Người trong cuộc nói gì về việc trừ điểm bằng lái?

"Hình thức trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm giao thông có tính khả thi cao và chắc chắn sẽ sớm đi vào cuộc sống", chị Phạm Thị Yến chia sẻ.

Luật Trật tự An toàn giao thông (ATGT) đường bộ với 09 Chương, 89 Điều đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Một trong những quy định hoàn toàn mới của Luật Trật tự ATGT đường bộ đó là các điều khoản về điểm trừ GPLX.
Thời gian này, Bộ Công an cũng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Đây là văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Theo dự thảo nghị định, ngoài phạt vi phạm hành chính bằng tiền, có 189 hành vi sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe từ 2 đến 12 điểm. Trong đó 28 hành vi bị trừ 12 điểm. Đây đều là lỗi có tính cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
Nguoi trong cuoc noi gi ve viec tru diem bang lai?
 Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trừ điểm.

Theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, đây là quy định mới, không phải là chế tài mà là một biện pháp quản lý để tính yếu tố “tái phạm” trong vi phạm hành chính về giao thông. Đồng thời, đảm bảo công bằng hơn giữa những người ít vi phạm và những người thường xuyên vi phạm trong thời gian ngắn.

Với những người liên tục vi phạm, đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm thì sẽ bị trừ điểm trên giấy phép lái xe, khi bị trừ hết 12 điểm thì đồng nghĩa với việc sẽ không được lái xe trong một thời gian nhất định cho đến khi thực hiện các thủ tục để phục hồi lại điểm số này theo quy định của pháp luật.

Việc trừ điểm giấy phép lái xe là hợp lý và có tính khả thi bởi hiện nay Việt Nam đã hoàn thành cơ sở dữ liệu dân cư, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan chức năng và đang thực hiện chuyển đổi số, áp dụng công nghệ vào quản lý xã hội, trong đó có quản lý lĩnh vực hành chính về giao thông đường bộ, về cấp giấy phép lái xe. Bởi vậy đây là cơ sở về hạ tầng, là điều kiện để đảm bảo quy định này có thể thực hiện trên thực tế, đảm bảo tính khả thi trong quá trình áp dụng.

Là tài xế xe khách đường dài tuyến Quảng Ninh - Lào Cai, anh Nguyễn Trọng Tài bày tỏ, hoàn toàn ủng hộ quy định trừ điểm giấy phép lái xe nếu vi phạm giao thông. Anh Tài cho rằng, quy định này có tính răn đe mạnh mẽ đối với những người ý thức chấp hành luật lệ giao thông kém, thường xuyên vi phạm, từ đó góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đồng thời sẽ đảm bảo công bằng trong việc xử lý vi phạm giao thông, sẽ không có chuyện đánh đồng giữa những người vi phạm lần đầu, ít vi phạm và những người thường xuyên vi phạm.

Nguoi trong cuoc noi gi ve viec tru diem bang lai?-Hinh-2
 Chị Phạm Thị Yến bày tỏ quan điểm.

Thường xuyên chứng kiến nhiều trường hợp lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều gây tai nạn đáng tiếc, chị Phạm Thị Yến (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, đề xuất của Bộ Công an sẽ hạn chế được các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

"Hình thức trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm giao thông có tính khả thi cao và chắc chắn sẽ sớm đi vào cuộc sống. Nếu làm nghiêm sẽ hạn chế được tình trạng đi ngược chiều, vượt đèn đỏ gây nguy hiểm, nhất là tại các thành phố lớn và khu đô thị đông đúc", chị Yến nói.

Tuy nhiên, một số người cũng lo ngại về tính khắt khe của việc trừ điểm GPLX khi thực trạng giao thông của Việt Nam khó có thể không vi phạm.

"Quy định là rất tốt và theo xu hướng thế giới đang thực hiện, nhưng việc người tham gia giao thông có chấp hành không thì là vấn đề khá khó. Thực tế, hệ thống giao thông đường bộ của Việt Nam chưa đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông đô thị, nên dễ bị vi phạm giao thông. Đặc biệt, với những người lao động phổ thông, hoàn cảnh khó khăn, vì nhu cầu kinh tế nên bắt buộc phải vi phạm. Có thể sẽ có người không cần thiết GPLX sẽ không thi lại hay cố giữ điểm", anh Nguyễn Đức Sơn, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Theo dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hành vi bị trừ 12 điểm gồm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu, hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở; điều khiển xe mà cơ thể có chất ma túy, chở hàng quá tải 150% trọng tải cho phép; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, điều khiển vô lăng bằng chân; lái ôtô quá tốc độ trên 35 km/h...

