Nước mía 5.000 đồng/ly tuyệt chủng thời bão giá

Hồi xăng dầu chưa tăng giá, chi phí một chuyến xe chở mía khoảng 30 triệu đồng, bây giờ phải mất 45-50 triệu đồng.

Trước đây nhiều quán nước mía ở TP.HCM có mức giá 5.000-7.000 đồng/ly, ly "khổng lồ " có giá 10.000 đồng. Tuy nhiên, gần đây người tiêu dùng khó tìm được quán bán nước mía giá 5.000 đồng/ly.

Một người bán nước mía ở quận Tân Phú cho biết, xăng dầu tăng nên giá mía từ 60.000-65.000 đồng/bó tăng lên 85.000 đồng/bó. Thông thường mía già được tiêu thụ nhưng hiện nay mua mía về sơ chế toàn thấy...đọt mía.

Bà T, một chủ vựa mía quận Tân Bình (vừa bán sỉ mía cho các quán vừa bán lẻ nước mía) nói, hiện nay giá mía Tây Ninh 70.000 đồng/bó, Cần Thơ 80.000 đồng/bó, tăng 10.000-15.000 đồng/bó so với trước.

Hồi xăng dầu chưa tăng giá, chi phí một chuyến xe mía khoảng 30 triệu đồng, bây giờ phải mất 45-50 triệu đồng. Riêng xe máy đi giao mía trước đây đổ 100.000 đồng tiền xăng đi hai ngày nhưng nay lên xấp xỉ 300.000 đồng.

Do giá mía tăng cao cùng các chi phí khác tăng nên bà ngừng bán ly nhỏ giá 5.000 đồng, chỉ bán ly lớn giá 10.000 đồng.

Nuoc mia 5.000 dong/ly tuyet chung thoi bao gia

Mía Tây Ninh, Cần Thơ giá 70.000- 80.000 đồng/bó.

“Mua sỉ 5.000 đồng/khúc mía, có khi xay ra không đủ một ly nhỏ. Nếu bán giá 5.000 đồng phải cho thật nhiều đá, chưa kể tiền công, tiền điện, tiền ly, tiền mặt bằng… đã không có lời. Đơn cử như tôi một tháng mất 30 triệu tiền mặt bằng. Do đó, ly nước mía giá 5.000 đồng tôi đã bán suốt 20 năm nhưng năm nay không trụ được” - bà T nói.

Theo bà T, thời gian qua có những ngày nguồn mía từ Tây Ninh, Cần Thơ không có để chuyển lên, thậm chí mía từ Tây Ninh bị ngắt đến hai tháng.

“Do ảnh hưởng dịch COVID-19, người dân không dám trồng nên nguồn cung mía ít. Các lái mía còn nói chưa năm nào như năm nay, các nhà máy đường thu mua mía với giá cao và lại mua rất nhiều” - bà T kể.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng thư kí Hiệp hội mía đường Việt Nam cho biết, thị trường có hai loại mía, một loại dành cho các nhà máy sản xuất đường, một loại mía dùng để ăn/uống nước và hiện nay mía này có thể xuất khẩu.

Đối với mía phục vụ sản xuất đường thời điểm này các nhà máy đã kết thúc vụ ép. Riêng mía bán ăn/uống nhu cầu có quanh năm và thường vào mùa nóng nhu cầu tiêu dùng mía cao hơn.

Tuy nhiên, thị trường mía ăn/uống hoặc xuất khẩu không ổn định nên người trồng cũng không có kế hoạch sản xuất. Trong khi mía dùng để sản xuất đường được các nhà máy kí hợp đồng thu mua, bao tiêu nên sản lượng, nguồn cung ổn định.

Mía từ lúc trồng đến khi thu hoạch mất khoảng một năm. Song song đó, do hai năm ảnh hưởng dịch COVID-19 thiệt hại nặng nề, người nông dân không dám trồng mía. Hiện nay nhu cầu tăng cao, nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá mía ăn/uống tăng lên.

