Nhìn lại thời “hoàng kim” của Vinashinlines

(Kiến Thức) - Thời "hoàng kim", Vinashinlines có đội tàu chuyên chở trong nước và quốc tế với sức vận chuyển lên tới hàng nghìn tấn.

Thông tin Vinashinlines sẽ phá sản trong thời gian tới thực sự không gây sốc dư luận. Bởi lẽ, với số nợ khổng lồ mà công ty này đang gánh thì việc phá sản công ty chỉ còn là vấn đề thời gian.

Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương được thành lập vào tháng 8/2000 với tên giao dịch quốc tế là Vinashinlines. Công ty này trước đây thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Tháng 7/2010, công ty này được chuyển sang cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), khi Chính phủ tiến hành cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin.

Tàu Hoa Sen - một trong những con tàu "tai tiếng" của Vinalines
Tàu Hoa Sen - một trong những con tàu "tai tiếng" của Vinalines 
Vinashinlines hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải biển, đồng thời phát triển nguồn hàng hóa và đường giao thông đến các vùng biển khác nhau trên thế giới như Đông Nam Á, Bắc Á, Ấn Độ, Châu Âu, Mỹ... Vinashinlines cũng giới thiệu có đội ngũ nhân viên có trình độ và chuyên nghiệp cao về vận chuyển hàng hóa với nhiều năm kinh nghiệm ở tất cả các phạm vi công việc, khoa học và có kỹ năng ngôn ngữ.

Tính đến tháng 12/2005, Vinashinlines điều hành 10 tàu vận chuyển hàng hóa các loại khác nhau, bao gồm cả tàu chở dầu, tàu chở hàng khô, đa mục đích tàu.

Vinashinlines đã đầu tư hơn 200 triệu USD (khoảng 3.136 tỷ đồng) để mua về tới 6 con tàu có tuổi từ 22 đến 26 năm trong số 9 tàu của công ty này. Tuy nhiên, hầu như các con tàu này hiện đã hỏng hóc, không chạy được do bị bắt giữ tại các cảng trong và ngoài nước. Nguyên nhân khiến các tàu bị bắt giữ là do Vinashinlines còn nợ rất nhiều tiền với các đối tác nước ngoài.

Riêng tàu Hoa Sen là loại tàu ro-pax (tàu chở xe và hành khách) trọng tải 7.550 DWT, cao 7 tầng và có sức chứa 500 ôtô 4 chỗ, 70 xe tải, 160 xe container 40 feet cùng gần 640 hành khách. Tàu được đóng năm 2001 và được Vinashin mua lại từ Italia vào cuối năm 2007 với giá 60 triệu euro (tương đương gần 1.300 tỷ đồng tính theo tỷ giá lúc đó) nhằm chuyên chở hàng hóa, khách du lịch trên tuyến Bắc - Nam. Tuy vậy, chỉ sau 40 lần hải hành với trục trặc, Vinashin đã phải cho dừng hoạt động con tàu từ đầu năm 2009 do thua lỗ, kém hiệu quả. Năm 2010, tàu Hoa Sen được chuyển giao cho Vinalines.

Hiện, tàu Hoa Sen đang nằm an toàn tại một cảng biển của Trung Quốc với 9 thuyền viên giữ tàu. Các thuyền viên vẫn được cung cấp đầy đủ tiền ăn, tiền sinh hoạt nhưng chưa được về nước đến khi bán được tàu.

Tàu Cái Lân 4 có trọng tải 8.732 DWT là con tàu duy nhất trong số 7 tàu được đóng tại Việt Nam năm 2006. Tàu bị bắt giữ tại cảng Kolkata, Ấn Độ từ tháng 1/2012 và 22 thuyền viên đang mắc kẹt tại đây. Tòa án Ấn Độ bắt giữ tàu Cái Lân 4 với lý do Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại Singapore. Thủy thủ đoàn cho biết đã nhiều lần liên lạc về Việt Nam, yêu cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa nhận được hỗ trợ.

