Phi vụ “động trời”, Tu-95 Nga suýt hạ cánh…xuống TSB Mỹ

(Kiến Thức) - Gần đây, báo chí Nga tiết lộ câu chuyện động trời về việc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Liên Xô suýt nữa hạ cánh…xuống tàu sân bay Mỹ.

“Câu chuyện xảy ra vào thời kỳ tình hữu nghị giữa Liên Xô và Cu Ba là nồng thắm. Hồi đó các máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95 của chúng ta thường xuyên bay quanh Cu Ba và chụp ảnh mọi thứ có thể. Cũng vậy, người Mỹ duy trì ở khu vực này tàu chiến của mình, trong đó có mấy tàu sân bay”, cựu chiến binh không quân kể lại với tờ Pikabu.ru.
Trong phi vụ ngày hôm đó (thời điểm không được tiết lộ), chiếc Tu-95 đang bay trên bầu trời đại dương (Tu-95 là máy bay to lớn, sải cánh rộng hơn boong tàu sân bay, trọng lượng cất cánh tối đa 188 tấn), nó bay không đụng chạm đến ai cả, từ phía bên trái một chiếc tiêm kích đánh chặn Mỹ tiến đến gần.
Tiêm kích F-4 Mỹ "hộ tống" máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Liên Xô.
 Tiêm kích F-4 Mỹ "hộ tống" máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Liên Xô.
Lúc đó, phi công Mỹ ra hiệu “mở khoang chứa bom ra” (nếu chẳng may Tu-95 mang theo bom định ném xuống sân bay của tiêm kích). Phi công Nga mở cửa khoang chứa bom, phi công Mỹ bay đến từ phía dưới, thấy rõ không có gì ở đó ngoài thiết bị chụp ảnh thì hoàn toàn yên tâm.
Theo vị cựu chiến binh, chiếc tiêm kích Mỹ khi lại bay ngang với Tu-95, viên phi công này mỉm cười, nháy mắt, sau đó nghiêng bụng máy bay mình treo đầy tên lửa không đối không, đáp trả, Tu-95 cũng quay ụ pháo đuôi của mình (coi như là “trao đổi thiện chí”). Song phi công Mỹ không yên lòng và quyết định đùa một chút, anh ta ra hiệu “hạ cánh đi!”.
Phi công Nga hỏi lại: “Hạ cánh ư?”
– “Yes!” (Đúng vậy!)
– “Xuống tàu sân bay à?”
– “Yes!” (Đúng vậy!)
– “ОK” (Được thôi) - các phi công Nga trả lời và khi bay đến gần tàu sân bay Mỹ thì bắt đầu hạ độ cao…
Vị cựu chiến binh kể lạ, họ chuẩn bị hạ cánh như sau… Họ hạ độ cao và giảm tốc độ… kéo tất cả các cánh lái của cánh máy bay phía trước và cánh phía đuôi lên… Kéo mũi máy bay lên … Thậm chí hạ tất cả càng xuống.
Khi đó, chiếc Tu-95 vào trạng thái hạ cánh hoàn toàn khiến thủy thủ tàu sân bay Mỹ mất vía. Ảnh minh họa
 Khi đó, chiếc Tu-95 vào trạng thái hạ cánh hoàn toàn khiến thủy thủ tàu sân bay Mỹ mất vía. Ảnh minh họa
Thời điểm đó, các thủy thủ Mỹ hết vía khi thấy chiếc máy bay khổng lồ này chắc sẽ đáp xuống chỗ họ, và khéo máy bay cùng kết cấu trên boong và người sẽ chỉ còn sót lại đường băng, và họ bắt đầu nhảy xuống biển. Chiều cao đến mặt nước thật chẳng dễ chịu tí nào, khoảng từ tầng 7 nhảy xuống.
Tất nhiên máy bay Nga không hạ cánh xuống tàu sân bay, vào khoảnh khắc cuối cùng chiếc Tu-95 ngoặt sang bên và bay đi trên độ cao tối thiểu để tránh radar địch.
Những người chứng kiến có mặt trên sân bay căn cứ kể lại, sau khi hạ cánh, các phi công Nga đã thật sự cười lăn ra khỏi máy bay.

Điểm mặt vũ khí “khủng” Liên Xô từng ở Cam Ranh

“Khủng nhất” trong số những tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình (Hải quân Liên Xô) từng ghé vào Cam Ranh có lẽ là tàu sân bay Minsk. Con tàu thuộc lớp Kiev Project 1143 Krechyet có lượng giãn nước tới 45.000 tấn, dài 273m. Tàu sân bay Minsk mang được 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38 và 16 trực thăng săn ngầm.
“Khủng nhất” trong số những tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình (Hải quân Liên Xô) từng ghé vào Cam Ranh có lẽ là tàu sân bay Minsk. Con tàu thuộc lớp Kiev Project 1143 Krechyet có lượng giãn nước tới 45.000 tấn, dài 273m. Tàu sân bay Minsk mang được 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38 và 16 trực thăng săn ngầm.

Mùa hè năm 1980, tàu sân bay Minsk đã ghé vào Cam Ranh trong khi làm nhiệm vụ chiến đấu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Trong ảnh là tiêm kích Yak-38 hạ cánh trên tàu Minsk tại Cam Ranh.
Mùa hè năm 1980, tàu sân bay Minsk đã ghé vào Cam Ranh trong khi làm nhiệm vụ chiến đấu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Trong ảnh là tiêm kích Yak-38 hạ cánh trên tàu Minsk tại Cam Ranh.

Ngoài đón tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân Liên Xô từng nhiều lần tiến vào Cam Ranh. Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Victor III Project 671RTM biên chế trong Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh.
Ngoài đón tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân Liên Xô từng nhiều lần tiến vào Cam Ranh. Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Victor III Project 671RTM biên chế trong Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh.

