Phó Thủ tướng họp nóng với Bộ Công an, Bộ GTVT về ùn tắc đăng kiểm

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT có phương án, giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém nhưng không được làm ảnh hưởng đến việc đăng kiểm.

Chiều 8/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công an để xử lý ngay tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm.

“Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước là cung cấp dịch vụ công cho người dân. Vì vậy, trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quản lý, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Pho Thu tuong hop nong voi Bo Cong an, Bo GTVT ve un tac dang kiem

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác kiểm định phương tiện giao thông là dịch vụ công rất quan trọng, bảo đảm an toàn, tính mạng cho người dân, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật và trình độ. Việc khởi tố, điều tra các vụ án tại Cục Đăng kiểm, nhiều trung tâm đăng kiểm đã bộc lộ rõ những sai phạm, yếu kém cụ thể; từ đó, xác định được nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để chấn chỉnh, xử lý, nhằm thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan quản lý nhà nước với người dân. 

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, cả nước hiện có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra, 8 trung tâm đăng kiểm dừng do không đủ điều kiện theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP.

Đáng chú ý, tại Hà Nội, 22/31 đơn vị đăng kiểm với 41 dây chuyền kiểm định đang dừng hoạt động. Tại TP HCM, 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm ngày càng nghiêm trọng. Khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở TP HCM, thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả 2 thành phố trên.

Thông tin về một số kết quả điều tra bước đầu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, đây là những sai phạm, vi phạm mang tính hệ thống, không chỉ do thiếu kiểm tra, giám sát.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo một số bộ, ngành đã kiến nghị giải pháp cần tập trung thực hiện để đưa hoạt động đăng kiểm sớm trở lại bình thường, nhất là tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, việc cung cấp các dịch vụ công, trong đó có hoạt động đăng kiểm, là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước với người dân. Những sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, một số trung tâm đăng kiểm là hết sức nhức nhối, ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng của người dân.

Trong một thời gian dài, việc thực hiện kiểm định, hoán cải phương tiện giao thông vận tải diễn ra rất tuỳ tiện, không đúng các quy chuẩn kỹ thuật, quy định pháp luật. Vì vậy, chuyên án của Bộ Công an góp phần chấn chỉnh, lập lại trật tự trong lĩnh vực đăng kiểm, nâng cao niềm tin của người dân; đồng thời cho thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cũng như những bất cập trong mô hình xã hội hoá hoạt động đăng kiểm.

Pho Thu tuong hop nong voi Bo Cong an, Bo GTVT ve un tac dang kiem-Hinh-2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp với các bộ, ngành về đăng kiểm

“Sau cuộc họp hôm nay, các đồng chí phải làm ngay, phải thay đổi ngay, không thể để tình trạng như thế này được”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Nhấn mạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT có phương án, giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém nhưng không được làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm đưa ra hướng dẫn cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Bộ GTVT tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác “chi viện” cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP HCM, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Bộ Công an tiếp tục phân hoá các nhóm đối tượng vi phạm để có phương thức đấu tranh phù hợp, nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Về lâu dài, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an để xem xét phương thức tách chức năng quản lý nhà nước và hoạt động của các trung tâm kiểm định, bảo đảm minh bạch, rõ ràng; tăng cường công tác đào tạo; quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên…

>>> Mời độc giả xem thêm video Những chia sẻ đầu tiên của tân Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà:

(Nguồn: Kienthucnet)

Video

Những sai phạm hệ thống trong ngành đăng kiểm đang được phanh phui

Sai phạm trong ngành đăng kiểm được xác định là có hệ thống, chung chi khi kiểm định xe cơ giới là “luật bất thành văn”. Toàn bộ vụ việc tại Cục Đăng kiểm và nhiều trạm đang được điều tra toàn diện…

Những ngày qua, tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Kạn, Sơn La, Nghệ An, TT-Huế, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Đắk Lắk... công an đã lần lượt khám xét, khởi tố ban giám đốc và hàng loạt nhân viên các trung tâm đăng kiểm.

Đây được xem là tiến trình mở rộng điều tra toàn diện về tiêu cực ngành đăng kiểm mà vốn từ lâu việc chung chi để bỏ qua sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đã trở thành “luật bất thành văn”.

