Xem toàn bộ ảnh
Theo tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, Tổng công ty trực thăng Nga (Russian Helicopters) đã chính thức ký kết hợp đồng đại tu và sửa chữa bốn trực thăng tấn công Mi-35P cho Không quân Myanmar. Trong số đó chỉ có duy nhất một chiếc Mi-35P được sửa chữa tại nhà máy bảo dưỡng máy bay ở Saint Petersburg, Nga và số còn lại được thực hiện tại Myanmar. |
Quá trình sửa chữa số trực thăng Mi-35P còn lại tại Myanmar sẽ do các chuyên gia của Russian Helicopters trực tiếp thực hiện. Dựa trên kết quả của hợp đồng này, Myanmar sẽ tiếp tục giao cho Russian Helicopters các hợp đồng nâng cấp hoặc sửa chữa các loại trực thăng quân sự khác có trong biên chế của Không quân Myanmar. |
Russian Helicopters hiện tại là một trong ít các công ty hàng không chuyên cung cấp và hỗ trợ dịch vụ kỹ thuật hàng không ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh việc di chuyển máy bay về Nga để nâng cấp hoặc đại tu công ty này cũng cho phép thực hiện quá trình trên tại nước sở tại nếu điều kiện cơ sở hạ tầng cho phép. |
Theo Văn phòng giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc, hiện tại Myanmar có 9 chiếc Mi-35P mua từ Nga, với bốn chiếc đầu tiên được chuyển giao cho Myanmar vào năm 2010 và số còn lại là trong năm 2011. Đây cũng là dòng trực thăng tấn công duy nhất của Myanmar. |
Mi-35P là biến thể xuất khẩu của biến thể trực thăng tấn công Mi-24P do Nga sản xuất. Trên mẫu này, về hỏa lực thay vì sử dụng súng máy 12,7mm như các biến thể Mi-24 trước đó, Mi-24P được trang bị pháo tự động GSh-30K 30mm được gắn bên thân máy bay với dự trữ đạn lên tới 750 viên. |
Ngoài ra Mi-24P còn có thể mang theo 1.5 tấn vũ khí các loại ở hai bên cánh phụ với 8 giá treo vũ khí trong đó bao gồm như các tổ hợp rocket phóng loạt như S-8 80mm, S-5 50mm và tên lửa chống tăng dẫn đường 9K114 Shturm. |
Tất nhiên không thể không kể đến khả năng vận tải của Mi-24P về cơ bản nó có thể chở theo tối đa 8 binh sĩ cùng 3 thành viên phi hành đoàn hoặc 2.4 tấn hàng hóa, cửa ra vào khoang chở quân của Mi-24P cũng có thể được trang bị súng máy. |
Trong ảnh là lô trực thăng tấn công Mi-35P ở Nga chờ được vận chuyển về Myanmar vào năm 2011. |