Ồ ạt cho con thi toán "quốc tế": Thói hám danh khó bỏ của người Việt?

Tại kỳ thi ASMO 2021, nhiều người bất ngờ khi trong một đề bài toán lớp 2 đã yêu cầu học sinh phải tính số thập phân, phân số, hỗn số.

“Đây là phần kiến thức vượt quá xa so với chương trình môn Toán lớp 2 của Việt Nam, do đề cập tới các phép tính trên phân số. Tôi tin rằng, nhiều em có thể sẽ “khoanh liều” khi gặp câu hỏi này. Còn nếu giải được, tức học sinh ấy đã phải học trước và đã bị nhồi nhét rất nhiều.

Điều này sẽ rất nguy hiểm bởi những học sinh ấy dễ bị mất gốc do phải “học nhảy”, làm bài như một cái máy mà không hiểu gì. Bên cạnh đó, điều này cũng sẽ phá vỡ cấu trúc học tập và không giúp ích gì cho tư duy của trẻ", một tiến sĩ Toán học nổi tiếng phải thốt lên khi đọc đề thi.

O at cho con thi toan

Bài toán lớp 2 khiến nhiều phụ huynh và giáo viên dạy Toán ngạc nhiên

Biết có vấn đề nhưng vẫn ham?

Vị tiến sĩ Toán học trên nhận định, nhiều phụ huynh dù biết một số kỳ thi gắn mác 'quốc tế' có vấn đề nhưng vẫn muốn con mình được tham gia bởi tâm lý thích thành tích, huy chương.

“Không nhiều phụ huynh nghĩ tới việc tham dự cuộc thi này sẽ giúp cho con họ điều gì. Cái họ mong muốn là con giành được những tấm huy chương để “khoe khoang” trên mạng xã hội và để con không bị thụt lùi so với bạn bè”, thầy giáo này thẳng thắn nói.

Trong khi, số khác lại mong muốn việc đầu tư cho con tham dự và giành giải thưởng trong các cuộc thi dạng này sẽ giúp cho hồ sơ của con mạnh hơn, từ đó thuận lợi trong các kỳ thi chuyển cấp.

Không chỉ phụ huynh, các nhà trường, Phòng, Sở GD-ĐT cũng rất khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi “quốc tế”. Theo vị này, có nhiều lý do khiến các cấp “lãnh đạo” mong muốn học sinh tham gia.

“Có thể do chính những vị lãnh đạo ấy cũng không nhận thức đúng thực chất của các kỳ thi. Họ chỉ cần nghe đến danh “quốc tế” là đã ra sức biểu dương, khen thưởng. Cuối năm, các trường lại thống kê thành tích để báo cáo lên Phòng, Sở. Khi học sinh đoạt giải “quốc tế”, các tỉnh tiếp tục tung hô “giáo dục mũi nhọn” vẫn rất tốt. Thế nên, Sở càng cần những thành tích như thế để có tư liệu báo cáo”.

Nhưng, còn một lý do quan trọng khác, là những khoản tiền “hoa hồng” không hề nhỏ đã biến nhiều trường học hăng hái “tát nước theo mưa”.

“Những cuộc thi nhập khẩu đứng sau thường là các tổ chức tư nhân. Họ sẽ đi đến giới thiệu tại từng nhà trường, Phòng, Sở, đồng thời móc nối và có thể chia phần trăm hoa hồng lệ phí tham gia. Vì thế, khuyến khích học sinh tham gia càng nhiều càng tốt".

Vị này cũng kể lại câu chuyện mình từng chứng kiến, một phụ huynh có con lọt vào vòng thi quốc tế của một cuộc thi toán, nhưng vì lệ phí phải nộp cùng chi phí đi lại, ăn ở cho con em mình và giáo viên quá cao nên đã xin nhà trường cho rút lui. Trong khi, có một số gia đình khác vì vẫn muốn con được đi thi, nhưng lại không dám kêu ca, đành phải bỏ ra số tiền gần trăm triệu đồng để con ra nước ngoài “cọ xát”.

“Đắt đỏ như thế, nên để lựa chọn học sinh tham dự các cuộc thi này cũng cần có tiêu chí riêng. Các trường thường chọn những em có học lực tốt, gia đình cũng phải có điều kiện. Sau đó, nhà trường sẽ xin phép Sở GD-ĐT cho tham gia, danh chính ngôn thuận là đoàn của trường, nhưng thực chất là tiền phụ huynh bỏ ra”.

Phụ huynh cần tỉnh táo

Một giảng viên sư phạm Toán đưa ra nhận định, hầu hết các cuộc thi 'quốc tế' được nhập khẩu về đều được giới thiệu “mang ý nghĩa thúc đẩy phong trào học tập của học sinh”. Các cuộc thi này cũng thường trao rất nhiều giải. Chính vì thế, phụ huynh càng muốn cho con tham gia.

