Phật chỉ ra nhân duyên kiếp trước của 10 loại người: Bạn là ai trong số đó?

Nhân quả luân hồi, ác giả ác báo, dưới đây là nhân duyên kiếp trước của 10 loại người theo lời Phật dạy. Bạn là ai trong số đó?

Phật dạy về nhân duyên kiếp trước của 10 loại người, đáng ngẫm

Phat chi ra nhan duyen kiep truoc cua 10 loai nguoi: Ban la ai trong so do?

1. Người kiếp này có địa vị cao quý, làm "quan thiên hạ" có chức sắc, danh phận là do kiếp trước kính Phật, hành thiện tích đức, hy sinh thân mình vì thiên hạ.

2. Người kiếp này giàu sang phú quý, kiếp trước đã từng bố thí, cứu tế dân nghèo rất nhiều.

3. Người kiếp này thọ ngang trời đất, sức khỏe tráng kiệt, ít bệnh tật ghé thăm, kiếp trước luôn coi trọng tôn nghiêm, giữ gìn giới cấm, nghiêm khắc trong suy nghĩ, không để tà đạo dày vò.  

4. Người kiếp này đoan chính, xinh đẹp, tỏa ra hương thơm thanh mát, được vạn người mến mộ, tin cẩn là do kiếp trước tu nhân tích đức, lấy nhẫn làm vui, không tranh giành hơn thiệt. 

5. Người kiếp này điềm đạm, bình tĩnh, nói năng từ tốn, hành động cẩn trọng là do kiếp trước từng tu thiền định, tâm tưởng trong sáng, xa lánh thị phi. 

6. Người kiếp này tài năng, thông tuệ, có tài hùng biện thu phục thiên hạ là do kiếp trước đã tu trí tuệ mà thành.

7. Người kiếp này giọng nói trong trẻo như chuông ngân là do kiếp trước nói lời hay, ý đẹp, thậm chí đến từ Tam bảo ca hát (Tam bảo là là chỉ Phật, Pháp và Tăng). 

8. Người kiếp này ngốc nghếch, ngu dại là do kiếp trước khước từ sự dạy dỗ, chỉ bảo người khác. 

9. Người kiếp này làm thân trâu ngựa cho người khác tức khiếp trước có vay không trả, thiếu nợ người ta. 

10. Người kiếp này địa vị thấp kém, bần cùng là do kiếp trước rơi vào tà đạo, làm chuyện thương thiên hại lý, trái với luân thường. 

Tiền kiếp chưa chắc có thật, nhưng nhân quả chắc chắn có thật

Phat chi ra nhan duyen kiep truoc cua 10 loai nguoi: Ban la ai trong so do?-Hinh-2

Trên đời này có một chữ mang sức nặng ngàn cân chính là "nghiệp". Con người, dù kiếp này bần cùng thế nào cũng hãy tu lấy nghiệp lành, tránh xa nghiệp ác, dùng từ bi để hóa giải oán hờn mới mong thoát khỏi luân hồi duyên nợ. Sống tốt, sẽ nhận được phúc báo, viên mãn, chết đi sẽ được giải thoát, tìm đến bến bờ an lạc. Sống ác, tạo nghiệp, sẽ phải chịu báo ứng nặng nề, khổ sở không thời. Còn nợ, tất phải trả, không trả hết thì không thể giải thoát. 

Phật dạy: Nếu không muốn khổ một đời, xin đừng giữ lại ác niệm này ở trong tâm

Tham lam là gốc rễ của vạn nỗi ưu phiền, khiến lòng người không thể thanh thản, thậm chí rơi xuống vực thẳm tối tăm không lối thoát.

Con người khổ sở, cũng là do toan tính quá nhiều

Chữ “nhẫn” giúp tránh được thị phi, sống tiêu diêu tự tại chẳng ưu sầu

Chữ “nhẫn” chỉ có ở những người thông minh, có tầm nhìn xa trông rộng, người có chữ “nhẫn” trong mình có thể hóa giải ân oán thị phi một cách nhẹ nhàng, do đó cuộc sống sẽ bình yên, êm đẹp.

Người xưa thường hay nói :một câu nhịn chín điều lành, hay “chữ nhẫn là chữ tượng vàng, ai mà nhẫn được thì càng sống lâu”.

Nhẫn là nhẫn nhục, là nhịn, là chịu đựng phần kém về mình, phần thiệt thòi về mình. Đây là pháp tu của Bồ Tát: bố thí trì giới…mà mục đích là tu và độ chúng sanh( lợi mình lợi người), Nếu không biết nhẫn thì trong tâm hồn luôn có một ngọn lữa, chờ gió nhẹ thổi tới là bùng cháy. Khi mà cháy thì các vị biết cái gì rồi, nhiều người không hiểu nói nhẫn là nhục lắm…đó chỉ là sự đè nén, chịu đựng… nếu vậy chưa phải là nhẫn.