Tàu ngầm hạt nhân Victor III Project 671RTM có lượng giãn nước 7.250 tấn (khi lặn), dài 102m. Tàu được thiết kế với 2 máy phóng ngư lôi cỡ 650mm và 4 máy phóng cỡ 533mm cho phép bắn: tên lửa hành trình chống tàu RPK-6 hoặc RPK-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân; ngư lôi siêu tốc VA-111; thủy lôi.
Tàu ngầm hạt nhân Victor III Project 671RTM có lượng giãn nước 7.250 tấn (khi lặn), dài 102m. Tàu được thiết kế với 2 máy phóng ngư lôi cỡ 650mm và 4 máy phóng cỡ 533mm cho phép bắn: tên lửa hành trình chống tàu RPK-6 hoặc RPK-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân; ngư lôi siêu tốc VA-111; thủy lôi.

Ngoài Victor III, Cam Ranh từng đón tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Projec 675 có lượng giãn nước 5.760 tấn (khi lặn). Tàu có khả năng mang được 8 tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Ngoài Victor III, Cam Ranh từng đón tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Projec 675 có lượng giãn nước 5.760 tấn (khi lặn). Tàu có khả năng mang được 8 tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Project 675 thuộc Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh, tháng 10/1982.
Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Project 675 thuộc Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh, tháng 10/1982.

Trong thời gian đóng tại quân cảng Cam Ranh, Liên Xô đã điều tới một trung đoàn không quân hỗn hợp (chiến đấu, tuần tra biển, vận tải). Đáng chú ý trong số máy bay được điều tới có 2 cái tên thuộc hàng “top” của Liên Xô gồm: tiêm kích MiG-23 và máy bay săn ngầm Tu-142. Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe MiG-23MLD sau chuyến bay thử ở sân bay Cam Ranh tháng 1/1985.
Trong thời gian đóng tại quân cảng Cam Ranh, Liên Xô đã điều tới một trung đoàn không quân hỗn hợp (chiến đấu, tuần tra biển, vận tải). Đáng chú ý trong số máy bay được điều tới có 2 cái tên thuộc hàng “top” của Liên Xô gồm: tiêm kích MiG-23 và máy bay săn ngầm Tu-142. Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe MiG-23MLD sau chuyến bay thử ở sân bay Cam Ranh tháng 1/1985.

MiG-23MLD là biến thể cuối cùng của dòng tiêm kích đánh chặn MiG-23. Loại này được cải tiến về hệ thống radar và điện tử, có khả năng mang được tên lửa không đối không hiện đại R-73 và R-27.
MiG-23MLD là biến thể cuối cùng của dòng tiêm kích đánh chặn MiG-23. Loại này được cải tiến về hệ thống radar và điện tử, có khả năng mang được tên lửa không đối không hiện đại R-73 và R-27.

Cam Ranh cũng là nhà trong suốt nhiều năm của máy bay tuần tra biển – săn ngầm Tu-142. Đây là loại máy bay được thiết kế dựa trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95 với khả năng mang lượng lớn vũ khí, tầm bay xa.
Cam Ranh cũng là nhà trong suốt nhiều năm của máy bay tuần tra biển – săn ngầm Tu-142. Đây là loại máy bay được thiết kế dựa trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95 với khả năng mang lượng lớn vũ khí, tầm bay xa.

Trong ảnh là máy bay săn ngầm Tu-142 tại sân bay Cam Ranh.
Trong ảnh là máy bay săn ngầm Tu-142 tại sân bay Cam Ranh.

Chiếc Tu-142 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.
Chiếc Tu-142 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.

Tu-142 được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12MV cho phép đạt tốc độ 925km/h, bán kính chiến đấu 6.500km. Máy bay có khả năng bay liên tục 10,5 tiếng trên không.
Tu-142 được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12MV cho phép đạt tốc độ 925km/h, bán kính chiến đấu 6.500km. Máy bay có khả năng bay liên tục 10,5 tiếng trên không.

Tu-142 mang được tới 9 tấn vũ khí trong khoang gồm: ngư lôi chống ngầm, thủy lôi.
Tu-142 mang được tới 9 tấn vũ khí trong khoang gồm: ngư lôi chống ngầm, thủy lôi.

Ba oanh tạc cơ chiến lược “khủng” nhất châu Âu

(Kiến Thức) - Với khả năng mang lượng vũ khí cực lớn, tầm bay cực xa, Tu-160, Tu-22M3 và Tu-95MS của Nga được coi là những oanh tạc cơ “khủng” nhất châu Âu.

Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 do Cục thiết kế Tupolev (Liên Xô) nghiên cứu phát triển từ những năm 1980. Đây được xem là máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới từng được chế tạo (tất cả máy bay ném bom, tiêm kích, cường kích đều gọi chung là chiến đấu cơ). Nó cũng là máy bay ném bom đạt vận tốc nhanh nhất thế giới hiện nay cùng với khả năng mang nhiều vũ khí nhất.
Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 do Cục thiết kế Tupolev (Liên Xô) nghiên cứu phát triển từ những năm 1980. Đây được xem là máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới từng được chế tạo (tất cả máy bay ném bom, tiêm kích, cường kích đều gọi chung là chiến đấu cơ). Nó cũng là máy bay ném bom đạt vận tốc nhanh nhất thế giới hiện nay cùng với khả năng mang nhiều vũ khí nhất. 
Hiện nay, lực lượng Không quân Nga duy trì đội bay 16 chiếc Tu-160.
 Hiện nay, lực lượng Không quân Nga duy trì đội bay 16 chiếc Tu-160.

Tin mới