Theo thống kê của Cục Hàng hải, tính đến đầu năm 2013, đội tàu của Vinashinlines có tổng cộng 7 chiếc đang neo đậu dài ngày tại nước ngoài với khoảng 100 thủy thu mắc kẹt. Hàng tháng họ vẫn nhận được khoản tiền hỗ trợ của Vinalines, có khi đúng hạn, có khi chậm, nhưng điều kiện sống vẫn rất khó khăn.

Theo chỉ đạo của Chính phủ thì Vinalines phải hoàn tất việc bán tàu vào tháng 6 năm nay, tuy nhiên chỉ có duy nhất một con tàu được bán là New Phoenix. Lãnh đạo của Vinalines cho báo giới biết, hiện các chủ nợ đã đồng ý chấp nhận chia sẻ những khó khăn, tổn thất và tháo lệnh bắt giữ tàu. Vinalines cũng đã tìm được một số khách hàng mua tàu nhưng quan điểm của Vinalines và Chính phủ là không được bán tống bán tháo các tàu.

Năm 2010, tổng sản lượng vận tải biển đạt 37,1 triệu tấn, trọng tải đội tàu biển Vinalines đạt 3,45 triệu tấn, là đội tàu lớn thứ 87 trên thế giới, doanh thu đạt gần 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1.241 tỷ đồng. Năm 2011, Vinalines vận chuyển khoảng 43,3 triệu tấn hàng hóa, đạt doanh thu 22.500 tỷ đồng.

“Vinashin và Vinalines là câu hỏi khó“

Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) đặt vấn đề vụ việc liên quan đến tập đoàn, tổng công ty Nhà nước Vinashin và Vinalines vẫn là gam màu tối, để lại nhiều dư âm trầm buồn cho nền kinh tế nước ta và những khoản nợ xấu khổng lồ cho Nhà nước. Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết hiệu quả tái cơ cấu những doanh nghiệp này đến nay ra sao và lộ trình tái cơ cấu diễn ra như thế nào?

Những con tàu tiền tỷ “tai tiếng” của Vinalines giờ thế nào?

Chính phủ yêu cầu, hết tháng 6/2013, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phải bán những con tàu "tai tiếng" của công ty con là Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) đang bị lưu giữ, bắt giữ ở nước ngoài. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 3, thời điểm bán được tàu New Phoenix với giá hơn 3,7 triệu USD thì đến nay Vinalines vẫn chưa bán thêm được con tàu nào.
 Chính phủ yêu cầu, hết tháng 6/2013, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phải bán những con tàu "tai tiếng" của công ty con là Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) đang bị lưu giữ, bắt giữ ở nước ngoài. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 3, thời điểm bán được tàu New Phoenix với giá hơn 3,7 triệu USD thì đến nay Vinalines vẫn chưa bán thêm được con tàu nào.
Tàu New Phonenix có trọng tải 9.606 DWT mang quốc tịch Panama. Con tàu đã từng nằm bất động tại Đại Liên, Trung Quốc từ tháng 9/2012, nhưng may mắn được bán vào tháng 3/2013. 15 thuyền viên của tàu trước đó phải vật lộn trong tình trạng thiếu thốn mọi thứ, không nổ được máy do thiếu nhiên liệu.
 Tàu New Phonenix có trọng tải 9.606 DWT mang quốc tịch Panama. Con tàu đã từng nằm bất động tại Đại Liên, Trung Quốc từ tháng 9/2012, nhưng may mắn được bán vào tháng 3/2013. 15 thuyền viên của tàu trước đó phải vật lộn trong tình trạng thiếu thốn mọi thứ, không nổ được máy do thiếu nhiên liệu.
Tàu Hoa Sen được Vinashin mua về từ Ý vào tháng 11/2007 với giá khoảng 60 triệu euro để kinh doanh chở khách và hàng hoá tuyến Hòn Gai (Quảng Ninh) - Sài Gòn.
 Tàu Hoa Sen được Vinashin mua về từ Ý vào tháng 11/2007 với giá khoảng 60 triệu euro để kinh doanh chở khách và hàng hoá tuyến Hòn Gai (Quảng Ninh) - Sài Gòn. 

