Nhìn màu sắc, chẩn đoán bệnh bugi cho xe máy

Bugi là thiết bị cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hòa khí nhiên liệu. Những dấu hiệu như màu sắc có thể cho biết về tình trạng động cơ.

Nếu bugi có màu vàng nâu, động cơ hoạt động tốt, còn nếu đen ướt, chứng tỏ dầu bôi trơn đã lọt vào xi-lanh. Cùng tìm hiểu chi tiết về các bệnh thường gặp của Bugi.

Trong hệ thống đánh lửa ôtô và xe máy, bugi là thiết bị cuối cùng trong sơ đồ. Nó có vai trò cung cấp tia hồ quang điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí đã được nén ở áp suất cao. Cấu tạo của bugi bao gồm cực mát (cực uốn cong) và cực tâm có tác dụng đánh lửa. Giữa cực tâm và cực mát là khe đánh lửa có độ rộng 0,9 mm (đối với đánh lửa tiếp điểm) và 2,03 mm (đánh lửa điện tử).

Bugi có màu vàng nâu

 
Bugi có màu vàng nâu chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí - nhiên liệu đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định. Nếu thay bugi mới, bạn nên thay bugi có cùng khoảng nhiệt (cho biết tốc độ bugi truyền nhiệt từ buồng đốt đến các đầu xi-lanh, được xác định bằng chiều dài lớp cách điện phía dưới). Đường dẫn nhiệt dài hơn, bugi làm việc nóng hơn còn khi ngắn hơn, nó sẽ làm việc mát hơn.

Bugi có màu đen và khô

 
Thông thường, khi bugi có màu này có nghĩa chế hòa khí gặp sự cố nên cung cấp hỗn hợp giàu (nhiều nhiên liệu) hoặc chạy cầm chừng quá mức. Kết hợp với khói đen thoát ra từ ống pô bạn có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu. Trước khi thay bugi, cần chỉnh lại tỷ lệ nhiên/không khí cho phù hợp. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu có thể là lọc khí bẩn (cung cấp ít không khí), chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt.

Bugi đen và ướt

 
Đây là dấu hiệu cho biết dầu đã lọt vào xi-lanh, bị đốt và sinh ra muội bám trên bugi. Sự rỉ dầu bôi trơn vào buống đốt có thể do hở van, hở séc-măng hay do thành xi-lanh bị mài mòn. Nếu xe có thêm hiện tượng có khói xanh, mùi khét, có nghĩa động cơ cần phải được sửa càng sớm càng tốt. Động cơ hai thì nếu có hiện tượng trên có thể do dầu dẫn động bị lọt từ các-te.

Bugi có màu trắng

 
Chứng tỏ động cơ hoạt động quá nhiệt, gây nên do các nguyên nhân như bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt quả lớn), chỉ số Octan quá thấp, thời gian đánh lửa không tối ưu, hệ thống làm mát hỏng, chế hòa khí cấp quá nhiều không khí và cuối cùng có thể do trục lót khuỷu hay các-te bị hở (trên các xe hai thì). Bugi bị mòn cực tâm Nguyên nhân do bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, thời gian đánh lửa quá sớm, thiếu hòa khí nhiên liệu-không khí, hệ thống làm mát hỏng hoặc do thiếu dầu bôi trơn.
 
Bugi có khoảng đánh lửa lớn Trường hợp này xảy ra khi sử dụng bugi trong thời gian quá dài mà không thay. Khoảng cách lớn có thể làm cho động cơ hoạt động yếu do bugi cần điện thế cao hơn để đánh lửa.

Dùng sai loại bugi, gây hại cho động cơ

(Kiến Thức) - Nhiều người quan niệm bugi xe máy nào cũng như loại nào nên sử dụng lẫn nhau. Điều này là hoàn toàn chưa chính xác.

Hỏi:  Tôi mượn xe máy phân khối lớn của bạn đi nhưng không may bị hỏng bugi, đưa vào tiệm sửa người ta bảo phải dùng loại đặc biệt nên khó mua, giá đắt hơn. Xin hỏi, có phân biệt bugi cho các xe máy không? - Trần Văn Hùng (TPHCM).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cách bảo dưỡng bugi đơn giản cho xe máy

(Kiến Thức) - Xe máy không nổ có nhiều nguyên nhân, chứ không chỉ do bugi, nên cần phải được kiểm tra bởi thợ chuyên môn mới tìm đúng nguyên nhân để khắc phục.

Hỏi: Tôi mới thay bugi cho xe tay ga nhưng khi không nổ được xe máy thợ kiểm tra lại thay bugi. Tôi muốn biết thông thường bugi phải sử dụng bao lâu mới cần thay?Lê Thu Trà (Hà Nội).
 

Chi 50 triệu đồng biến Honda Chaly 50cc thành 110cc

(Kiến Thức) - Chiếc Honda Chaly 50cc được độ khá công phu với những món đồ chơi gắn trên xe tạo nên phong cách cá tính, độc đáo không đụng hàng.

Honda Chaly 50cc của dân chơi An Giang vừa ra lò bản độ tuyệt đẹp và độc đáo. Xe vẫn giữ vóc dáng tiêu chuẩn của Chaly nhưng lại được gắn lên những món trang sức điển hình như pô Akrapovic cực hầm hố.
 Honda Chaly 50cc của dân chơi An Giang vừa ra lò bản độ tuyệt đẹp và độc đáo. Xe vẫn giữ vóc dáng tiêu chuẩn của Chaly nhưng lại được gắn lên những món trang sức điển hình như pô Akrapovic cực hầm hố.
Chiếc xe được độ tại Sài Gòn với một gắp cứng cáp.
 Chiếc xe được độ tại Sài Gòn với một gắp cứng cáp. 
Phuộc MonoShock sau nhìn ngầu hơn nguyên bản 2 phuộc.
Phuộc MonoShock sau nhìn ngầu hơn nguyên bản 2 phuộc.
Xe chế đầu đèn của Zoomer X, vỏ phuộc Trusty cùng ty phuộc 7 màu, két nhớt Apido.
 Xe chế đầu đèn của Zoomer X, vỏ phuộc Trusty cùng ty phuộc 7 màu, két nhớt Apido.
Số gãy Rizoma, bình dầu Rizoma.
Số gãy Rizoma, bình dầu Rizoma.
Động cơ bên trong xe được cải thiện với dung tích là 110cc mang khả năng vận hành tốt hơn khi xe lên những món đồ chơi nặng nề như trên.
Động cơ bên trong xe được cải thiện với dung tích là 110cc mang khả năng vận hành tốt hơn khi xe lên những món đồ chơi nặng nề như trên.
Cận cảnh sức mạnh của xe.
 Cận cảnh sức mạnh của xe.
Dàn đầu với ghi đông trảng ba nhôm, trợ lực Apido, bao tay Rizoma, tay thắng Biker, nắp bình dầu Biker, đồng hồ điện tử... Theo những tay sành xe, chi phí để "lên đời" chiếc xe này tiêu tốn của chủ nhân 50 triệu đồng. Ảnh: Mak Thiện.
Dàn đầu với ghi đông trảng ba nhôm, trợ lực Apido, bao tay Rizoma, tay thắng Biker, nắp bình dầu Biker, đồng hồ điện tử... Theo những tay sành xe, chi phí để "lên đời" chiếc xe này tiêu tốn của chủ nhân 50 triệu đồng. Ảnh: Mak Thiện.

Tin mới