Nhung sai pham he thong trong nganh dang kiem dang duoc phanh phui

Mới đây nhất, Công an tỉnh Sơn La khởi tố bắt Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 26-01D. Ảnh: CACC

Trong các vụ án “đưa và nhận hối lộ” xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm nói trên, công an xác định, lãnh đạo và nhân viên đã móc nối với các đối tượng bên ngoài để nhận hối lộ, nhằm bỏ qua sai phạm và lập hồ sơ khống cải tạo xe cơ giới không đúng quy định pháp luật.

Như tại Trung tâm Đăng kiểm 26-01D ở Sơn La, Công an tỉnh này xác định, giám đốc và cán bộ phòng hồ sơ đã lập tài khoản để nhận tiền làm “dịch vụ” hoán cải, cải tạo xe cơ giới của các chủ phương tiện nhưng không lập phiếu thu, chi, hạch toán trên sổ sách kế toán theo quy định mà sử dụng riêng.

Còn tại Đắk Lắk, ngày 15/2, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với một loạt lãnh đạo và nhân viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 47-06D. Bước đầu, công an xác định, các đối tượng đã nhận tiền của lái xe, chủ xe để bỏ qua lỗi kỹ thuật, cấp chứng nhận đăng kiểm.

Tương tự, Công an Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 36-08D là ông Trịnh Ngọc Tuấn (SN 1984).

Trong diễn biến vụ việc, các phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM đang thụ lý điều tra cùng lúc nhiều vụ án liên quan đến sai phạm của ngành đăng kiểm. Đến nay đã khởi tố ông Trần Việt Hà (Cục trưởng giai đoạn tháng 8/2021 đến nay) và ông Trần Kỳ Hình (Cục trưởng Cục Đăng kiểm từ tháng 4/2014 đến 8/2021).

Theo diễn biến mới nhất, Công an TP.HCM triển khai khám xét, mời làm việc với lãnh đạo của nhiều chi cục đăng kiểm ở các tỉnh, thành và thêm nhiều trung tâm khác.

Nhung sai pham he thong trong nganh dang kiem dang duoc phanh phui-Hinh-2

Công an nhiều tỉnh, thành trong cả nước đồng loạt điều tra về tiêu cực trong ngành đăng kiểm. Công an khám xét tại Trung tâm Đăng kiểm 9201D ở Quảng Nam. Ảnh: CA

Còn tại các tỉnh, thành từ Nam chí Bắc cũng đồng loạt triển khai điều tra về sai phạm của các trung tâm đăng kiểm đóng trên địa bàn.

Tính đến nay, công an đã khởi tố, bắt tạm giam chừng 300 người về các tội danh như: “Môi giới hối lộ”; “Đưa hối lộ”; “Nhận hối lộ”; “Giả mạo trong công tác”; “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”.

Theo đại diện Công an TP.HCM, tại các trung tâm đăng kiểm, đã xác định những sai phạm nghiêm trọng, có tổ chức, hệ thống, cấu kết tầng lớp rất chặt chẽ, từ chủ phương tiện, các đối tượng cò, nhân viên, ban giám đốc các trung tâm đến các phòng ban và cả Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Nhung sai pham he thong trong nganh dang kiem dang duoc phanh phui-Hinh-3

Hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đang có... vấn đề khi công an mở rộng điều tra và xác định sai phạm ở nhiều nơi. Ảnh: CA

Nhận diện rõ thủ đoạn

Theo Công an TP.HCM, việc chung chi trong ngành đăng kiểm đến nay đã được làm rõ; nhiều thủ đoạn tinh vi cũng bị phơi bày.

Cụ thể, nhân viên, đăng kiểm viên tại các trung tâm nhận tiền của chủ xe, từ đó bỏ qua các lỗi vi phạm bằng các thủ đoạn như làm ngơ các lỗi khi kiểm tra thủ công; cho thuê phụ tùng đảm bảo tiêu chuẩn để thay tạm khi kiểm định xe; dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống để thay đổi thông số kiểm định khí thải…

Thông thường hoạt động chung chi này được móc nối bởi các đối tượng cò, thường hoạt động tại trước các trung tâm đăng kiểm. Ngoài ra, chủ xe còn “để quên” tiền ở trên xe khi đưa vào đăng kiểm để nhân viên, đăng kiểm viên nhận lấy.

