Những điểm mù dễ gây tai nạn mà tài xế nào cũng phải biết

Để bảo vệ an toàn tính mạng bản thân và người khác, dưới đây là những điểm mù mà tài xế nên biết.

Khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, không phải lúc nào chúng ta cũng quan sát được sự vật rõ ràng, nhất là đối với những người ngồi trên những chiếc xe kín công cao tường như ô tô hay xe tải. Những vùng mà tài xế không quan sát được còn được biết đến như điểm mù ở xe ô tô.
Nhung diem mu de gay tai nan ma tai xe nao cung phai biet
 Để bảo vệ an toàn tính mạng bản thân và người khác, dưới đây là những điểm mù mà tài xế nên biết.
Cũng giống như điểm mù trong mắt, vùng mù ở xe ô tô là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong tầm nhìn của người điều khiển. Đây là vùng nguy hiểm vì tài xế không thể quan sát được thông qua các thiết bị hỗ trợ điều khiển như gương chiếu hậu, gương ngoài.
Đã có rất nhiều những tai nạn thương tâm xảy ra vì người lái muốn chuyển làn, rẽ ngã tư, lùi xe vào bãi đậu xe,… nhưng lại không may đụng phải người khác do không thể quan sát được phương tiện hay vật cản nào rơi vào “vùng mù”.
Để bảo vệ an toàn tính mạng bản thân và người khác, dưới đây là những điểm mù mà tài xế không thể bỏ qua:
1. Điểm mù gương chiếu hậu
Khi có 2 xe di chuyển song song ở bên phải và bên trái xe mà không nằm trong vùng phản chiếu của gương chiếu hậu, người lái sẽ không thể nhìn thấy qua gương. Điều này khiến cho tài xế chủ quan chuyển làn vì nghĩ rằng đường đang trống. Vì vậy nguy cơ va chạm xảy ra rất cao, đặc biệt nguy hiểm nếu xe đang chạy với tốc độ cao.
2. Điểm mù trước xe ô tô
Mặc dù khi quan sát từ vị trí lái, phần bị che khuất trên khá nhỏ nhưng nó vẫn tạo ra những điểm mù tùy theo góc đánh lái, đặc biệt khoảng cách này có thể to hơn đối với những xe có trọng tải nặng. Để khắc phục, người lái xe chỉ cần nghiêng đầu để quan sát mỗi khi chuyển hướng. Ở góc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo bên đường nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.
3. Điểm mù phía sau xe ô tô
Ở phần khuất phía sau, người lái sẽ không quan sát được những người hay phương tiện di chuyển bằng mắt thường hoặc gương chiếu hậu. Điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét kể từ đuôi xe về phía sau. Đây cũng là nguyên nhân gây ra những tai nạn đáng tiếc như lùi xe phải trẻ em hoặc va vào cột, đá tảng…
4. Điểm mù ở cột 2 bên khung kính chắn gió của xe ô tô
Cột chữ A (cột ở 2 bên khung kính chắn gió của xe) có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành nên điểm mù tùy theo góc đánh lái. Tuy không lớn nhưng nó vẫn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển xe nếu không chú ý quan sát.
Tốt nhất là người lái xe khi chuyển hướng hay quay đầu xe thì hãy nghiêng đầu quan sát để có góc nhìn tốt nhất. Trong trường hợp khi di chuyển trên đường đèo núi, không có gương cầu cảnh báo bên đường, bạn hãy bấm còi và nháy đèn để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh đi vào điểm mù của xe khác trên đường nhằm hạn chế tối đa va chạm gây thiệt hại cho mình và mọi người xung quanh.

Triumph "nhá hàng" xe môtô Scrambler 1200cc hoàn toàn mới

(Kiến Thức) - Hai chiếc xe môtô Scrambler 1200cc phiên bản 2019 đa địa hình vừa được hãng xe Triumph, Anh quốc tiết lộ sẽ ra mắt vào cuối năm 2018 này - cả hai được thiết kế với ngoại hình chuẩn mực và đậm chất chơi.

Triumph

Những chiếc xe môtô Triumph Scrambler 1200 phiên bản 2019 hoàn toàn mới của hãng xe Anh Quốc đã bất ngờ được tiết lộ với những hình ành, kiểu dáng và thiết kế cực kỳ thu hút và mang cá tính đầy mạnh mẽ. 

Siêu xe McLaren 23 tỷ đồng "nát đầu" khi vừa lăn bánh

(Kiến Thức) - Một chiếc siêu xe McLaren Senna mới tinh có mức giá lên đến cả triệu đô la vừa rời khỏi showroom được vài giờ, đã bất ngờ bị chủ nhân mất lái đâm thẳng vào bờ tường "nát đầu".

Cuối tuần trước, một vụ tai nạn hy hữu đã xảy ra tại vùng ngoại ô Gruenwald, thành phố Munich, Đức. Chỉ vừa rời khỏi showroom được vài giờ, chiếc siêu xe McLaren Senna “hàng hiếm” đã lập tức gặp nạn.

Royal Enfield Classic “biến hình” bobber cổ điển lôi cuốn

(Kiến Thức) - Một xưởng độ xe máy có tên Puranam Design tới từ Ấn Độ mới đây đã "biến hình" chiếc xe môtô Royal Enfield Classic 500 cc thành một chiếc xe mang phong cách bobber cổ điển đầy lôi cuốn.

Royal Enfield Classic “bien hinh” bobber co dien loi cuon
Từ ý tưởng biến xe Royal Enfield Classic trở thành một mẫu bobber hardtail cực chất như những chiếc xe Mỹ cùng thập niên 30-40 của Thế kỷ XX như Harley-Davidson hay Indian, xưởng độ Puranam Design tới từ Ấn Độ đã khiến dân chơi xe độ phải bất ngờ với bản độ hoàn thành thành công ngoài sức tưởng tượng. 

Tin mới