Nhưng cũng vì nội dung thi thường “không khớp” với chương trình, nên nhiều phụ huynh phải ra sức cho con “chạy đua” luyện thi để giành giải. Trong khi đó, có những phụ huynh vì chưa có nhiều kinh nghiệm cho con tham gia “chinh chiến”, thường dễ thất vọng và hoang mang khi thấy con mình không đáp ứng được yêu cầu của đề.

Do đó, một trong những lợi ích khác của những trung tâm, đơn vị nhập khẩu các kỳ thi quốc tế này về là để các trung tâm vệ tinh “ăn theo”. Họ có thể thu học phí với giá “cắt cổ”, nhưng phụ huynh cũng không thể không cho con ôn luyện vì như thế mới đảm bảo việc có huy chương.

O at cho con thi toan

Học sinh tham dự cuộc thi được giới thiệu mang "tầm quốc tế"

Việc cho trẻ tham gia quá nhiều kỳ thi như vậy, theo vị tiến sĩ Toán học, không những không rèn được cho trẻ tư duy, tình yêu và niềm đam mê Toán học, mà còn khiến trẻ thiếu đi những định hướng cụ thể.

“Mỗi cuộc thi lại có mục tiêu riêng. Khi đi luyện thi như thế, học sinh cũng phải “nhập cuộc” vào những kiểu học riêng. Cuối cùng, học sinh phải tiếp thu một lượng kiến thức rất hỗn loạn. Đó là điều nguy hiểm cho một đứa trẻ.

Chưa kể, đã đi thi ai cũng mong muốn phải có giải. Một đứa trẻ nếu thất bại liên tục sẽ mất tự tin, làm thui chốt năng khiếu. Điều này vô hình tạo ra những áp lực lên đầu đứa trẻ”.

Theo vị này, “cuộc đời của một đứa trẻ không nên tính bằng số lượng huy chương đạt được mà cần tính bằng việc chúng sẽ làm được gì. Do đó, muốn phát triển một “cây non” thật tốt, không nên bắt chúng phải “chịu tải”.

“Tôi cho rằng, việc tham gia nhiều cuộc thi có khả năng làm hỏng tư duy của một đứa trẻ hơn là tạo cho chúng một lối tư duy tốt hơn. Do đó, nếu phụ huynh mong muốn cho con em mình tham gia, cần phải tỉnh táo lựa chọn những cuộc thi uy tín từ những tổ chức uy tín, đồng thời tham khảo về chất lượng đề thi trước khi đưa ra quyết định. Nhưng tôi cho rằng, điều quan trọng của việc học toán không phải là để thi cử, mà đó là công cụ giúp trẻ hình thành tư duy logic và cách giải quyết vấn đề”.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Vẫn canh cánh nỗi lo gian lận

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, TP trong cả nước về việc phối hợp, chỉ đạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019, trong đó yêu cầu khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập, tránh gian lận thi cử như từng xảy ra tại kỳ thi năm 2018.

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ tiếp tục với một số điều chỉnh về kỹ thuật theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Kỳ thi diễn ra từ ngày 24 đến 27/6 tại tất cả các tỉnh, thành phố. Mỗi tỉnh có một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với các trường ĐH, học viện, CĐ do bộ điều động.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh để chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với Sở GD&ĐT chuẩn bị tổ chức kỳ thi, trong đó ban chỉ đạo thi cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Chỉ đạo xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tại tỉnh đảm bảo tổ chức thi và tuyển sinh an toàn, trung thực, khách quan. Các tỉnh có kế hoạch hướng dẫn và hỗ trợ để thí sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển thuận lợi, có phương án dự phòng để xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra.

Điểm danh thủ khoa các khối kỳ thi THPT 2019 toàn "trai tài gái sắc"

(Kiến Thức) - Cùng với Ngô Thu Hà (THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ), Vũ Đức Anh (THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa), Hoàng Thị Thái Bảo (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An)... là những thủ khoa kỳ thi THPT năm 2019. 

Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Thủ khoa khối B:Ngô Thu Hà (học sinh lớp 12 Chuyên Toán Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) là thí sinh có điểm thi 3 môn xét tuyển ĐH cao nhất cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với tổng điểm 29,8 (2 điểm 10 các môn Hóa học và Sinh học, môn Toán 9.8 điểm).

Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Đỗ thủ khoa chuyên Toán của trường THPT Chuyên Hùng Vương năm 2016, Thu Hà trở thành một trong những hạt nhân xuất sắc khối chuyên Toán của trường. Hà cũng từng đạt được nhiều kết quả cao như Giải nhì kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC, Huy chương Bạc Giao lưu học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, 2 năm liền đạt giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán.

Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Nói về bí quyết học tập, theo Hà khi có kiến thức nền vững, Hà mới bắt đầu luyện đề. Đồng thời, Hà xác định cho mình một hướng ôn luyện rất cụ thể như tự căn thời gian làm đề, đối chiếu đáp án để tự chấm điểm một cách nghiêm túc.

Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Tập thể lớp chuyên Toán - Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ).

Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Thu Hà chụp ảnh tốt nghiệp cùng bạn bè.

Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Trong năm học 2018- 2019, ở các kì thi khảo sát do Sở GD&ĐT và nhà trường tổ chức, 3 lần em cũng đều giành ngôi vị thủ khoa với số điểm đều trên 28

Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Ngô Thu Hà cũng cho biết, để có được thành tích như ngày hôm nay, ngoài sự động viên của gia đình, em còn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo, nhà trường, nơi em đã từng học.

Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Thu Hà sẽ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Y đa khoa và nguyện vọng 2 vào ngành Răng hàm mặt của Trường ĐH Y Hà Nội để theo đuổi niềm đam mê với ngành y của mình.
Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Thủ khoa khối A: Với tổng điểm 29.05, Vũ Đức Anh (lớp 12T1 Trường THPT Quảng Xương 1, tỉnh Thanh Hóa) trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối A cao nhất cả nước năm 2019. Nam sinh Thanh Hóa đạt được tổng điểm 29,05 khối A với môn Toán 9,8; Vật lý 9,25 và Hóa học 10 tuyệt đối.
Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
 "Cảm xúc khi trở thành thủ khoa khối A của cả nước em cảm thấy rất vui, và vui hơn nữa khi biết mình là thủ khoa khối A của cả nước" - Đức Anh cho biết.  
Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
 Đức Anh cho hay nửa tháng nay sau khi kì thi kết thúc đã theo chú vào TP.HCM để phụ giúp công việc làm biển quảng cáo thuê: "Lúc đầu mình là dự định vào chơi thôi, mình ào từ ngày 2/7 được các chú thím dẫn đi chơi. Xong vài hôm thì mình cũng theo chú đi làm 1 vài việc lặt vặt phụ giúp chú và gia đình. Sau này lên đại học chi phí sinh hoạt cũng đắt đỏ hơn nhiều, chắc chắn mình cũng sẽ đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình, đỡ được phần nào hay phần nấy".
Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
 Đức Anh chụp ảnh cùng bạn bè trong lễ tốt nghiệp cấp 3.
Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Chia sẻ về bí kíp học tập, nam sinh Thanh Hóa cho biết em cũng chỉ học những gì thầy cô dạy ở trường và những cuốn sách mà các thầy cô cho chứ không học thêm gì. Những chương trình cơ bản đều nằm trong các bài giảng cả rồi. Những hôm nào nhiều bài vở em học ôn đến tận 2 giờ sáng. 
Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
 Bà Lê Thị Hương - mẹ Đức Anh cho biết: "Chồng tôi làm ở một đại lý phân phối trứng lớn ở gần đây, trung bình một tháng cũng được 6-7 triệu đồng, còn tôi thì đi thu mua trứng của các nhà trong xóm rồi mang đi bán lại cho cửa hàng nhỏ lẻ. Một ngày cũng kiếm được 100-200 nghìn đồng.
Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
 Ông Vũ Đức Quý (70 tuổi, ông nội Đức Anh) kể: "Hồi nhỏ, tôi thường lấy xe đạp đèo cháu đi học. Từ khi học lớp mẫu giáo đã thấy cháu rất thông minh, chỉ cái gì biết cái đó. Cả 3 cấp học, cháu đều là học sinh giỏi của trường. Đức Anh luôn ngoan ngoãn nghe lời ông bà, bố mẹ, học về là chăm em và nấu cơm phụ giúp gia đình, không ham chơi. Khi đi thi chúng tôi cũng đoán chắc cháu sẽ đậu đại học nhưng không ngờ lại đạt điểm thủ khoa".
Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
 Thầy Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) thông tin: “Ngoài việc em Vũ Đức Anh trở thành thủ khoa khối A của cả nước, năm nay, nhà trường có 9 em đạt tổng 3 môn từ 27 điểm trở lên. Nếu tính điểm từ 28 trở lên, trường có 4 em và đứng đầu tỉnh Thanh Hóa về số lượng các em đạt điểm cao. Trong số đó, có em Vũ Như Hậu (học sinh lớp 12T1) đạt 28,6 điểm khối B và cao nhất cả tỉnh”.
Diem danh thu khoa cac khoi ky thi THPT 2019 toan
Vũ Đức Anh sẽ theo học tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khoa Công nghệ thông tin và khoa học máy tính.

Tin mới