Ông Trump bắt đầu chiến dịch loại bỏ TikTok

Cuộc chiến chống lại ứng dụng video TikTok của Tổng thống Donald Trump đang được đẩy sang một "chiến trường" mới, thông qua các quảng cáo trên mạng xã hội.

Theo Bloomberg, bắt đầu từ hôm 17/7 vừa qua, một chiến dịch quảng cáo trên 2 nền tảng mạng xã hội là Facebook và Instagram đã được nhóm tranh cử của Tổng thống Trump tung ra với mục tiêu nhắm vào ứng dụng TikTok.

Những quảng cáo xuất hiện với thông điệp cảnh báo người dùng, cho rằng ứng dụng tạo video nổi tiếng TikTok đang có nhiều hành vi theo dõi người sử dụng.

“TikTok bị bắt quả tang theo dõi dữ liệu của bạn, hãy ký vào đơn yêu cầu cấm ứng dụng này ngay bây giờ”.

Hay “Bảo vệ trẻ em của chúng ta khỏi Trung Quốc”, một số nội dung quảng cáo nêu thông điệp.

Ong Trump bat dau chien dich loai bo TikTok
 Nội dung quảng cáo của ông Trump tập trung vào bê bối lấy dữ liệu clipboard người dùng của TikTok. Ảnh: Facebook Ads

TikTok đã phủ nhận cáo buộc trên.

Thoạt nhìn, chiến dịch quảng cáo của ông Trump chỉ đơn thuần mong muốn người dùng ký vào đơn thỉnh nguyện. Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu của phóng viên của tờ Bloomberg và New York Times Taylor Lorenz, cô đã phát hiện tính chất thực sự của quảng cáo này là một cuộc khảo sát.

Khi các tài khoản tham gia khảo sát, chúng sẽ yêu cầu người dùng cung cấp tên, mã vùng, email và số điện thoại. Sau đó, những thông tin này được thu thập để thêm người tham gia khảo sát vào danh sách nhận thư điện tử cổ vũ tranh cử của chiến dịch Trump.

Ong Trump bat dau chien dich loai bo TikTok-Hinh-2
 Người dùng sẽ được dẫn qua một trang khảo sát nếu nhấp vào quảng cáo. Ảnh: Facebook Ads

Theo Bloomberg, độ tuổi mà quảng cáo hướng đến là những người dùng từ 18-64 tuổi. Facebook sau đó đã phải xóa một phiên bản quảng cáo do vi phạm chính sách của công ty.

Ứng dụng video TikTok từ lâu vốn được biết đến có nguồn gốc từ Trung Quốc, với công ty mẹ là ByteDance. Đầu tháng 7, chính quyền Tổng thống Trump đã công khai tuyên bố xem xét khả năng cấm TikTok hoạt động tại Mỹ.

Theo quan điểm của ông Trump, lệnh cấm sẽ là một cách để trừng phạt Trung Quốc do những liên quan của quốc gia này đến đại dịch Covid-19. Trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viện dẫn các vấn đề lo ngại cho an ninh quốc gia.

Hôm 16/6, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow chia sẻ với phóng viên, hy vọng TikTok sẽ rút khỏi công ty mẹ ở Trung Quốc và hoạt động độc lập như một công ty Mỹ.

Kể từ khi ra mắt tại Mỹ năm 2018, TikTok đã nhiều lần thành công trong việc loại bỏ những lời kêu gọi điều tra và cảnh báo của giới chức Mỹ. Gần đây, công ty này có những động thái “xa cách” với Trung Quốc. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của TikTok đã nhiều lần khiến ông Trump phải “muối mặt”.

Trong một cuộc vận động tranh cử lớn của ông Trump tại Tulsa, nhiều người dùng TikTok và fan hâm mộ K-pop đã đăng ký số lượng lớn vé tham gia miễn phí nhưng không đến, khiến hội trường xuất hiện nhiều ghế trống và xem đó như câu trả lời đáp lại các dự định cấm TikTok của ông Trump.

Ứng dụng này hiện đã có hơn 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu.

Mối đe dọa về khả năng biến mất của TikTok đang gây hỗn loạn trong cộng đồng người dùng và các nhà phát triển, nhiều công ty công nghệ đang tranh thủ cơ hội này để thu hút sự trung thành của người dùng đối với nền tảng ứng dụng của họ.

Mark Zuckerberg bí mật chơi TikTok theo dõi người nổi tiếng

TikTok hiện đã trở thành một mối đe dọa lớn đối với Facebook, là một nền tảng được yêu thích của thế hệ Z, trong khi giới trẻ ngày càng rời bỏ Facebook và lượng tương tác trên nền tảng này cũng giảm đi nhiều.

