Nghệ An: Người đổ sữa xuống đất xin lỗi Vinamilk

(Kiến Thức) - Một người nông dân ở xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đã bất bình đổ hàng loạt thùng sữa bò của gia đình mình ngay trước cửa hàng thu mua sữa để phản đối giá thu mua rẻ mạt.

Người đàn ông tên Đức đổ sữa trước điểm thu mua của Vinamilk đóng tại Thái Hòa.
Người đàn ông tên Đức đổ sữa trước điểm thu mua của Vinamilk đóng tại Thái Hòa. 
Theo đó, chiều ngày 4/5 trên các trang mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip quay cảnh một người đàn ông chở nhiều thùng sữa đến một đại lý thu mua sữa bò của công ty Cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk (đóng tại TX Thái Hòa) để nhập sữa. Tuy nhiên người đàn ông này bất ngờ đổ các thùng sữa chảy lênh láng ra sân với vẻ bất bình, phẫn nộ.
Vừa đổ sữa ra sân, người đàn ông vừa nói lớn: “Tất cả bà con đưa điện thoại ra quay cảnh đổ sữa. Tôi phải đòi lại công bằng cho mọi người, không có lý do gì mà giảm giá sữa từ 14.000 đồng/lít giờ còn 8.000 đồng là thế nào”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, người đàn ông này tên Đức (ngụ xã Nghĩa Mỹ) là thành viên trong hội trang trại chăn nuôi bò sữa TX Thái Hòa. Hành động của anh Đức được cho là để phản đối đại lý sữa tươi bất ngờ hạ giá thu mua từ 14.000 đồng/lít xuống chỉ còn 8.000 đồng/lít.
Người dân nuôi bò sữa ở Thái Hòa cho biết, với giá thu mua 14.000 đồng/lít sữa như thời gian qua, nhiều gia đình cũng đã phải giải nghệ vì giá này chỉ là “lấy công làm lãi”. Với giá 8.000 đồng/lít sữa, chưa bằng giá nước suối đóng chai họ không thể chịu đựng nổi, ngoài việc phải giết thịt bò.
Sáng ngày 5/5, trao đổi với báo chí, ông Hoàng Phú Hiền - Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cho hay: UBND thị xã đã nắm được thông tin vụ việc. Ngay trong buổi chiều, thị xã sẽ cử đoàn công tác trực tiếp xuống làm việc với các bên liên quan để làm rõ. Quan điểm của thị xã là phải bảo vệ quyền lợi chính đánh của nhân dân.
Văn bản trình bày nội dung và nguyên nhân vụ việc của Vinamilk.
Văn bản trình bày nội dung và nguyên nhân vụ việc của Vinamilk. 
 
