Phân khúc crossover tại Việt Nam: ‘Long tranh, hổ đấu’

Thị phần xe crossover đang bùng nổ mạnh mẽ trên thế giới và cũng đã lan rộng sang Việt Nam với hàng loạt “anh tài” cùng nhau hội ngộ.

Có mặt tại Việt Nam từ giữa thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, khá muộn so với thị trường thế giới. Thế nhưng, những chiếc crossover (CUV) như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai SantaFe lại góp phần không nhỏ tạo nên một phân khúc lớn mạnh và đang từng bước gặm nhấm thị phần của những phân khúc khác.
Honda CR-V - mẫu crossover bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2013
Honda CR-V - mẫu crossover bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2013
Trong những năm đầu, dòng xe CUV tại thị trường Việt Nam chưa thực sự phong phú. Những mẫu xe đầu tiên bán ra thị trường dù có doanh số tốt nhưng không đủ sức cạnh tranh về doanh số với một số mẫu xe thuộc dòng sedan, MPV (Multi Purpose Vehicle). Điển hình trong số đó phải kể đến hai mẫu xe đến từ Nhật Bản là Toyota Fortuner và Innova.
Trước năm 2012, gần như không có mẫu CUV nào lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đến năm 2013, thế sự đã xoay chiều với sự vươn lên mạnh mẽ của Honda CR-V. Có mặt tại thị trường Việt từ năm 2008 nhưng phải đến năm 2013, Honda CR-V mới thực sự thành công với thế hệ thứ tư có thiết kế đẹp và nhiều cải tiến hấp dẫn. Ở thế hệ trước, doanh số của CR-V chỉ “nhàng nhàng”, không thực sự nổi bật. Sự “đổi đời” của CR-V chỉ bắt đầu khi thế hệ mới được bán ra hồi tháng 3.2013, đây cũng là thời điểm Honda nhận ra đang có một đối thủ đáng gờm hiện diện trong phân khúc này.
Cuộc đối đầu trong phân khúc crossover thực sự bắt đầu khi Mazda CX-5 xuất hiện
Cuộc đối đầu trong phân khúc crossover thực sự bắt đầu khi Mazda CX-5 xuất hiện
Đó là Mazda CX-5, gia nhập thị trường xe Việt lần đầu vào năm 2012, mẫu xe này đã mang đến một làn gió mới cho phân khúc CUV, thời điểm đó vẫn chưa thực sự khởi sắc. Thời gian đầu, khi mới “chân ướt, chân ráo” vào thị trường Việt Nam, doanh số của Mazda CX-5 vẫn chưa thấm tháp gì so với CR-V kể từ khi thế hệ mới của mẫu xe này được bán ra. Thế nhưng, sau hơn một năm tồn tại CX-5 đã đạt được những thành tựu đáng kể.
Với doanh số bán hàng cao, bám sát “ông hoàng” CR-V trong năm 2014, Mazda CX-5 đã khiến Honda nhiều phen điêu đứng khi “con cưng” của họ nhiều lần bị tân binh vượt mặt. Đặc biệt, kể từ tháng 8 năm nay, sau khi lần đầu vượt mặt CR-V, CX-5 liên tục dẫn đầu về doanh số trong phân khúc CUV những tháng tiếp theo. Thậm chí, CX-5 đã khiến CR-V bị đẩy khỏi top 10 xe bán chạy hàng tháng và từng bước vươn lên thứ hạng cao trong danh sách này. Có lẽ, Honda sẽ phải có chiến lược kinh doanh hấp dẫn hơn nếu muốn cạnh tranh với đối thủ vào năm sau.
Nhiều nhân tố mới như Peugoet 3008, Mitsubishi Outlander Sport... hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2015
Nhiều nhân tố mới như Peugoet 3008, Mitsubishi Outlander Sport... hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2015
Trên mảnh đất của những chiếc CUV, có thể nói CX-5 và CR-V đang là “chúa sơn lâm”. Tuy nhiên, thị trường cũng đang chia sẻ với một số nhân tố mới, được đánh giá cao như Ford EcoSport, Hyundai SantaFe hay mới đây là Mitsubishi Outlander Sport nhập khẩu nguyên chiếc có giá bán hấp dẫn, Peugoet 3008 với thương hiệu Pháp, nhiều công nghệ vượt trội và dưới sự phân phối “mát tay” của Thaco. Tất cả những tên tuổi mới này sẽ hứa hẹn sự bùng nổ trong phân khúc CUV tại thị trường Việt Nam trong năm 2015.
Trên phân khúc CUV hạng sang, Việt Nam đang chứng kiến màn cạnh tranh nảy lửa giữa các thương hiệu cao cấp, điển hình là BMW với danh mục sản phẩm phong phú như X1, X3, X5 hay X6. Đối thủ Audi hiện có Q3, Q5 và Mercedes-Benz với GLA hay Lexus với RX, NX... Ngoài ra, Renault cũng có Koleos, Porsche với Macan, Cayenne, riêng Peugoet 3008 đang nằm giữa phân khúc xe bình dân và hạng sang bởi mức giá cũng như trang bị của mình.
Trong phân khúc crossover hạng sang, BMW X5 đang khuấy đảo thị trường xe Việt
Trong phân khúc crossover hạng sang, BMW X5 đang khuấy đảo thị trường xe Việt
Có thể nói, với hàng loạt tên tuổi phủ sóng từ mức giá bình dân tới hạng trung, cao cấp, phân khúc CUV tại Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Trào lưu “chuộng” xe CUV đã phát triển tại thị trường Việt ngay từ những ngày đầu trong giai đoạn 2006-2008 nhưng phải đến năm 2013 mới thực sự bùng nổ, khởi đầu là Honda CR-V. Trong khi, 2014 là năm “của” CR-V và CX-5 thì năm 2015 mọi chuyện sẽ khác. “Miếng bánh” CUV sẽ bị tranh giành nhiều hơn trong năm 2015 khi thị trường đang có nhiều gương mặt “trai tài gái sắc” đã sẵn sàng cho cuộc đua mới.

