Giá mỹ phẩm cũng cho thấy sự bất bình đẳng giới

(Kiến Thức) - Cùng chủng loại nhưng mỹ phẩm dành cho phụ nữ luôn đắt hơn mỹ phẩm của nam. Sự bất công này đang khiến nhiều phụ nữ Pháp lên tiếng. 

Phụ nũ Pháp nỏi giạn vì phải mua mỹ phảm dát hon dàn ong
Phụ nữ phải đắn đo với mức giá "bất công" tại siêu thị. Ảnh minh họa: radins.net. 
Georgette Sand, một nhóm hoạt động vì quyền lợi của phụ nữ tại Pháp đã lên tiếng phản đối về sự không công bằng về giá các sản phẩm vệ sinh, mỹ phẩm như dao cạo, sữa tắm... hay các dịch vụ làm tóc, giặt khô là hơi... dành cho nữ và cho nam giới.
Kết quả một cuộc nghiên cứu vừa được công bố: phụ nữ phải mua mỹ phẩm và các sản phẩm vệ sinh dành nữ với mức giá cao hơn 4% so với sản phẩm dành cho nam giới. Trong đó, sự khác biệt đáng chú ý nhất là ở dao cạo, sữa tắm.
Trang web MonsieurDrive.com đã tiến hành khảo sát giá cả của 52 sản phẩm vệ sinh và mỹ phẩm (26 dành cho nữ, 26 dành cho nam) tại hơn 2.200 cửa hàng. Nghiên cứu này tập trung vào các sản phẩm có thể sử dụng được cho cả phái nam và phái nữ, do vậy các sản phẩm như bông tẩy trang, son môi hay dung dịch vệ sinh cá nhân nữ... không có trong danh sách nghiên cứu.
Phụ nũ Pháp nỏi giạn vì phải mua mỹ phảm dát hon dàn ong-Hinh-2
Một loại xịt khử mùi bán tại siêu thị với giá 4,15 euro cho nữ và 4,11 euro cho nam. Mức chênh lệch không đáng kể so với nhiều khoản chi phí cao hơn mà phụ nữ phải trả. Ảnh: 20minutes.fr.  
Kết quả cho thấy, sau khi chia trung bình mức chi phí của tất cả các sản phẩm, “chi phí của phụ nữ tốn kém hơn 4% so với nam giới”.
Chẳng hạn một lọ gel cạo lông cho phụ nữ 200ml có giá đắt hơn những 15% so với sản phẩm cạo râu cùng loại dành cho nam giới. Đàn ông có thể mua được 12 chiếc dao cạo chỉ với 4,7 euro trong khi phụ nữ mất 5,1 euro chỉ mua được 10 chiếc, "hoa hồng" lên đến 30%. Các chênh lệch về chi phí cũng tương tự với các loại kem bôi mặt hoặc sữa tắm...
Bên cạnh đó, cũng có một số sản phẩm dành cho nam giới có giá cao hơn, như dầu gội đầu (2,9 euro dành cho nữ, 3 euro dành cho nam) hoặc lăn khử mùi của nam có giá cao hơn 28% so với sản phẩm dành cho nữ.
Con số chênh lệch 4% về giá trung bình cho tất cả các sản phẩm có vẻ nhỏ, nhưng ẩn phía sau đó là những chi phí vượt trội rất đáng kể cho một số loại sản phẩm nói riêng.

Có gì trong những lọ mỹ phẩm giá vài chục, vài trăm triệu?

(Kiến Thức) - Bạn hẳn “rùng mình” khi nghe nói đến những lọ kem dưỡng da cao cấp giá mấy chục triệu đồng? Có gì trong lọ kem mà nó đắt đến thế?

