Người Việt giảm tiêu thụ mì ăn liền

Nếu như trong giai đoạn 2017-2021, sản lượng tiêu thụ mì gói của người Việt liên tục tăng qua các năm thì sang năm 2022 con số có xu hướng giảm từ 8,56 tỷ gói xuống 8,48 tỷ gói.

Theo số liệu của Hiệp hội mì ăn liền Thế giới (WINA), trong năm 2022, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền, tiếp tục đứng thứ 3 sau Trung Quốc/Hong Kong (45,07 tỷ gói) và Indonesia (14,26 tỷ gói).

So với năm 2021, nhu cầu của người dùng Việt trong năm 2022 đã giảm nhẹ, ở mức gần 1%. Trong khi đó, năm 2021, Việt Nam tiêu thụ 8,56 tỷ gói, tăng hơn 20% so với 2020. Thống kê của WINA cho thấy sức tiêu thụ mặt hàng này tiếp tục tập trung chủ yếu ở thị trường châu Á như Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Ngoài ra, với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm: Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, khu vực Đông Nam Á đang chiếm khoảng 23,5% nhu cầu về mì ăn liền của cả thế giới.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, đa số thị phần lại nằm trong tay số ít doanh nghiệp, gồm Công ty CP Acecook Việt Nam; Tập đoàn Masan; Công ty CP Thực phẩm Á Châu (Asiafoods).

Nguoi Viet giam tieu thu mi an lien
 

Theo báo cáo của Euromonitor vào cuối năm ngoái, Acecook và Masan là hai doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường mì gói, chiếm tổng cộng 33% thị phần. Các thương hiệu theo sau hai ông lớn này gồm có Uniben (mì 3 Miền), Asia Foods (mì Gấu Đỏ), Saigon Vewong (mì A-One), Safoco, Colusa Miliket, Thiên Hương Food, Vifon...

Các sản phẩm mì ăn liền cũng được phân loại rõ rệt với các phân khúc bình dân có giá dao động khoảng 1.500-3.000 đồng/gói; phân khúc trung cấp với giá 3.500-5.000 đồng/gói và phân khúc cao cấp với giá từ 7.000 đồng/gói trở lên. Tuy vậy, phần lớn thị phần vẫn tập trung ở phân khúc bình dân.

Với các phân cấp kể trên, không khó hiểu khi Acecook cùng thương hiệu mì Hảo Hảo đang là nhà sản xuất chiếm thị phần lớn nhất. Đến nay, bình quân doanh nghiệp Nhật Bản này cung ứng ra thị trường khoảng 3 tỷ gói mì mỗi năm.

Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo Acecook Việt Nam năm nay, sau tác động của đại dịch và những thách thức của nền kinh tế, người tiêu dùng đang phải thích nghi với cuộc sống mới và thay đổi thái độ chi tiêu.

"Người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu và thận trọng hơn với các thói quen chi tiêu thường nhật, bao gồm cả các chi tiêu thiết yếu và thực phẩm", Tổng giám đốc Acecook Việt Nam cho hay.

Theo đó, trong thời gian từ nay đến hết quý III, doanh nghiệp này triển khai giảm giá các sản phẩm mì gói nhãn hiệu Hảo Hảo từ 4.500 đồng/gói xuống còn 4.000 đồng/gói.

Anh em mì Hảo Hảo - Hảo Hạng đưa nhau ra tòa

Công ty CP Acecook Việt Nam cho biết vừa gửi đơn lên TAND tỉnh Bình Dương, khởi kiện Công ty CP Thực phẩm Á Châu.

Cụ thể, Công ty CP Acecook Việt Nam (Vina Acecook) kiện Công ty CP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Hảo Hảo, mì tôm chua cay& Hình". 
Vina Acecook yêu cầu tòa án xác định hành vi sử dụng mẫu bao gói mì ăn liền mang dấu hiệu “Mì Hảo Hạng, Tôm chua cay & Hình” của Asia Foods là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Hảo Hảo, mì tôm chua cay”, được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 62360 của Acecook Việt Nam, và buộc chấm dứt hành vi vi phạm. 

Acecook Việt Nam giải thích về sản phẩm phở Peacock bị thu hồi ở Hàn Quốc

Acecook Việt Nam xác định chất Benzo(a)pyrene có trong phở ăn liền bị thu hồi ở Hàn Quốc không được cho vào sản phẩm trong quá trình sản xuất tại Acecook Việt Nam.

Ngày 29-12, Acecook Việt Nam phát thông cáo khẳng định vừa hoàn tất quá trình điều tra nguyên nhân phát sinh chất Benzo(a)pyrene (một chất gây ung thư) có trong phở ăn liền bị thu hồi ở Hàn Quốc.

Mỳ Hảo Hảo chứa chất cấm: "Soi" quy trình sản xuất mỳ của Acecook

(Kiến Thức) - Với quy mô lớn, thiết bị tự động - khép kín, Acecook Việt Nam chỉ mất khoảng 20 - 25 phút để hoàn tất 12 công đoạn sản xuất một gói mì Hảo Hảo.

My Hao Hao chua chat cam:
 Acecook là ông lớn trên thị trường mì ăn liền Việt Nam, với sản phẩm “mì quốc dân” Hảo Hảo nổi tiếng. Một gói mì Hảo Hảo có giá khoảng 3.500 đồng nhưng được làm ra trong một nhà máy quy mô lớn, hoạt động gần như liên tục với công nghệ hiện đại và hoàn toàn khép kín.

Tin mới