“Thậm chí mấy hôm nay để đáp ứng cho nhu cầu ăn/uống mía phải lấy từ các nhà máy” - ông Lộc nói.

Nuoc mia 5.000 dong/ly tuyet chung thoi bao gia-Hinh-2

Nguồn cung mía khan hiếm nên giá tăng cao.

Theo ông Lộc, riêng cây mía sản xuất đường người trồng không bao giờ lo không có đầu ra, chỉ lo về giá. Mặc dù, năm nay vẫn còn bị ảnh hưởng bởi đường lậu, đường lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá nhưng các nhà máy đã mua mía từ ruộng 1.200.000 đồng/tấn, cao hơn so với các năm trước. Giá mía ăn/uống thường được bán cao gấp đôi so với mía sản xuất đường.

“Mặc dù giá cao nhưng không ai bảo đảm đầu ra nên thị trường mía ăn/uống không hình thành chuỗi sản xuất vững chắc. Còn thị trường mía trồng sản xuất đường hình thành chuỗi sản xuất ổn định nhưng lại bị đe dọa bởi nhiều yếu tố và từ chính thị trường mía ăn/uống này…” - ông Lộc nói.

Bão giá siết chặt túi tiền của người trẻ sống một mình

Hơn 2 tháng nay, Hoàng Nhã Anh Thư (25 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) đã phải thắt chặt nhiều khoản chi tiêu vì "bão giá".

Thông tin giá xăng tiếp tục lập đỉnh mới khiến Anh Thư không biết sẽ còn phải “thắt lưng buộc bụng” đến mức nào.

“Sau dịch, lương của tôi không bị giảm. Tuy nhiên, từ khi quay trở lại văn phòng làm toàn thời gian, tôi bị ‘sốc ngược’ bởi lại phải tốn quá nhiều chi phí. Nếu trước đây mỗi lần đổ xăng chỉ tốn 50.000 đồng, bây giờ đổ 100.000 đồng còn thấy ít, nhưng tôi cũng không dám hô ‘đầy bình’”, Anh Thư nói.

Taxi, xe công nghệ chật vật mưu sinh vì "bão giá" xăng dầu

Giữa bão giá xăng dầu, tài xế taxi, xe công nghệ chật vật mưu sinh. Nhiều người phải tạm ngưng chạy vì ‘thu không đủ chi’.

Đứng chờ khách trước một siêu thị trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình (TP.HCM), anh Minh Tuấn (tài xế taxi Mai Linh) cho biết, giá xăng dầu thời gian qua liên tục tăng gây ảnh hưởng rất lớn đến "cần câu cơm" của gia đình anh.

“Giá xăng vượt ngưỡng 32.000 đồng/l mà hãng vẫn "án binh bất động", không hỗ trợ cho tài xế. Do đó, nhiều tài xế phải tạm ngưng chạy trong thời gian này và chờ khi giá xăng giảm mới chạy tiếp", anh Tuấn than thở.

Taxi, xe cong nghe chat vat muu sinh vi
Người dân khó khăn đặt taxi, xe công nghệ qua app

Nguyễn Nam, đối tác của ứng dụng GrabCar cho biết, giá xăng dầu tăng gây sụt giảm doanh thu nhưng anh vẫn cố gắng "cày" để kiếm tiền trang trải cuộc sống, trả lãi ngân hàng.

"Ngày nào chở khách cũng nghe người ta than vãn cước xe cao, không muốn đặt xe công nghệ nữa. Nhưng họ đâu biết rằng, giá tăng không phải do chúng tôi”, nam tài xế phân trần.

Anh cho biết, mặc dù xăng dầu tăng giá nhưng phía đơn vị cung ứng công nghệ vẫn chưa có chính sách hỗ trợ cho đối tác khi vẫn thu đủ chiết khấu. Mỗi chuyến xe, app thu của tài xế khoảng 30%.

Trong khi đó, khách đi xe công nghệ phải trả tiền nhiều hơn nhưng tài xế cũng không được hưởng lợi, thậm chí bị thiệt hại do số tiền cước tăng thêm chưa đủ bù cho tiền đổ xăng tăng cao, còn lượng khách đi xe giảm do giá cước cao.

