển sang hoạt động quân sự trong các nhiệm vụ như vận tải, thả hàng tiếp tế hoặc có khi chở biệt kích. Chẳng hạn tháng 1/1968, Trung đoàn Không quân 919 của Việt Nam đã dùng máy bay An-2 tập kích căn cứ Pa Thí, nơi có trạm radar dẫn đường cho các máy bay Mỹ. Trong ảnh là hình minh họa trận đánh Pa Thí.
Vi sao may bay
Hay như ở Triều Tiên, chiếc An-2 vẫn còn được dùng trong hoạt động quân sự. Đầu tháng 4 vừa qua, theo BBC, truyền thông Triều Tiên đã đưa hình ảnh một máy bay An-2 vẫn đang phục vụ quân đội. 
Vi sao may bay
 Người ta nhận định rằng chiếc An-2 vẫn còn được Triều Tiên sử dụng vì nó có đặc tính bay thấp đến nỗi radar không phát hiện được cho nên có thể dùng nó để thả các đội biệt kích qua biên giới. Trong hình là một chiếc An-2 của Việt Nam.
Vi sao may bay
Một ưu điểm khác của An-2 là có tốc độ bay rất chậm. Nó có thể bay ở tốc độ 40 km/h mà vẫn an toàn nhờ lực nâng rất lớn do 2 tầng cánh mang lại. Với tốc độ đó, việc thả hàng hay thả dù sẽ dễ thực hiện và chính xác hơn. 
Vi sao may bay
An-2 cũng có một ưu điểm độc nhất vô nhị. Đó là nó có thể bay lùi hoặc treo lơ lửng như trực thăng. Để thực hiện việc này, phi công sẽ tìm cách đưa máy bay đón một cơn gió có sức gió từ 8 đến 10m/s. Khi đó tùy vào vận tốc bay của máy bay và vận tốc gió mà máy bay có thể sẽ lơ lửng hoặc lùi từ từ về phía sau. 
Vi sao may bay
 Sau tất cả, việc hỏng động cơ là nguyên nhân của phần lớn tai nạn hàng không nhưng với An-2 thì nó lại không đáng ngại. Bởi vì kết cấu vỏ chiếc An-2 hầu hết bằng thép, thêm nữa nó có hai tầng cánh với lực nâng lớn nên nếu chẳng may có hỏng động cơ chiếc máy bay sẽ không rơi tự do xuống đất để gây ra một tai nạn khủng khiếp.
Vi sao may bay
Bởi những ưu điểm như vậy cho nên chiếc An-2 dù cổ lỗ sĩ với hơn 70 năm tuổi vẫn còn đang phục vụ thậm chí sản xuất mới ở một số nước. Người ta cũng dự kiến chiếc máy bay này sẽ còn tiếp tục phục vụ con người một thời gian nữa. Lưu ý rằng, các máy bay vận tải An-2 hiện vẫn hoạt động tích cực trong biên chế Lữ đoàn không quân 918, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Gay cấn màn quyết đấu giữa lính dù Nga và Trung Quốc

(Kiến Thức) - Trong khuôn khổ Army Games 2015, các đội lính dù Nga và Trung Quốc vừa bắt đầu cuộc thi đấu quyết liệt với nhiều pha tranh tài vô cùng gay cấn. 

Gay can man quyet dau giua linh du Nga va Trung Quoc
 Phần thi dành cho lính dù quân đội các nước bắt đầu diễn ra hôm 4/8. Ảnh: các lính dù biểu diễn ngay tại buổi khai mạc phần thi đấu.
Gay can man quyet dau giua linh du Nga va Trung Quoc-Hinh-2
Lính dù Nga thể hiện quyết tâm giành chiến thắng.

Tin mới