Mark Zuckerberg rõ ràng đang theo dõi sát sao sự phát triển của đối thủ TikTok, đến mức anh đã âm thầm tạo cho mình một tài khoản trên nền tảng đang thu hút người dùng tuổi teen trên toàn thế giới này.
Một bản tin của BuzzFeed hôm thứ tư vừa qua tiết lộ rằng, năm 2016, Facebook bước vào các cuộc đàm phán để thâu tóm Musical.ly, ứng dụng hát nhép có thể được xem là "ông tổ" của TikTok. Mọi chuyện không được như ý, và vào năm 2017, Musical.ly đã bị mua lại bởi gã khổng lồ công nghệ ByteDance đến từ Trung Quốc, sau đó hợp nhất với ứng dụng video ngắn mang tên Douyin của họ để hình thành nên TikTok.
BuzzFeed còn phát hiện ra rằng Zuckerberg có một tài khoản TikTok cá nhân với tên gọi "@finkd".
Mark Zuckerberg bi mat choi TikTok theo doi nguoi noi tieng
Tài khoản TikTok của Mark Zuckerberg chẳng có đoạn video nào.
Tài khoản này chưa được xác thực trên TikTok, nhưng nó liên kết với tài khoản Instagram của Zuckerberg. CEO Facebook cũng sử dụng tên gọi "@finkd" trên tài khoản Twitter vốn đã có dấu tick xác nhận của mình.
Có vẻ như Zuckerberg tồn tại như một bóng ma trên TikTok. Tài khoản này có 4.055 người theo dõi và không có hoạt động nào, kể cả video lẫn các lượt like.
Zuckerberg theo dõi những người nổi tiếng như Jason Derulo và Ariana Grande
Zuckerberg chỉ theo dõi 61 người trên TikTok - trong đó có 58 người có dấu tick màu xanh, tức các tài khoản đã được xác thực hoặc tài khoản của các nhà kiến tạo nội dung phổ biến.
Những tài khoản có dấu tick xanh này là tập hợp của nhiều người nổi tiếng, các tài khoản chính thức, và những người dùng TikTok tuổi teen (chiếm đa số trên nền tảng này).
Mark Zuckerberg bi mat choi TikTok theo doi nguoi noi tieng-Hinh-2
Zuckerberg theo dõi Ariana Grande trên TikTok (ảnh minh họa)
Một số tài khoản TikTok nổi bật mà Mark Zuckerberg theo dõi bao gồm:
- Các nhạc sỹ nổi tiếng: Jason Derulo, Bruno Mars, Selena Gomez, Ariana Grande, Olly Murs và Gwen Stefani.
- Huyền thoại bóng rổ Shaquille O'Neal.
- Các siêu sao TikTok như Loren Gray (34,9 triệu người theo dõi), Baby Ariel (29,9 triệu người theo dõi), Jacob Sartorius (21 triệu người theo dõi), Lucas và Marcus Dobre (18,1 triệu người theo dõi), Danielle Cohn (14,5 triệu người theo dõi).
- Jiffpom, chú chó giống Pomeranian với 19,5 triệu người theo dõi.
- Ba tài khoản không có dấu tick là: "Fashion Videos" (7 triệu người theo dõi), một podcaster tên Russ Turner (193.000 người theo dõi), một tài khoản có vẻ như thuộc về một cô bé tuổi teen (406.000 người theo dõi).
TikTok hiện đã trở thành một mối đe dọa lớn đối với Facebook, là một nền tảng được yêu thích của thế hệ Z, trong khi giới trẻ ngày càng rời bỏ Facebook và lượng tương tác trên nền tảng này cũng giảm đi nhiều.
Zuckerberg trước đây từng nói về sự cạnh tranh mà Facebook đang phải đối mặt từ TikTok, rằng chiến lược cần thực hiện lúc này là phải tập trung vào các thị trường mới nơi TikTok vẫn chưa trở thành một cái tên nổi bật.

Có thể kiếm được 1 triệu USD cho mỗi video tên TikTok

Tăng trưởng trong vài năm gần đây đang biến TikTok thành một trong những sân chơi nóng bỏng đối với những người mong muốn kiếm tiền trên MXH, theo The Guardian.

Những đứa trẻ đã từng ước mơ trở thành phi hành gia, bác sĩ, cầu thủ bóng đá hay ngôi sao nhạc pop, thế nhưng “thời thế” đã đổi thay. Hiện tại, hơn một nửa số người nằm trong độ tuổi từ 18-38 tại Mỹ ước mơ trở thành một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, theo một số nghiên cứu. Và rõ ràng, họ có cơ sở cho ước mơ của mình.

Co the kiem duoc 1 trieu USD cho moi video ten TikTok

TikTok là một trong những mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng “đáng sợ” nhất trong vài năm trở lại đây. (Ảnh: The Guardian)

Tin mới