Ngày 1/4, dừng thí điểm ứng dụng đặt xe

Các xe dưới chín chỗ đang thực hiện chở khách, nếu tiếp tục hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng thì phải thực hiện cấp lại phù hiệu…

Bộ GTVT vừa có quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định 24/2016), để thực hiện Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Ngay 1/4, dung thi diem ung dung dat xe
Việc dừng thí điểm trên để thực hiện Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 
Theo đó, các tỉnh được thực hiện thí điểm gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phương tiện kinh doanh vận tải đang tham gia kế hoạch thí điểm trên địa phương dừng hoạt động thí điểm từ ngày 1-4-2020.
Trường hợp các xe ô tô có sức chứa dưới chín chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày 1-4, nếu tiếp tục hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng phải thực hiện cấp lại phù hiệu và dán cố định trên xe ô tô, thời gian thực hiện xong trước ngày 1-7-2021. Nếu có nhu cầu thực hiện theo loại hình xe taxi phải thực hiện cấp lại phù hiệu xe taxi để hoạt động kinh doanh theo quy định.
Vào năm 2014, ứng dụng đặt xe (Grab, Uber) xuất hiện ở Việt Nam. Sau đó, Bộ GTVT ban hành Quyết định 24/2016 cho phép thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Sau thời gian thí điểm, đã có hành lang pháp lý mới là Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Vì vậy, việc dừng thí điểm là để thực hiện theo quy định của Nghị định 10.

Taxi Hà Nội yêu cầu dừng khẩn cấp Grab-Uber

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm Grab hay Uber khi số lượng xe đã lên đến hơn 50.000 chiếc, phá vỡ mọi quy hoạch.

Taxi Ha Noi yeu cau dung khan cap Grab-Uber
 Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị phải quản lý xe hợp đồng điện tử Grab, Uber như taxi. Ảnh: Tuấn Phùng.

Vì sao Uber, Grab không sống nổi ở Nhật?

Văn minh, lịch sự và không nhận tiền “boa”, taxi ở Nhật Bản được đánh giá có dịch vụ hàng đầu thế giới. Nhưng liệu các hãng công nghệ như Uber, Grab có thể chen chân ở lĩnh vực đặt xe không.

Taxi truyền thống ở Nhật Bản - Ảnh: AFP.
 Taxi truyền thống ở Nhật Bản - Ảnh: AFP.

Taxi bay giá rẻ sắp phổ biến khắp thế giới?

Trước tình trạng kẹt xe ở các thành phố lớn trên thế giới, việc ra đời ứng dụng taxi bay giá rẻ hứa hẹn là một giải pháp giao thông công cộng tuyệt vời trong tương lai.

Dịch vụ máy bay cho thuê ra đời cách đây hàng thập kỷ, nhưng giá rất đắt. Thế hệ những chiếc máy bay giá rẻ, cộng với sự phát triển công nghệ 4.0 ngày nay đã có thể giúp người dùng vi vu lượn trên bầu trời các đô thị lớn ở châu Á trong thời buổi kẹt xe này.

Tin mới