Taxi, xe cong nghe chat vat muu sinh vi

Tài xế Grab "nhảy việc", bỏ đón khách để chuyển hướng sang giao hàng

Khó đặt xe vì tài xế đua nhau tắt app

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi xe hoặc giao hàng trên các app công nghệ phàn nàn về việc khó gọi được shipper hoặc phải chờ rất lâu mới có người nhận cuốc. Nguyên nhân là hiện nay do ảnh hưởng của giá xăng tăng, thu nhập giảm sút khiến tài xế phải tắt app, tạm ngưng hoạt động vì ‘‘thu không đủ chi".

Anh Tấn Vinh, nhân viên văn phòng có trụ sở trên đường Điện Biên Phủ (quận 10, TP.HCM) cho biết sau giờ làm việc rất khó đặt xe qua app.

Anh Vinh đặt xe 4 chỗ qua app của Be cho quãng đường từ công ty về nhà ở Ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) lên gần 150 nghìn đồng, gấp đôi trước đây.

“Mọi khi chờ 2-3 phút là có xe ngay thì nay tôi đợi 15 - 20 phút mà tài xế vẫn chưa đến. Thậm chí, có lúc tài xế còn huỷ cuốc. Đáng lẽ giá cước cao thì đồng nghĩa với chất lượng phục vụ nhanh và tốt hơn, đằng này lại khiến khách phải chờ đợi lâu hơn…", anh Vinh nói.

Taxi, xe cong nghe chat vat muu sinh vi

Thời gian khách phải chờ đợi xe kéo dài, trong khi giá cước tăng cao

Nhiều tài xế thừa nhận trong bối cảnh giá xăng tăng cao, họ quyết định không chạy qua app nữa mà chọn cách "chạy chui". Họ bật app lên xem, thấy khu vực nào có khách đặt nhiều sẽ tắt app rồi chạy đến kiếm khách.

"Nhiều tài xế tắt app, hủy cuốc rồi lên mạng thỏa thuận với khách hoặc chào mời khách kiểu truyền thống. Vì thế, nhiều khách hàng khó đặt được xe theo cách cũ là điều dễ hiểu", một tài xế thừa nhận.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Việt Linh - Giám đốc truyền thông Be Gruop cho biết, đơn vị có hơn 300 nghìn tài xế ô tô và xe máy nhưng sức ép giá xăng tăng cũng khiến hoạt động của tài xế gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, app không thể tăng giá cước ngay lập tức theo giá xăng vì sẽ ảnh hưởng đến khách hàng.

Tuy nhiên, từ ngày 16/6, để hỗ trợ bác tài yên tâm cung cấp dịch vụ cho khách hàng, Be đã hỗ trợ tiếp tục giữ mức giảm chiết khấu dịch vụ beCar lên đến 10% tại TP.HCM, Bình Dương & Đồng Nai, đồng thời tiếp tục bổ sung nâng cao các chương trình thưởng hỗ trợ doanh thu cho tài xế Be nói chung.

“Hiện nay, nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân trong giai đoạn kinh tế phục hồi sau đại dịch đang tăng cao. Vào khung giờ cao điểm, khách gặp đôi chút khó khăn trong việc tìm được tài xế là điều không thể tránh khỏi”, đại diện Be Gruop chia sẻ.

 

Vì sao Trung Quốc không rơi vào 'bão giá' như Mỹ, EU?

Lạm phát của Trung Quốc thấp hơn nhiều Mỹ và châu Âu. Một phần nguyên nhân là cách chống dịch gắt gao làm suy yếu nhu cầu tại nước này.

Theo South China Morning Post, lạm phát của Trung Quốc thấp hơn đáng kể những nền kinh tế lớn khác như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Trung Quốc tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng của tháng 4. Tuy nhiên, đây vẫn là tốc độ tăng cao nhất trong 6 tháng, cho thấy giá dầu thô, nông sản và nhập khẩu nguyên liệu tăng.

Tin mới