“Ông trùm BOT” Tasco báo lỗ, kinh doanh BĐS “be bét“

(VietnamDaily) - Quý 1 năm 2019, Công ty cổ phần Tasco (mã CK: HUT) ghi nhận khoản lỗ 13 tỷ đồng trước thuế, lợi nhuận sau thuế âm 13,6 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản thua lỗ nặng nề nhất.

Công ty cổ phần Tasco vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019.
Theo báo cáo này, doanh thu của Tasco đạt trên 318 tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý I năm 2018. Thế nhưng lợi nhuận của công ty này lại dưới 0.
Trong cơ cấu doanh thu, 3 chỉ tiêu doanh thu giảm, chỉ tiêu giảm mạnh nhất là hoạt động kinh doanh bất động sản (giảm hơn 68%). Tasco chỉ thu được 33,7 tỷ đồng từ bất động sản, trong khi con số này cùng kỳ năm ngoái là 107 tỷ đồng. 
Hoạt động thu phí cũng tiếp tục giảm 7,8%. Đây là một trong những lĩnh vực được coi là "con gà đẻ trứng vàng" cho Tasco. Tuy nhiên, do làn sóng phản đối các trạm thu phí liên quan đến doanh nghiệp đã phần nào tác động khiến mảng này đã bị thất thu liên tục. Quý 1/2019, doanh thu từ các trạm thu phí của Tasco chỉ còn 140 tỷ đồng. 
Cụ thể, tháng 6/2018, Dự án BOT đoạn cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ tạm dừng thu phí; Tháng 7/2018, Dự án BOT Mỹ Lộc tạm dừng thu phí. Mặc dù Trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) đã được UBND tỉnh Nam Định cho phép thu phí trở lại vào tháng 3/2019. Tuy nhiên, việc áp dụng biểu giá mới giảm từ 25 - 50% mức giá cũ nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của Tasco.
Lĩnh vực thu phí của Tasco tiếp tục sụt giảm. Ảnh: Internet.
Lĩnh vực thu phí của Tasco tiếp tục sụt giảm. Ảnh: Internet. 
Lĩnh vực hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh đến 14,8% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đem lại doanh thu 23 tỷ đồng.
Trong khi đó, mảng hợp đồng xây dựng có chút sáng sủa khi tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 122 tỷ đồng.
Lợi nhuận gộp của Tasco tăng nhẹ lên mức 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thế nhưng, hoạt động tài chính lại giảm mạnh ở mức 63%. Chi phí tài chính giảm 63,2%. Chi phí bán hàng giảm gần 21%. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 12% lên 28 tỷ đồng.
Qua báo cáo trên cho thấy, Tasco lỗ 13 tỷ đồng trước thuế, lợi nhuận sau thuế âm 13,6 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng thời điểm này năm ngoái, Tasco lãi hơn 11 tỷ đồng. 
Theo số liệu tính đến cuối tháng 3/2019, quy mô tài sản Tasco giảm 0,27% đạt 10.801 tỷ đồng. Đáng chú ý là ghi nhận khoản nợ 7.651 tỷ đồng, chiếm hơn 70% nguồn vốn Tasco.

Vì sao Bộ trưởng GTVT lý giải "giá BOT" thay vì thu "phí BOT"?

(Kiến Thức) - Xem BOT là 1 sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước. Khi chuyển qua giá thì mình mới có thể giảm giá để cân đối phương án tài chính, còn phí muốn thay đổi sẽ rất chậm…

BOT “nóng” là sản phẩm của giai đoạn trước để lại
Tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội sáng ngày 22/5, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian qua vấn đề trạm thu giá BOT là việc hết sức nóng.

BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài ra sao sau 2 tháng bị phản đối?

(VietnamDaily) - Hơn 2 tháng các tài xế yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 đối thoại về vấn đề đặt sai vị trí trạm BOT, nhưng đơn vị này vẫn im lặng. 

BOT Bac Thang Long - Noi Bai ra sao sau 2 thang bi phan doi?
Ghi nhận của PV Kiến Thức sáng ngày 21/2/2019, sau hơn 2 tháng xảy ra sự việc tài xế tập trung phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội  - Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư) thu phí "hộ" tuyến tránh TP Vĩnh Yên (việc phản đối diễn ra từ ngày 18/12/2018), hầu hết cánh tài xế di chuyển qua đây vẫn không mua vé.