Nổ tàu ngầm Kilo Ấn Độ, lỗi con người?

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Nga cho rằng vụ nổ tàu ngầm Kilo 877EKM của Ấn Độ có thể là do lỗi con người.

Tờ Rusnews (Nga) đưa tin, cựu chuyên gia tàu ngầm động cơ điện – diesel Hạm đội Thái Bình Dương cho hay, nếu không có tác động của con người, tàu ngầm Kilo là loại an toàn 100%, khoang vũ khí của tàu ngầm này có tới 3 lớp bảo vệ, tuyệt đối không thể dễ dàng phát nổ.
Theo vị này, trước đó tàu ngầm Kilo của Hải quân Ấn Độ do không tuân thủ các quy tắc hoạt động cũng như bất cẩn trong quá trình vận hành đã nhiều lần để xảy ra sự cố.
Cũng theo một số nguồn tin, phía Nga sẵn sàng giúp Ấn Độ điều tra nguyên nhân sự cố này, nhưng Ấn Độ không cho phép chuyên gia Nga tiếp cận hiện trường.
Thợ lặn Ấn Độ tiến hành bơm nước bên trong tàu để nâng con tàu lên khỏi mặt nước.
Thợ lặn Ấn Độ tiến hành bơm nước bên trong tàu để nâng con tàu lên khỏi mặt nước.
Trong khi neo đậu tại cảng Mumbai, tàu ngầm INS Sindhurakshak thuộc lớp Kilo Project 877EKM của Hải quân Ấn Độ bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy và chìm ngay tại cảng. Vụ cháy lớn tới mức lan sang một chiếc tàu ngầm Kilo khác neo đậu cách đó 3-4m, rất may lực lượng cứu hỏa đã khống chế kịp thời đám cháy.
Theo truyền thông Ấn Độ, khi xảy ra vụ việc tàu ngầm INS Sindhurakshak đang nạp đầy đủ các hệ thống vũ khí gồm ngư lôi và tên lửa. Khoảng 18 thủy thủ và sĩ quan đã mất tích sau vụ việc, nhiều khả năng bị mắc kẹt trong tàu.
Điều đáng lưu ý, tàu ngầm INS Sindhurakshak vừa trải qua cuộc đại tu, nâng cấp lớn tại nhà máy Zvyozdochka (Nga). Cuộc nâng cấp tập trung vào hiện đại hóa hệ thống hỏa lực, điều khiển hỏa lực của tàu.
Sau khi xảy ra vụ việc hết sức nghiêm trọng này, Zvyozdochka đã lên tiếng khẳng định vụ nổ không liên quan đến việc sửa chữa của họ. INS Sindhurakshak hiện trong thời gian bảo hành của Nga, và 8 nhân viên của Zvyozdochka vẫn đang ở cảng Mumbai.
“Theo các thành viên nhóm bảo hành của chúng tôi, con tàu đang hoạt động tốt và không có lỗi kỹ thuật nào tại thời điểm xảy ra vụ việc”, đại diện Zvyozdochka.

Đột nhập hệ thống radar tối mật dưới thời Liên Xô

(Kiến Thức) - Nhiếp ảnh gia người Nga đã có dịp “đột nhập” vào bên trong thăm thú hệ thống radar cảnh báo sớm tầm siêu xa tối mật dưới thời Liên Xô.

Nhằm cung cấp khả năng cảnh báo sớm tầm xa chống lại máy bay đối phương xâm nhập vào lãnh thổ Liên Xô và hỗ trợ các khẩu đội tên lửa tầm xa, từ năm 1960, Cục thiết kế SKB (Liên Xô) bắt đầu nghiên cứu phát triển hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa mang tên P-70 Lena-M (trong ảnh).
  Nhằm cung cấp khả năng cảnh báo sớm tầm xa chống lại máy bay đối phương xâm nhập vào lãnh thổ Liên Xô và hỗ trợ các khẩu đội tên lửa tầm xa, từ năm 1960, Cục thiết kế SKB (Liên Xô) bắt đầu nghiên cứu phát triển hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa mang tên P-70 Lena-M (trong ảnh).
Chương trình phát triển chính thức hoàn thiện năm 1968 khi radar hoàn tất cuộc thử nghiệm và được chấp nhận đưa vào trang bị. Có tất cả 11 đài radar cảnh báo sớm P-70 Lena-M được chế tạo và triển khai ở nhiều khu vực khác nhau trong Liên bang Xô Viết và kể cả quốc gia đồng minh, như Mông Cổ.
 Chương trình phát triển chính thức hoàn thiện năm 1968 khi radar hoàn tất cuộc thử nghiệm và được chấp nhận đưa vào trang bị. Có tất cả 11 đài radar cảnh báo sớm P-70 Lena-M được chế tạo và triển khai ở nhiều khu vực khác nhau trong Liên bang Xô Viết và kể cả quốc gia đồng minh, như Mông Cổ.

Giải mã “vật thể lạ” ở đuôi tiêm kích F-35

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu mới đây đăng tải vài bức ảnh về thiết bị lạ gắn ở phía đuôi một chiếc tiêm kích tàng hình F-35A bay thử nghiệm.

Theo các nguồn tin, thiết bị kỳ lạ này nằm trong cuộc thử nghiệm tiêm kích F-35A bay góc tấn lớn vào cuối năm ngoái. Phía đuôi được gắn bộ dù đặc biệt nhằm giúp máy bay tở lại cân bằng trong trường hợp máy bay vượt ra khỏi giới hạn khi bay góc tấn lớn (F-35A thiết kế để bay với góc tấn 50 độ).
Theo các nguồn tin, thiết bị kỳ lạ này nằm trong cuộc thử nghiệm tiêm kích F-35A bay góc tấn lớn vào cuối năm ngoái. Phía đuôi được gắn bộ dù đặc biệt nhằm giúp máy bay tở lại cân bằng trong trường hợp máy bay vượt ra khỏi giới hạn khi bay góc tấn lớn (F-35A thiết kế để bay với góc tấn 50 độ). 
Phi công bay thử nghiệm F-35A lắp thiết bị dù đặc biệt Dave 'Doc' Nelson.
 Phi công bay thử nghiệm F-35A lắp thiết bị dù đặc biệt Dave 'Doc' Nelson.

Tin mới