Các lỗi bị trừ 10 điểm gồm điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/lít khí thở.
Lỗi bị trừ 6 điểm gồm: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hướng dẫn của người điều khiển hoặc người kiểm soát giao thông; lái xe đi ngược chiều trên cao tốc, lùi xe trên cao tốc; gây tai nạn không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn...
Lỗi bị trừ 3 điểm như vi phạm các lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, không có tín hiệu cảnh báo khi dừng đỗ xe... mà gây tai nạn.
Lỗi bị trừ 2 điểm như điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn; kéo, đẩy xe khác...
Theo Ban soạn thảo, việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Người vi phạm đã bị trừ điểm giấy phép lái xe thì không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đó.
Dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính. Việc trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được tự động thực hiện trên hệ thống.
Việc quy định trừ điểm giấy phép lái xe vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục việc chấp hành pháp luật, mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn. Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện giao thông.
>>>Mời độc giả xem thêm video Gia tăng đột biến người xin cấp đổi Giấy phép lái xe sau Nghị định 100 có hiệu lực:

(Nguồn: TTV)

Video

Hành trình phá án: Bí ẩn thi thể có 4 'lỗ thủng' bị vứt ven đường

Lợi dụng đêm tối và khu vực vắng người, hung thủ đã dùng dao để sát hại nạn nhân rồi cướp xe đi. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Bi an thi the co 4 'lo thung' bi vut ven duong

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 5h30 sáng 11/6/2018, một người dân dậy sớm đi men theo con đường thuộc xóm Mới (thôn Đoài, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, Hải Dương). Khi đến khu vực bãi xe container, họ sững người khi phát hiện 1 thi thể nằm sát mép đường, xung quanh máu còn vương vãi.

Hanh trinh pha an: Bi an thi the co 4 'lo thung' bi vut ven duong-Hinh-2
Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Thanh Hà đã lập tức xuống hiện trường đồng thời báo lên Công an tỉnh Hải Dương. Các cán bộ kỹ thuật hình sự là người đầu tiên tiếp cận với thi thể trên. Đây là thi thể nam giới, đã tử vong trước đó nhiều giờ. Trên người nạn nhân có tổng cộng 4 vết thương, trong đó có một vết cắt sâu ở cổ, 2 vết đâm tại cổ, ngực và một vết đâm sau lưng. Nạn nhân được xác định tử vong do mất máu cấp.

Hành trình phá án: Xác người phụ nữ bị hiếp dâm, giấu xuống giếng

Giang nhặt 1 khúc gỗ trong vườn, đánh nhiều nhát vào đầu nạn nhân, sau đó bóp cổ, hiếp dâm, rồi kéo thi thể ném xuống giếng. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án,

Hanh trinh pha an: Xac nguoi phu nu bi hiep dam, giau xuong gieng
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20h ngày 14/3/2022, chị chị Trịnh Thị Hồng (SN 1976, trú thôn Ia Sâm, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe máy rời khỏi nhà đi đến rẫy của gia đình tại thôn Ia Sâm để tưới cà phê. Đến sáng 15/3, người thân không thấy chị Hồng trở về nên vào rẫy tìm kiếm. Tới nơi, mọi người thấy máy bơm nước vẫn hoạt động mà không có chị H., gọi điện thì không liên lạc được.
Hanh trinh pha an: Xac nguoi phu nu bi hiep dam, giau xuong gieng-Hinh-2
Nghi ngờ xảy ra điều xấu, gia đình tích cực tìm kiếm và đến 16h cùng ngày, anh Trịnh Văn Hùng (1988, em trai chị Hồng) phát hiện ở gốc cà phê gần vòi nước đang tưới có hai chiếc quần phụ nữ.

Hành trình phá án: “Phi công trẻ” sát hại người tình vì đòi chia tay

Thấy Hà đòi chia tay, xin gặp cũng không được nên Tú đã ra tay sát hại nạn nhân dã man. Vụ án này được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: “Phi cong tre” sat hai nguoi tinh vi doi chia tay

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22h30 ngày 11/10/2016, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Bình nhận được thông tin về việc chị Vũ Thị Ngọc Hà (SN 1985) đã li hôn chồng, hiện đang sinh sống cùng 2 cậu con trai (SN 2007 và 2013) ở phố Phúc Khánh, phường Ninh Sơn (TP Ninh Bình) chết tại phòng ngủ với nhiều vết thương chết người.

Hanh trinh pha an: “Phi cong tre” sat hai nguoi tinh vi doi chia tay-Hinh-2

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Ninh Bình và Phòng kỹ thuật hình sự khẩn trương đến nhà nạn nhân.

Tin mới