Nghiệm thu dự án nâng cấp sân bay Kép Trung đoàn 927

Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Lê Hữu Đức làm trưởng đoàn đã kiểm tra, nghiệm thu Dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Kép.

Sáng hôm qua (7/4), Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã thăm, kiểm tra và nghiệm thu Dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Kép tại Trung đoàn 927, Sư đoàn 371 (Quân chủng PK-KQ)
Đoàn đã đi thăm, kiểm tra một số hạng mục thuộc dự án như: Đường cất, hạ cánh; đường lăn, sân đỗ, nhà kho... Tại đây, đoàn còn thăm, kiểm tra và nghiệm thu nhà ở, khu tập luyện thể thao cho phi công.
Nghiem thu nang cap san bay Trung doan tiem kich 927
Thượng tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phát biểu tại buổi nghiệm thu Dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Kép giai đoạn 1. 
Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Lê Hữu Đức đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan liên quan, nhà thầu thi công để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề: Ban QLDA, Tổng công ty ACC và các nhà thầu liên quan tiếp tục thi công và sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại, coi trọng công tác bảo đảm an toàn trong lao động; thực hiện nghiêm quy trình khi thi công các hạng mục; sớm sửa chữa, khắc phục tại những hạng mục còn chưa hợp lý về thẩm mỹ, bảo đảm chất lượng, đúng thiết kế.
Bên cạnh đó, đồng chí Thứ trưởng cũng nhất trí với ý kiến đề nghị của Quân chủng PK-KQ và chỉ huy Trung đoàn 927 về điều chỉnh, bổ sung kinh phí phát sinh trong san, gạt, xây dựng đường điện, quạt, điều hòa tại các trạm bảo dưỡng, hệ thống thoát nước, nhà che máy bay...
Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, đồng chí Thứ trưởng cũng nhất trí để Quân chủng PK-KQ đưa vào khai thác, sử dụng sân bay mới đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện của Trung đoàn 927.

Máy bay không người lái “Made in Việt Nam”

Sau một thời gian nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm, năm 1996, những chiếc mục tiêu bay ra đời đã đánh dấu một bước tiến vượt bậc của ngành kỹ thuật hàng không Quân chủng Phòng không-Không quân. Đến nay, không chỉ dừng lại ở các loại mục tiêu bay, máy bay không người lái (MBKNL) phục vụ huấn luyện, Quân chủng Phòng không-Không quân còn là nơi nghiên cứu, chế tạo ra các MBKNL tham gia mục đích quân sự.

Thành công đó đã đưa Việt Nam trở thành 1 trong 5 nước Đông Nam Á thiết kế, chế tạo thành công MBKNL.

Khởi đầu từ những mục tiêu bay

Trước đây, sau những mùa bắn đạn thật của các lực lượng phòng không, không quân, các đơn vị rất phấn khởi là hiệu suất tiêu diệt mục tiêu tương đối cao và ổn định. Tuy nhiên, những người đứng đầu Quân chủng Phòng không-Không quân lúc bấy giờ lại hết sức trăn trở. Khoa học kỹ thuật quân sự ngày càng phát triển, hoạt động tác chiến của đối phương ngày càng tinh vi, nhất là các phương tiện tiến công hoả lực đường không. Nếu không kịp thời đổi mới nâng cao huấn luyện thì rất khó đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do đó, việc nghiên cứu, sản xuất mục tiêu bay là một nhiệm vụ cấp bách và cần thiết. Để chuẩn bị cho nhiệm vụ này, năm 1996, Quân chủng Phòng không-Không quân đã mua tổ hợp thiết bị bay DF-16 của Isarel và giao cho Ban Giáo dục Quốc phòng (Bộ Tham mưu PK-KQ) nghiên cứu, học tập. Tiếp đó, Bộ Tư lệnh Quân chủng giao cho cơ quan này phối hợp với Nhà máy A40 nghiên cứu, chế tạo mục tiêu bay.

“Lục lại” lịch sử phát triển UAV của Việt Nam

Sự kiện Viện Công nghệ Không gian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Liên Hiệp Khoa học sản xuất công nghệ cao Viễn thông – Tin học) thử thành công 2 trong số 5 mẫu máy bay không người lái (UAV) tự chế tạo đã đánh dấu mốc quan trọng trong chương trình phát triển UAV phục vụ mục đích dân sự, quân sự của nước ta.

Tin mới