Phật đản là Phật hạnh

Phật đản (PL.2558) lại trở về trong niềm tin hân hoan của hàng đệ tử Phật chúng ta. 

Trong niềm tin hân hoan ấy, chúng ta cần phải làm gì để dâng lên cúng dường Đức Thế Tôn nhân ngày lễ trọng đại này? Chúng ta chỉ cần làm theo lời dạy của Ngài, nỗ lực tu tập, chuyển hóa vô minh, nuôi dưỡng trí tuệ và từ bi; ngày đêm nguyện tinh cần từ bỏ nô lệ đối với mọi thứ danh xưng trá hình dục vọng; từ bỏ tâm giận hờn và trách móc; từ bỏ tâm mù quáng và cố chấp, chuyên tâm thực hành Chánh pháp, hướng tới đời sống giải thoát và giác ngộ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Đời sống của con người bị khổ đau, vì con người bị cuốn hút trong dòng xoáy của vô minh và tham vọng; đời sống của con người bị ngăn cách, phân hóa và chia rẽ, vì con người sống với tâm ích kỷ, hẹp hòi và nghi kỵ; đời sống của con người bị đóng khung và cứng nhắc, vì con người chỉ biết sùng bái thành quả và mê chấp giáo điều; đời sống của con người bị hèn yếu và mất hết chủ quyền, vì con người chỉ biết cúi đầu nô lệ thần linh và mê man cầu cạnh; đời sống của con người bị khổ đau và bị thất vọng nhấn chìm, vì con người sống trong mãi mê tri thức và hoang tưởng tự ngã, mà quên đi chân lý thực tế của con người là sống cùng và sống với.
Với chân lý thực tế của con người là sống cùng và sống với, nên hàng đệ tử Phật chúng ta, sống với ai và sống ở đâu cũng nguyện từ bỏ dục vọng, nhưng nguyện không từ bỏ chúng sanh để sống với “cái tôi” hư ảo và lợi nhuận riêng mình; nguyện từ bỏ đời sống sinh tử, nhưng nguyện không từ bỏ tâm cứu độ chúng sanh; nguyện từ bỏ mê lầm, nhưng nguyện không từ bỏ sự nghiệp trí tuệ; nguyện từ bỏ tâm nhiễm ô, tâm tranh chấp hơn thua, nhưng nguyện không từ bỏ tâm cùng với chúng sanh chuyển hóa Ta-bà thành Tịnh độ; nguyện từ bỏ mọi nhận thức nhị biên của chúng sanh, nhưng nguyện không từ bỏ chúng sanh và giúp chúng sanh thành tựu Chánh biến giác; nguyện sống trong lòng của thế giới hư ảo, để thắp lên ánh sáng trí tuệ và phẩm tính chân thật giác ngộ của Như lai cho chúng sanh.
Phật đản chính là Phật hạnh, nên hàng đệ tử Phật chúng ta, nguyện sống cùng và sống với chúng sanh, ở đâu và lúc nào cũng thể hiện hạnh từ bi và cứu giúp chúng sanh qua nhiều phương tiện và hình thức khác nhau, nhưng lúc nào và ở đâu cũng thường trú ở trong Phật tính. Sống với Phật tính và biểu hiện Phật tính cho những ai có mắt thì có thể nhìn thấy, có trí thì có thể nhận biết, có tâm thì có thể cảm nhận, có thân thì có thể hành động ở trong tỉnh giác và có đời sống thì có thể thăng hoa.
Vì vậy, hàng tứ chúng đệ tử của Phật, chúng ta làm lễ kỷ niệm Phật đản, chính là chúng ta đang làm sống dậy hạnh nguyện của chư Phật mười phương và ba đời trong đời sống của mỗi chúng ta, để cúng dường lên đức Bổn Sư của chúng ta và chư Phật, Bồ-tát, Thánh hiền khắp cả mười phương và ba đời, đồng thời nguyện đem công đức này hồi hướng đến pháp giới chúng sanh đều trọn thành Phật đạo.

Xin bao dung về quanh đây

Là con người, ai mà không mắc phải những sai lầm trong cuộc sống. 

Cho đến cả những tội phạm hình sự phạm tội ác, pháp luật còn có những khung hình phạt giảm tội, khoan hồng, huống gì chỉ là một đứa bé với việc giấu 2 quyển truyện đem về.

Người chết sau 49 ngày tiếp tục cầu siêu được không?

Trong gia đình, nếu có người thân qua đời, con cháu cúng cầu siêu trong 49 ngày, niệm Phật mỗi đêm trước bàn Phật. 

Nhưng sau 49 ngày, thì còn cầu siêu bằng cách niệm Phật tiếp tục nữa không?

97% công việc đã hoàn thành trước giờ khai mạc Vesak 2014

Đầu giờ sáng, ngày 06/05/2014, chúng tôi có mặt tại sân chùa Bái Đính, nơi sẽ diễn ra sự kiện Đại lễ Phật đản Vesak LHQ 2014 từ ngày mai (7-11/05/2014).

Mọi việc dường như đã hoàn thành trên 97% khối lượng công việc, phần còn lại chỉ là dọn dẹp và căn chỉnh thiết bị làm sao cho các sự kiện diễn ra hoàn mãn như đúng kịch bản đã lên sẵn. Ảnh: Hàng cây bồ đề phía đường ngoài dẫn vào chùa được chăm chút cẩn thận.
 Mọi việc dường như đã hoàn thành trên 97% khối lượng công việc, phần còn lại chỉ là dọn dẹp và căn chỉnh thiết bị làm sao cho các sự kiện diễn ra hoàn mãn như đúng kịch bản đã lên sẵn. Ảnh: Hàng cây bồ đề phía đường ngoài dẫn vào chùa được chăm chút cẩn thận.