Tháng 12/2008, sau khoảng 40 chuyến biển, Hoa Sen ngưng hoạt động do lỗ nặng. Tháng 1/2009, phát hiện sự cố nứt đáy, Hoa Sen phải sửa chữa tại Hyundai - Vinashin, thay một lượng lớn tôn đáy tàu. Từ tháng 4/2009, Hoa Sen vào neo tại nhà máy tàu biển của Vinashin ở Cam Ranh.
 Tháng 12/2008, sau khoảng 40 chuyến biển, Hoa Sen ngưng hoạt động do lỗ nặng. Tháng 1/2009, phát hiện sự cố nứt đáy, Hoa Sen phải sửa chữa tại Hyundai - Vinashin, thay một lượng lớn tôn đáy tàu. Từ tháng 4/2009, Hoa Sen vào neo tại nhà máy tàu biển của Vinashin ở Cam Ranh.
Tháng 7/2010, tàu Hoa Sen được chuyển từ Vinashin sang Vinalines. Tháng 1, lãnh đạo Vinalines cho biết đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Lianyungang CK Ferry Co.Ltd (liên doanh giữa tập đoàn Hueng-A, Hàn Quốc và cảng Lianyungang - Liên Vân Cảng, Trung Quốc) về việc cho thuê định hạn tàu Hoa Sen trong 6 tháng, với giá 16.500 USD một ngày.
 Tháng 7/2010, tàu Hoa Sen được chuyển từ Vinashin sang Vinalines. Tháng 1, lãnh đạo Vinalines cho biết đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Lianyungang CK Ferry Co.Ltd (liên doanh giữa tập đoàn Hueng-A, Hàn Quốc và cảng Lianyungang - Liên Vân Cảng, Trung Quốc) về việc cho thuê định hạn tàu Hoa Sen trong 6 tháng, với giá 16.500 USD một ngày.
Hiện, tàu Hoa Sen đang nằm an toàn tại một cảng biển của Trung Quốc với 9 thuyền viên giữ tàu. Các thuyền viên vẫn được cung cấp đầy đủ tiền ăn, tiền sinh hoạt nhưng chưa được về nước đến khi bán được tàu.
 Hiện, tàu Hoa Sen đang nằm an toàn tại một cảng biển của Trung Quốc với 9 thuyền viên giữ tàu. Các thuyền viên vẫn được cung cấp đầy đủ tiền ăn, tiền sinh hoạt nhưng chưa được về nước đến khi bán được tàu.
Tàu Cái Lân 4 có trọng tải 8.732 DWT là con tàu duy nhất trong số 7 tàu được đóng tại Việt Nam năm 2006.
 Tàu Cái Lân 4 có trọng tải 8.732 DWT là con tàu duy nhất trong số 7 tàu được đóng tại Việt Nam năm 2006. 