Nhung sai pham he thong trong nganh dang kiem dang duoc phanh phui-Hinh-4

Việc chủ phương tiện cố tình "để quên" tiền trên xe khi đưa phương tiện đi đăng kiểm, bấy lâu nay trở thành... thông lệ. Ảnh: Hoàng Hiệp

Tại một số trung tâm còn dùng 'chiêu' sử dụng những nhân viên bình thường mặc đồng phục đăng kiểm viên để vận hành dây chuyền kiểm định xe cơ giới. Sau đó, những nhân viên này giả chữ ký đăng kiểm viên ký vào hồ sơ kiểm định phương tiện.

Ngoài ra, khi Công an TP.HCM mở rộng điều tra, khám xét tại Trung tâm Đăng kiểm 71-02D ở Bến Tre, đã phát hiện hành vi sử dụng phần mềm có tính năng đọc và sửa chữa thông số kỹ thuật đối với xe cơ giới, gồm: Tốc độ, nồng độ khí thải, tốc độ cầm chừng, tốc độ cực đại, hệ số K... để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định khí thải của xe cơ giới.

Công an xác định, 2 nhân viên của trung tâm này phối hợp với các đối tượng bên ngoài viết phần mềm để chỉnh sửa. Phần mềm này được bán cho một số trung tâm đăng kiểm, trong đó có Trung tâm 71-02D, để sử dụng vào mục đích trái pháp luật như nói trên.

Nhung sai pham he thong trong nganh dang kiem dang duoc phanh phui-Hinh-5

Đến nay, công an đã khởi tố Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam và khoảng 300 người khác cũng bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: CA

Hành vi sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm, được xác định là có sự tiếp tay của cán bộ tại Phòng Đăng kiểm xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Về số tiền thu lợi bất chính, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm chia một phần cho nhân viên, đăng kiểm viên. Phần còn lại sử dụng cho hoạt động trung tâm và chung chi cho cán bộ tại phòng đăng kiểm xe cơ giới, các phòng ban khác và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Chính vì sai phạm có hệ thống, có sự ảnh hướng lớn đến đời sống dân sinh nên vụ án tiêu cực trong ngành đăng kiểm được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, theo dõi và chỉ đạo.

Nhung sai pham he thong trong nganh dang kiem dang duoc phanh phui-Hinh-6

Hé lộ góc khuất ngành đăng kiểm qua vụ án lớn nhất từ trước đến nay

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm là vụ tham ô, tham nhũng tập thể, có hệ thống trên phạm vi rất rộng.

Nhung sai pham he thong trong nganh dang kiem dang duoc phanh phui-Hinh-7

Trung tướng Tô Ân Xô: Một vài lãnh đạo đăng kiểm nhận hối lộ theo tháng, theo quý

Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, qua điều tra cho thấy, một vài lãnh đạo Phòng Kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, quý của trung tâm đăng kiểm để bỏ qua lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động và bỏ qua các vi phạm.

Giám đốc đăng kiểm đường thủy cùng 3 thuộc cấp bị bắt

Chiều 23/2, Công an tỉnh Thái Bình đã thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ án Nhận hối lộ xảy ra tại Chi Cục đăng kiểm số 11 - Cục Đăng kiểm Việt Nam ở phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình.

Theo Công an tỉnh Thái Bình, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 23/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Trung Hải (SN 1964, trú tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 11.

Giam doc dang kiem duong thuy cung 3 thuoc cap bi bat

Cảnh sát khám xét tại trụ sở Chi cục Đăng kiểm số 11 ở đường Trần Phú (phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình).

Nghịch lý đăng kiểm: Đăng kiểm tàu thuyền và những góc khuất kéo lùi sự phát triển

Dù có thiết kế, tiện nghi hiện đại, cung cấp dịch vụ giải trí cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ, châu Âu nhưng hiện nhiều “du thuyền” nhập về Việt Nam vẫn không thể nào đăng kiểm để lưu hành được.

Đặc biệt, một số người làm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tàu thuyền du lịch đã chuyển những “ấm ức” lâu nay doanh nghiệp không biết kêu cùng ai, gửi bản kiến nghị xử lý, giải quyết những góc khuất của đăng kiểm phương tiện thủy cho báo. Đây là những vướng mắc thật sự mà các doanh nghiệp đang gặp phải và những kiến nghị có thể sẽ là giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.
Nghich ly dang kiem: Dang kiem tau thuyen va nhung goc khuat keo lui su phat trien
Bến du thuyền Vietyacht tại Quảng Ninh 

Tin mới