Nhiều người sẽ nói, buồn vui nóng giận vốn là lẽ rất bình thường, trong cuộc sống tràn ngập này, ai mà chưa từng gặp phải những sự tình không như ý, chưa từng nộ khí xung thiên kia chứ?

Chu “nhan” giup tranh duoc thi phi, song tieu dieu tu tai chang uu sau

Ảnh minh họa.

Có thể bạn quan tâm

Thế nhưng, cơn nóng giận xuất hiện, bất luận là trên phương diện dưỡng sinh thân thể hay tu tâm dưỡng tính mà nói, đều là trăm phần hại mà không một phần lợi. Người xưa nói: “Nhẫn một chút sóng yên gió lặng, lùi một bước biển rộng trời cao”. Khi đứng trước một vấn đề nào đó hay trước mâu thuẫn, nếu như có thể dùng khoan dung đối đãi với người, nhẫn nhục không tranh biện, thì có thể rời xa thị phi, không ưu không sầu, tiêu diêu tự tại.

Trong “Luận Ngữ. Vệ Linh Công”, Khổng Tử viết: “Tiểu bất nhẫn, tắc loạn đại mưu”, ý rằng việc nhỏ không nhẫn được tất sẽ làm hỏng kế hoạch lớn. Trong “Sử Ký”, Tư Mã Thiên viết: “Tiểu bất nhẫn hại đại nghĩa”, ý nói việc nhỏ không nhẫn thì có hại tới đại nghĩa. Trong cũng có câu: “Nhẫn có thể sinh trăm phúc, cũng có thể đắc được ngàn cát tường”

. Trong “Bách nhẫn ca” đời Đường có viết: “Người nhân từ có thể nhẫn được điều khó nhẫn, bậc trí giả có thể nhẫn được chỗ không đáng nhẫn. Suy đi nghĩ lại về phương pháp nhẫn, thì giả câm giả điếc là một phương pháp chuẩn mực. Có nhẫn thì có thể đi khắp thiên hạ, kết giao được nhiều người. Chịu được đạm bạc có thể dưỡng thần, chịu được cơ hàn có thể lập chí, chịu được gian khổ có thể có tích lũy; tránh được hoang dâm sẽ không sinh bệnh tật”.

Lâm Tắc Từ là đại thần nhà Thanh, từng làm Tổng đốc ở Lưỡng Quảng, là nhân vật nổi bật trong Chiến tranh nha phiến. Có một lần khi xử lý công vụ, không kiềm chế được cơn giận dữ, ông đã đập vỡ một chén trà. Khi ngẩng đầu lên nhìn thấy hai chữ “Chế nộ” (ức chế cơn nóng giận phẫn nộ) mà chính mình treo ở trong nhà để tự nhắc nhở, Lâm Tắc Từ đã tự mình đi quét dọn chiếc chén bị vỡ đó để bày tỏ sự hối cải của mình.

Khi ở cùng người khác, nếu không phân biệt thị phi, hễ không hài lòng một chút là nổi giận, đây là một loại biểu hiện của người không có hàm dưỡng. Người nóng tính cần phải như Lâm Tắc Từ, phải tự mình lĩnh ngộ, tăng cường tu dưỡng, chú ý ước chế cơn nóng giận của mình, tâm bình khí hòa, dùng lý để phục người, không thể phóng túng ngọn lửa trong tâm, nếu không sẽ làm tổn thương người khác, cũng tổn hại chính mình.

Trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi có những sự việc khiến bạn thấy không hài lòng, sinh tâm oán hận, tức giận người khác. Khi đó, hãy thử nhìn sự việc ở một góc nhìn khác, có thể đem tức giận chuyển thành cảm kích, hóa nộ khí thành sự tường hòa, đạt đến cảnh giới tinh thần cao thượng. Người làm tổn thương bạn thực ra là người giúp bạn mạnh mẽ hơn; người làm bạn vấp ngã là người rèn luyện bạn khả năng chịu đựng thống khổ; người bạn là người giúp bạn tăng thêm trí tuệ; người trách cứ mắng mỏ là người giúp bạn học cách nhẫn nại. Cảm kích hết thảy những nhân duyên đến với mình, bởi vì sự hiện hữu của họ khiến cuộc đời của bạn thêm muôn màu muôn vẻ.

* Thông tin chí mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Tin mới