Mazda sản xuất chiếc xe thứ 100.000 tại nhà máy ở Mexico

Mazda vừa sản xuất chiếc xe thứ 100.000 tại nhà máy mới ở Mexico, sau 11 tháng bắt đầu vận hành vào tháng 1/2014.

Chiếc xe đánh dấu mốc quan trọng này là Mazda2 dành cho thị trường châu Âu được Mazda de Mexico Vehicle Operation (MMVO) sản xuất.
Mazda đạt cột mốc quan trọng tại nhà máy ở Mexico.
Mazda đạt cột mốc quan trọng tại nhà máy ở Mexico.

Honda Jazz có CVT và lẫy chuyển số sẽ tới Ấn Độ

(Kiến Thức) - Sản phẩm mới từ Honda cho người dùng Ấn Đố sẽ là một mẫu Jazz của thế hệ tiếp theo, tấn công vào phân khúc hatchback của giới thượng lưu. 

 
Xe sẽ chạm trán các đối thủ như Hyundai i20, Maruti Swift và Volkswagen Polo. Được biết, với sản phẩm mới, Honda sẽ tập trung phát triển 2 lĩnh vực chính: tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ tối tân.

VW giới thiệu tính năng LogBox trên xe đời mới

(Kiến Thức) - Sau khi Golf R với công suât 300 bhp đã ra lò, Volkswagen có thể vỗ ngực khoe mẽ về thông số của nó.

 
Như một minh chứng cho số liệu xác thực của mình không còn nằm trên lý thuyết, nhà sản xuất còn giới thiệu thêm combo LogBox và ứng dụng Race App nhằm mang lại người lái cái nhìn trực quan nhất về các chỉ số sức mạng của xe trong quá trình sử dụng. Để tận hưởng tính năng, người dùng cần kết nối LogBox với xe qua cổng OBD II, từ đây, thiết bị theo dõi này sẽ truyền thông tin qua Bluetooth tới ứng dụng Race App cài đặt trên điện thoại, sau đó hiển thị các thông số như: gia tốc, vận tốc, khoảng cách, lực G và tình hình động cơ... lên màn hình smartphone.

Tin mới