Khi còn nhỏ, ông chủ chiếc máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia đang bị mất tích có phương châm rằng "giấc mơ không thể thành hiện thực". Tuy nhiên, khi trưởng thành, quan điểm trên của doanh nhân Fernandes đã thay đổi. Ông thay đổi nhận định rằng "không bao giờ nói không trong câu trả lời" và bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ khi còn thơ ấu. Tuy nhiên, ông chủ AirAsia không khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không.
Sau khi hoàn thành việc học của mình tại Epsom College - một trường nội trú ở Surrey, Anh, ông Fernandes theo học tại Trường Kinh tế London và trở thành kiểm toán viên.
Sau đó, ông chủ AirAsia tiếp tục dấn thân vào ngành công nghiệp âm nhạc khi trở thành giám đốc điều hành của công ty Warner Music chi nhánh tại Malaysia năm 1992 và giữ chức vụ Phó chủ tịch Warner Music Group khu vực Đông Nam Á năm 1999.
Tuy nhiên, sau khi ngành công nghiệp âm nhạc phải đương đầu với những thách thức và cơ hội mới trước sự phát triển rầm rộ của Internet, ông Fernandes quyết định đã đến lúc theo đuổi ước mơ thời thơ ấu và bắt tay vào thực hiện kế hoạch đó.
Ông chủ Air Asia Tony Fernandes đã thực hiện được giấc mơ thuở nhỏ. |
Năm 2001, ở độ tuổi 37, doanh nhân Fernandes đã mua lại Air Asia - hãng hàng không của công ty Nhà nước Malaysia đang làm ăn thua lỗ, chìm trong nợ nần với mức giá tượng trưng là 1 ringgit (khoảng 0,26 USD thời điểm đó).
Mặc dù không có kinh nghiệm điều hành một hãng hàng không nhưng điều này không ngăn được bước chân nỗ lực hồi sinh Air Asia của ông Fernandes.
Với nỗ lực đáng nể đó, số máy bay của hãng hàng không AirAsia tăng lên nhanh chóng từ 2 chiếc (năm 2002) lên đến 170 chiếc máy bay hiện nay. Đồng thời, ông đang đặt hàng thêm 322 chiếc khiến hãng này có số tàu bay hùng hậu và trở thành mạng bay năng động bậc nhất khu vực với 100 điểm đến thuộc 22 quốc gia.
Vào năm 2012, trong chuyến đi cùng Thủ tướng Anh David Cameron tới một nhà máy sản xuất Airbus ở Broughton, North Wales sau khi đặt hàng 100 máy bay, ông chủ hãng hàng không giá rẻ AirAsia đã nói rằng vẫn chưa hoàn thành mơ ước từ thời thơ ấu.
"Đến một ngày, Air Asia sẽ nổi tiếng như Coca Cola. Điều đó sẽ thật tuyệt", ông Fernandes chia sẻ.