Sau khi sự việc trên xảy ra, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã cử người đại diện truyền thông của doanh nghiệp lên tiếng xác nhận thông tin. Tuy nhiên, theo phía Vinamilk sự việc không hoàn toàn như thông tin trên mạng. Khi quay, clip chỉ thể hiện anh Đức bức xúc đổ sữa của mình đi và nói rằng bị ép giá nên người xem sẽ hiểu lầm Vinamilk thay đổi giá thu mua sữa.
“Trên thực tế, trước nay Vinamilk vẫn duy trì giá thu mua sữa trung bình ở khu vực TX Thái Hòa là 12.000 đồng/lít, trường hợp chất lượng sữa tốt, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về hàm lượng: Đạm, chất béo, canxi... được thu mua với giá 14.000 đồng/lít. Đối với các loại sữa không đáp ứng chất lượng như các tiêu chí đề ra (tạm hiểu là sữa loại 2 – PV), đơn vị thu mua với giá thấp hơn, thường là 10.000 đồng/lít. Riêng với trường hợp của anh Đức, do chất lượng sữa bò trong sản phẩm anh đưa tới không đạt mức đề ra nên điểm thu mua mới tính giá 8.000 đồng/lít.
Sau khi sự việc xảy ra, phía Vinamilk đã tới làm việc và giải thích cho anh Đức. Anh Đức đã hiểu bản chất của vấn đề và đã xin lỗi Vinamilk. Trên facebook của anh Đức cũng đã gỡ clip đăng tải về vụ việc. Từ chiều hôm qua tới giờ anh Đức vẫn giao sữa bình thường. Chúng tôi rất mong mọi người hiểu và chia sẻ với Vinamilk” - vị đại diện truyền thông Vinamilk giải thích.
Đến chiều ngày 5/5, Cty cổ phần Sữa Việt Nam tại Nghệ An đã có văn bản thông cáo chính thức về vụ việc. Nội dung văn bản do ông Ngô Quốc Thắng – Giám đốc Chi nhánh Cty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ký trình bày một số vấn đề liên quan.
Trong đó nêu rõ: “Sau khi sự việc xảy ra, trong buổi chiều ngày 4/5, đại diện nhà máy đã làm việc với hộ chăn nuôi và giải thích các lý do làm ảnh hưởng đến giá thu mua thực tế. Hộ chăn nuôi đã hiểu rõ sự việc và đã nhập sữa trở lại, đây là trường hợp đơn lẻ của hộ chăn nuôi trong lúc nóng giận…”.
Ngoài ra, Vinamilk cũng cho rằng, việc thu mua sữa của bà con chăn nuôi có ký hợp đồng trực tiếp với điều kiện là sữa đạt chất lượng như trong hợp đồng đã thỏa thuận. Nếu sữa không đạt chất lượng sẽ tạm ngừng thu mua.

Vinamilk và nước cờ đầu tư nghìn tỷ

Sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới vào sản xuất, Vinamilk đang tiến gần hơn đến giấc mơ doanh thu 3 tỷ USD vào những năm tới.

Quy trình hiện đại được hãng sữa Việt ứng dụng trong sản xuất sữa bột, sữa nước và sữa chua - 3 dòng sản phẩm đem lại doanh thu tốt cho hãng. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Tổng giám đốc Mai Kiều Liên tự tin vào kế hoạch doanh thu 3 tỷ USD vào những năm tới.
Mới đây nhất, Vinamilk khánh thành nhà máy sữa Angkor Milk 23 triệu USD tại Campuchia. Đây là nhà máy sản xuất sữa đầu tiên tại xứ sở chùa tháp. Giai đoạn một, Angkor Milk vận hành với công suất 19 triệu lít sữa nước, 64 triệu hũ sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc mỗi năm. Giai đoạn 2 - năm 2024, nhà máy sẽ đẩy công suất lên 38 triệu lít sữa nước, 192 triệu hũ sữa chua mỗi năm phục vụ nhu cầu người dân Campuchia và khu vực. Sản phẩm chủ lực là sữa đặc có đường nhãn hiệu Best Cow & Captain.

Giấc mơ toàn cầu hóa thương hiệu của Vinamilk

(Kiến Thức) - Bằng việc góp vốn, mua cổ phần của các hãng sữa ngoại, Vinamilk từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa sản phẩm tới nhiều châu lục.

Từ một đơn vị kinh doanh èo uột khi mới thành lập, có lúc thua lỗ, rơi vào khủng hoảng vì thiếu nguyên liệu, tài chính, hiện Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) chiếm thị phần áp đảo ở phân khúc sữa nước. Các sản phẩm có mặt 43 quốc gia trên thế giới, đóng góp lớn vào tổng doanh thu hàng năm.
Chuyến xuất ngoại của Vinamilk bắt đầu từ gần 20 năm trước, 300 tấn sản phẩm sữa bột và 2.000 tấn sữa béo nguyên kem vận chuyển thành công sang Iraq vào năm 1998 là phát pháo mở đường cho các sản phẩm Vinamilk hiện diện tại 43 quốc gia.

Tin mới