Tàu bị bắt giữ tại cảng Kolkata, Ấn Độ từ tháng 1/2012 và 22 thuyền viên đang mắc kẹt tại đây. Tòa án Ấn Độ bắt giữ tàu Cái Lân 4 với lý do Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại Singapore. Thủy thủ đoàn cho biết đã nhiều lần liên lạc về Việt Nam, yêu cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa nhận được hỗ trợ.
 Tàu bị bắt giữ tại cảng Kolkata, Ấn Độ từ tháng 1/2012 và 22 thuyền viên đang mắc kẹt tại đây. Tòa án Ấn Độ bắt giữ tàu Cái Lân 4 với lý do Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại Singapore. Thủy thủ đoàn cho biết đã nhiều lần liên lạc về Việt Nam, yêu cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa nhận được hỗ trợ.
Tàu New Horizon cũng có quốc tịch Panama được đóng tại Nhật Bản từ năm 1986. Đây là loại tàu chở hàng tổng hợp có trọng tải 9.606 DWT.
 Tàu New Horizon cũng có quốc tịch Panama được đóng tại Nhật Bản từ năm 1986. Đây là loại tàu chở hàng tổng hợp có trọng tải 9.606 DWT.
Tháng 7/2012, tàu New Horizon xuất phát từ Quảng Ninh đi Donghae (Hàn Quốc) - Vladivostock (Nga) - Akita (Nhật Bản) - Manila (Philippines) và khi đến Karachi (Pakistan) hồi tháng 11/2012 thì bị bắt giữ. Nguyên nhân là Vinashinlines chưa trả nợ được cho các đối tác cũng như tranh chấp liên quan đến hàng hóa. Hiện còn 20 thuyền viên đang bị mắc kẹt tại đây.
 Tháng 7/2012, tàu New Horizon xuất phát từ Quảng Ninh đi Donghae (Hàn Quốc) - Vladivostock (Nga) - Akita (Nhật Bản) - Manila (Philippines) và khi đến Karachi (Pakistan) hồi tháng 11/2012 thì bị bắt giữ. Nguyên nhân là Vinashinlines chưa trả nợ được cho các đối tác cũng như tranh chấp liên quan đến hàng hóa. Hiện còn 20 thuyền viên đang bị mắc kẹt tại đây. 
Treo cờ Panama, con tàu của Vinashinlines được đóng năm 1988 tại Nhật với trọng tải 13.266 tấn. Diamond Way đã neo tại cảng Jabel Ali thuộc Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) từ tháng 10/2012. Trước đó, tàu bị một nhà cung cấp bắt giữ tại cảng Ấn Độ do nợ tiền dầu. Hiện trên tàu còn 19 thủy thủ với điều kiện sinh hoạt tương đối khá hơn các đồng nghiệp sau khi được cơ quan ngoại giao Việt Nam can thiệp, giúp đỡ.
 Treo cờ Panama, con tàu của Vinashinlines được đóng năm 1988 tại Nhật với trọng tải 13.266 tấn. Diamond Way đã neo tại cảng Jabel Ali thuộc Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) từ tháng 10/2012. Trước đó, tàu bị một nhà cung cấp bắt giữ tại cảng Ấn Độ do nợ tiền dầu. Hiện trên tàu còn 19 thủy thủ với điều kiện sinh hoạt tương đối khá hơn các đồng nghiệp sau khi được cơ quan ngoại giao Việt Nam can thiệp, giúp đỡ. 
Đóng năm 1981 tại Nhật, Sea Eagle là con tàu nằm "liệt" lâu nhất tại nước ngoài của Vinashinlines hiện nay. Hiện con tàu có trọng tải hơn 65.000 tấn này đang được trông giữ bởi 9 thủy thủ trong điều kiện thiếu nhiên liệu, lương thực.
 Đóng năm 1981 tại Nhật, Sea Eagle là con tàu nằm "liệt" lâu nhất tại nước ngoài của Vinashinlines hiện nay. Hiện con tàu có trọng tải hơn 65.000 tấn này đang được trông giữ bởi 9 thủy thủ trong điều kiện thiếu nhiên liệu, lương thực.

Bỗng dưng thành “đại gia” trong giây lát

(Kiến Thức) - Có những người bỗng dưng trở thành tỉ phú, triệu phú, đại gia lắm của khi nhận được những khoản tiền từ "trên trời rơi xuống".

Bỗng dưng có 92 triệu tỉ USD trong tài khoản ATM

Khi Chris Reynolds (56 tuổi), một chuyên gia truyền thông tại bang Pennsylvania (Mỹ), kiểm tra tài khoản trên dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal, ông suýt ngất khi thấy số dư dài ngoằng 92.233.720.368.547.800 USD (hơn 92 triệu tỉ USD). Với số tiền vô cùng khổng lồ này, Chris Reynolds sẽ giàu hơn... 1 triệu lần so với tỉ phú Bill Gates, người đang giữ vị trí giàu nhất hành tinh với tài sản 72 tỉ USD. 

Tin mới