Nhà thầu sân bay Long Thành trả lương 400 triệu vẫn không tuyển được lao động

Dù đưa ra mức lương trung bình từ 75 đến 400 triệu đồng/tháng cho 31 vị trí công việc, thế nhưng nhà thầu sân bay Long Thành vẫn chưa nhận được hồ sơ ứng tuyển nào.

Ngày 25/12, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai đã có văn bản trả lời Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai (LĐ-TB&XH) về việc không nhận được hồ sơ ứng tuyển vào các vị trí chuyên gia làm việc tại công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) theo yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Trước đó, vào ngày 30/11, Công ty IC ICTAS INSAAT SANAYI VE TICARET ANONIM SIRKETI (Thổ Nhĩ Kỳ) là nhà thầu chính nước ngoài của gói thầu 5.10 (gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1) đã có văn bản gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, đề nghị Sở chỉ đạo các cơ quan, tổ chức liên quan giới thiệu cung ứng người lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển lao động nước ngoài làm việc tại dự án trong thời gian 2 năm.
Theo văn bản, để triển khai gói thầu 5.10 sân bay Long Thành, nhà thầu đề nghị tuyển người lao động Việt Nam vào 31 vị trí công việc (chuyên gia) dự kiến tuyển người lao động nước ngoài như: Đại diện nhà thầu, giám đốc dự án, quản lý xây dựng, kỹ sư xây dựng, chuyên viên kế hoạch, trưởng phòng hành chính, trưởng phòng nhân sự,… với mức lương thấp nhất 75 triệu đồng/người/tháng, cao nhất là 400 triệu đồng/người/tháng.
Nha thau san bay Long Thanh tra luong 400 trieu van khong tuyen duoc lao dong
Sân bay Long Thành tuyển 31 vị trí với mức lương lên đến 400 triệu đồng/tháng 
Thời gian làm việc từ 22/12/2023 đến 23/12/2025. Yêu cầu đối với lao động tham gia tuyển dụng phải có bằng Đại học, thông thạo tiếng Anh, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc ở các vị trí tương ứng.
Tuy nhiên, sau 15 ngày triển khai đăng thông tin tuyển dụng theo quy định, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai không nhận được hồ sơ ứng tuyển nào từ người lao động.
Theo Báo điện tử Tiền Phong, TS. Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam - đánh giá, ở nước ta vẫn có nhân sự hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Theo ông Châu, Hội Khoa học và công nghệ Hàng không Việt Nam hiện có hơn 500 hội viên là các chuyên gia, cán bộ quản lý, kỹ thuật, thiết kế, thi công, khai thác, quy hoạch, hoạch định chính sách về hàng không và khoảng 70% hội viên đã nghỉ hưu.
"Theo tâm lý chung của người Việt Nam, những người ở độ tuổi cao và đạt các thành tựu trong sự nghiệp, có đủ điều kiện khắt khe thường ưu tiên về mặt danh dự. Do đó, họ khó lòng nào tự nộp hồ sơ ứng tuyển các vị trí quan trọng ở sân bay Long Thành trừ khi có lời mời, đề nghị", ông Trần Quang Châu chia sẻ.
Trong khi đó, ông Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia, người luôn theo dõi sát sao vấn đề nhân lực trong nước - không quá bất ngờ khi những vị trí quan trọng ở sân bay Long Thành chưa thu hút người Việt Nam. Ông Hòa nhận định, cơ cấu nhân lực ở Việt Nam đang ở giai đoạn phân bố không đồng đều.
"Thực trạng nhân lực ở Việt Nam đang trong tình trạng '2 thiếu 1 thừa'. Cái thiếu thứ nhất là nhân công phổ thông, bộ phận người làm ở các khu công nghiệp, xưởng may mặc, không cần đến trình độ cao thiếu rất nhiều. Ngoài ra, không chỉ câu chuyện ở sân bay Long Thành mà còn cả những doanh nghiệp lớn, yêu cầu những vị trí có kỹ năng quản trị, trình độ cao về kiến thức, bắt kịp công nghệ thì nguồn nhân lực ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ. Nếu thực sự dồi dào, việc tuyển dụng người Việt ở sân bay Long Thành sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và không bị ảnh hưởng bởi vấn đề chảy máu chất xám", ông Đinh Việt Hòa nhận định.

Cận cảnh Dự án sân bay Long Thành sau khi bị Thủ tướng nhắc nhở

Dự án sân bay Long Thành, huyện Long Thành (Đồng Nai), gần đây có tín hiệu tích cực sau khi bị nhắc nhở về việc chậm tiến độ.

Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho

Đầu tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện bộ, ngành Trung ương có chuyến thị sát và làm việc với các đơn vị thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thủ tướng phê bình việc chậm tiến độ của dự án, đồng thời chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng đơn vị liên quan phối hợp thực hiện hiệu quả hơn, đẩy nhanh thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao sớm 100% mặt bằng.

Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-2
 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bắt đầu triển khai từ tháng 12/2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên đến nay, nhiều hạng mục được thi công khá chậm, công tác giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện hoàn tất. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, kinh phí thực hiện giai đoạn này khoảng 5 tỷ USD.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-3
 Dự án Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, nằm trên đường tỉnh 770 thuộc xã Suối Trầu, huyện Long Thành; cách cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chỉ vài trăm mét; cách TP.HCM khoảng 40 km về hướng đông. Suối Trầu cũng là xã duy nhất trong 6 xã ở huyện Long Thành bị giải tỏa trắng, không còn tên trên bản đồ hành chính để thực hiện dự án.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-4
 Theo ghi nhận của Zing, sau khi được Thủ tướng nhắc nhở, đơn vị thực hiện dự án khẩn trương bắt tay vào thực hiện các hạng mục. Dễ nhận thấy nhất là phần bề mặt của sân bay sau nhiều tháng không có động tĩnh được thi công trở lại.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-5
Một lượng lớn xe tải, xe cẩu được tập kết đến công trường trong nhiều ngày qua. Các phương tiện cơ giới này được phân nhóm và thực hiện việc gia cố nền đất của dự án.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-6
Hàng chục công nhân được các đơn vị huy động đến công trường. Không khí hoạt động khá sôi nổi so với thời điểm trước.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-7
"Chúng tôi được yêu cầu khẩn trương bắt tay vào công việc của mình trên tinh thần chủ động hơn. Nhiều phân khu của dự án đã có mặt bằng sạch và chúng tôi lần lượt thực hiện các phần việc theo kế hoạch. Trước mắt là xây lắp phần nền và một số hạng mục phụ", một nhân viên kỹ thuật nói.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-8
 Một cán bộ điều phối nhóm xây dựng nền của dự án cho biết công nhân sẽ duy trì ca làm việc đều đặn 8 giờ/ngày. Bên cạnh đó, một số hạng mục cần thực hiện sớm, Ban quản lý có thể điều chỉnh tăng giờ làm và bổ sung thêm cán bộ kỹ thuật, công nhân để duy trì công việc, từng bước đẩy nhanh tiến độ.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-9
30 km rào bao quanh sân bay được thực hiện từ tháng 1/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thiện. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-10
Tuy nhiên, phía trong hàng rào vẫn có khá nhiều khu đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, vẫn còn nhà, đất của người dân. Ảnh chụp khu vực ấp Suối Trầu 2, ven lộ liên xã Suối Trầu, huyện Long Thành. Nơi này vẫn còn hàng chục hộ dân sinh sống trên đất dự án. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-11
"Tôi mong chờ chính quyền thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư sớm hơn. Tôi và các con đã sẵn sàng chấp hành quy định của Nhà nước để nhường đất cho sân bay. Tôi nghe nói vẫn còn vướng thủ tục, một số hộ yêu cầu tăng tiền bồi thường, một số thửa đất cần được xác minh thêm nguồn gốc... nên việc giải phóng mặt bằng còn chậm", ông Nguyễn Thế Sự, ngụ ấp Suối Trầu 2, nói. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-12
Ông Tạo, 57 tuổi, ngụ ấp Suối Trầu 2, cho biết hiện tại ông ở tạm tại căn nhà của người bà con để tiếp tục với công việc làm vườn thuê hàng ngày. "Căn nhà này đã nhận tiền đền bù, tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố nán ở lại. Khi chính quyền yêu cầu thêm tôi sẽ đi nơi khác sinh sống. Công việc sắp tới chắc sẽ bị ảnh hưởng nhiều", ông nói. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-13
Xã Suối Trầu bị giải tỏa trắng để nhường đất cho dự án. Toàn xã có 1.385 ha nằm trong quy hoạch dự án sân bay, còn lại hơn 126 ha nằm ngoài quy hoạch. Khoảng 2.300 hộ với 6.700 nhân khẩu trên toàn bộ diện tích của xã nhập khẩu về xã Bình Sơn và Bàu Cạn. Đồng Nai đã xây dựng khu tái định cư (rộng 282 ha, bố trí hơn 5.000 lô đất) để đưa dân vào ổn định cuộc sống sau khi thực hiện di dời cư dân xã Suối Trầu. 

 >>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành. (Nguồn: Truyền Hình Nhân Dân)

Đại công trường 'siêu' dự án Sân bay Long Thành phải đào đắp 50 triệu m3 đất

Giai đoạn 1 dự án Sân bay Long Thành, đơn vị thi công phải đào đắp hơn 50 triệu m3 đất để san nền sân bay, thi công các hạng mục nhà ga, sân đỗ tàu bay,...

Dai cong truong 'sieu' du an San bay Long Thanh phai dao dap 50 trieu m3 dat
Ngày 20/4, thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 cho biết, đến nay gói thầu san nền của dự án đã đạt được khối lượng đào đắp hơn 3,1 triệu m3 đất. Mỗi ngày có hàng chục ngàn m3 đất được bóc tách, vận chuyển.
Dai cong truong 'sieu' du an San bay Long Thanh phai dao dap 50 trieu m3 dat-Hinh-2
Theo ACV, với tiến độ như hiện nay, đến hết tháng 4/2022, gói thầu sẽ thi công đạt trên 5,1 triệu m3 đất. Nhiều phương tiện cơ giới tại công trình.

Cận cảnh sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam đang xây dựng

Theo ACV, năm 2023 là thời gian cao điểm thi công giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Các gói thầu cơ bản như san nền thoát nước, làm cọc móng nhà ga hành khách đã và đang được thi công.

Can canh san bay quoc te lon nhat Viet Nam dang xay dung
 Được khởi công từ đầu năm 2021, đến nay dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã trở thành "đại" công trường xây dựng lớn nhất cả nước. Ảnh: Baodongnai

Tin mới