Nứt cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Đừng để lún, nứt niềm tin

(Kiến Thức) - Mới chỉ có 1 trận mưa lớn mà đã thế thì tuổi thọ của cả tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ như thế nào? 

Nứt cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Đừng để lún, nứt niềm tin
Sau bao ngày chờ đợi, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng đã đi vào sử dụng tạo ra biết bao nhiêu thuận tiện trong đi lại cho người dân. Nhưng cũng ngay sau đó, đã có thông tin đường nứt.
Khu vực xuất hiện vết nứt thuộc đoạn đường theo dõi lún. Ảnh: VEC.
Khu vực xuất hiện vết nứt thuộc đoạn đường theo dõi lún. Ảnh: VEC. 
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Được đầu tư với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Sau 2 ngày tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, tại km 83, chiều từ Yên Bái về Phú Thọ đã có một vết nứt dài, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. 
Theo KS Trần Việt Hùng, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thạch Anh, đây là tuyến đường vừa thông xe nên không thể nói do các phương tiện giao thông đi lại gây ra nứt đường. Vấn đề bây giờ là cần làm rõ là chất lượng của công trình có đảm bảo? Hay các nhà thầu làm ẩu, dẫn đến tình trạng trên. Có rất nhiều nguyên nhân khiến một tuyến đường bị nứt khi vừa đi vào sử dụng.
Khả năng lớn nhất xảy ra nứt là do nền đất yếu, khi xe cộ di chuyển qua lại thì mặt đường bị nứt. Nhưng công việc của đơn vị thi công là gia cố nền đất yếu để nền đường đảm bảo đúng tiêu chuẩn thiết kế, chứ không thể đổ lỗi cho vì nền đất yếu nên đường lún, nứt. Các nguyên nhân khác như vật liệu không chuẩn, quy trình làm không đúng, thi công ẩu... thì cần phải điều tra làm rõ. Với trình độ thẩm định công nghệ trong nước hiện nay, hoàn toàn không khó để xác định sai sót là ở khâu nào. 
"Tôi được biết là đơn vị thi công cho rằng nguyên nhân nứt là do có mưa lớn, nói như vậy là không chính xác, khiến người dân hoang mang hơn. Vì mới chỉ có 1 trận mưa lớn mà đã thế thì tuổi thọ của cả tuyến đường sẽ như thế nào? Còn bảo vết nứt, lún này nằm trong giới hạn cho phép thì cũng là cách nói vô trách nhiệm. Vết nứt trên đường nếu không xử lý kịp thời sẽ lan rất nhanh, ngoài nguy cơ gây tai nạn thì các đoạn đường tiếp giáp cũng sẽ sớm muộn hỏng theo nếu không thực hiện trám ngay vết nứt", KS Trần Việt Hùng cho biết.
Dù nó là nguyên nhân nào đi nữa thì nhà thầu, đơn vị thi công phải có trách nhiệm, các đơn vị chức năng phải làm rõ để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân. Đây không phải là con đường đầu tiên bị nứt khi mới đưa vào sử dụng, chỉ mong sao chỉ là vết nứt của một con đường, chứ không phải vết nứt của lòng tin vào chất lượng các công trình giao thông. 

Vì sao cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã nứt?

(Kiến Thức) - Chủ đầu tư giải bày: "Quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu và tình trạng nứt có thể do... mưa bão".

Vì sao cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã nứt?
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa đi vào hoạt động được vài ngày thì đã xuất hiện vết nứt dài, tại km 83, chiều từ Yên Bái về Phú Thọ. Cụ thể, vết nứt được phát hiện trong ngày 23/9 (sau 2 ngày thông xe) có hình dạng vòng cung bắt đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070.
Trao đổi với Kiến Thức chiều 24/9, ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cho hay, nguyên nhân xuất hiện vết nứt dài 75m trên mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là do nền đất yếu.
Hiện trường đoạn đường bị nứt ở km83 chiều từ Yên Bái về Phú Thọ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
 Hiện trường đoạn đường bị nứt ở km83 chiều từ Yên Bái về Phú Thọ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 
"Khu vực xảy ra lún nứt nằm trong điểm chờ lún để xử lý nền đất yếu, đã được tiên lượng trước và cắm biển theo dõi, cảnh báo", ông Thành nói. 

Vết nứt ở mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là bất thường

Bộ GTVT đã có công văn số 12113/BGTVT-CQLCLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố vết nứt tại km3 trên mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Vết nứt ở mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là bất thường
Theo đó, vị trí vết nứt mặt đường tại km83 là 1 trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến, nhưng vết nứt tương đối lớn, bất thường...
 
Theo báo cáo, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007 và được khởi công ngày 25/4/2009 là dự án trọng điểm Nhà nước. Dự án có tổng mức đầu tư 30.132 tỉ đồng có chiều dài 245km đi qua địa bàn 5 tỉnh gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Trong quá trình đấu thầu dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4 và A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm và được khởi công vào ngày 1/10/2010.

Vụ xe CSGT tông nữ sinh lớp 9: Nạn nhân đã tử vong

BV Đa khoa TW Cần Thơ cho biết: “Dù y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng đến 15h chiều cùng ngày (27/9), nữ sinh Hà My đã tử vong”.

Vụ xe CSGT tông nữ sinh lớp 9: Nạn nhân đã tử vong
Liên quan đến vụ “xe CSGT tông nữ sinh lớp 9 nguy kịch rồi lao xuống mương”, cuối giờ chiều 27-9, thông tin từ BV Đa khoa TW Cần Thơ cho biết: “Dù đội ngũ y bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng đến khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, nữ sinh Hà My đã tử vong”.
Sau khi bị chiếc xe tuần tra (ảnh) của CSGT tông phải, sau 9 tiếng cấp cứu, em Hà My đã tử vong.
Sau khi bị chiếc xe tuần tra (ảnh) của CSGT tông phải, sau 9 tiếng cấp cứu, em Hà My đã tử vong.  

Tin mới