Có vẻ như sự đắt đỏ trong dòng mỹ phẩm siêu sang là vô giới hạn. Và rất nhiều lọ kem dưỡng siêu đắt cũng đã có mặt ở thị trường Việt Nam, như Crèam de La Mer của La Mer, Authent của hãng Menard, Orchideé Imperiale của Guerlain, La Crèam hoặc Synactyf của Clé de Peau Beauté... Dù giá cắt cổ, chúng vẫn bán rất chạy và là niềm mơ ước xa hoa của chị em mê mỹ phẩm nhưng túi tiền chỉ ở mức trung bình.
 Có vẻ như sự đắt đỏ trong dòng mỹ phẩm siêu sang là vô giới hạn. Và rất nhiều lọ kem dưỡng siêu đắt cũng đã có mặt ở thị trường Việt Nam, như Crèam de La Mer của La Mer, Authent của hãng Menard, Orchideé Imperiale của Guerlain, La Crèam hoặc Synactyf của Clé de Peau Beauté... Dù giá cắt cổ, chúng vẫn bán rất chạy và là niềm mơ ước xa hoa của chị em mê mỹ phẩm nhưng túi tiền chỉ ở mức trung bình.
Có vàng trong đó hay sao mà đắt thế, cũng chỉ lọ kem bôi da thôi mà? Người ta thường đặt câu hỏi như vậy. Nhưng sự thực thì những lọ kem này còn đắt hơn cả vàng nữa, giá mấy chục triệu đồng cho vài chục gram sản phẩm. Vậy có chất gì quý hóa trong đó? Nó khác gì với những lọ kem giá vài trăm nghìn hay vài triệu đồng?
 Có vàng trong đó hay sao mà đắt thế, cũng chỉ lọ kem bôi  da thôi mà? Người ta thường đặt câu hỏi như vậy. Nhưng sự thực thì những lọ kem này còn đắt hơn cả vàng nữa, giá mấy chục triệu đồng cho vài chục gram sản phẩm. Vậy có chất gì quý hóa trong đó? Nó khác gì với những lọ kem giá vài trăm nghìn hay vài triệu đồng?
Giá của mỹ phẩm siêu sang bị đội lên trước hết là do công thức đặc biệt, thay vì chỉ sử dụng những công thức cũ đã phổ biến; nghĩa là chi phí cho nghiên cứu và các hoạt động của phòng thí nghiệm sẽ rất cao. Mỗi lọ kem siêu đắt thường gắn liền với một chất độc quyền, trở thành “linh hồn” của sản phẩm, đem đến sức mạnh riêng biệt của nó.
 Giá của mỹ phẩm siêu sang bị đội lên trước hết là do công thức đặc biệt, thay vì chỉ sử dụng những công thức cũ đã phổ biến; nghĩa là chi phí cho nghiên cứu và các hoạt động của phòng thí nghiệm sẽ rất cao. Mỗi lọ kem siêu đắt thường gắn liền với một chất độc quyền, trở thành “linh hồn” của sản phẩm, đem đến sức mạnh riêng biệt của nó.
Các hoạt chất chống lão hóa, trẻ hóa và sáng da cũng có ở lọ kem giá phải chăng, nhưng chúng rất nhanh bị phân hủy do quá trình ôxy hóa. Trong các lọ kem siêu đắt, người ta có bí quyết để bảo vệ những hoạt chất quý hóa đó cho đến lúc chị em dùng hết sản phẩm mà không phải dùng những hóa chất bảo quản độc hại. Chi phí nghiên cứu cho việc này rất đắt.
 Các hoạt chất chống lão hóa, trẻ hóa và sáng da cũng có ở lọ kem giá phải chăng, nhưng chúng rất nhanh bị phân hủy do quá trình ôxy hóa. Trong các lọ kem siêu đắt, người ta có bí quyết để bảo vệ những hoạt chất quý hóa đó cho đến lúc chị em dùng hết sản phẩm mà không phải dùng những hóa chất bảo quản độc hại. Chi phí nghiên cứu cho việc này rất đắt. 
Chất tạo mùi thơm thường không tốt cho da, vì thế nhiều hãng chủ trương sản xuất kem không hương liệu, cho dù sản phẩm không có mùi dễ chịu. Nhưng với mỹ phẩm siêu sang, hộp kem không chỉ cung cấp dưỡng chất mà còn là liệu pháp hương thơm giúp thư giãn. Việc tìm ra thành phần vừa thơm, vừa tốt cho da, vừa lạ, độc đáo ngốn không ít tiền.
 Chất tạo mùi thơm thường không tốt cho da, vì thế nhiều hãng chủ trương sản xuất kem không hương liệu, cho dù sản phẩm không có mùi dễ chịu. Nhưng với mỹ phẩm siêu sang, hộp kem không chỉ cung cấp dưỡng chất mà còn là liệu pháp hương thơm giúp thư giãn. Việc tìm ra thành phần vừa thơm, vừa tốt cho da, vừa lạ, độc đáo ngốn không ít tiền.

Nguyên liệu cũng là yếu tố cần nói đến. Để sản xuất các sản phẩm dưỡng da bình thường, người ta chỉ tốn chưa đến 1 USD nguyên liệu cho 1 lít thành phẩm; trong khi con số này ở mỹ phẩm cao cấp có thể lên đến 80 USD, nhưng đó chỉ là thành phần cơ bản thôi. Có những thành phần chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng tạo nên hiệu quả đặc biệt cho sản phẩm (tái tạo, làm sáng da…) giá đến 30.000 USD (hơn 600 triệu đồng) một kg.
 Nguyên liệu cũng là yếu tố cần nói đến. Để sản xuất các sản phẩm dưỡng da bình thường, người ta chỉ tốn chưa đến 1 USD nguyên liệu cho 1 lít thành phẩm; trong khi con số này ở mỹ phẩm cao cấp có thể lên đến 80 USD, nhưng đó chỉ là thành phần cơ bản thôi. Có những thành phần chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng tạo nên hiệu quả đặc biệt cho sản phẩm (tái tạo, làm sáng da…) giá đến 30.000 USD (hơn 600 triệu đồng) một kg. 
Khi bạn đọc các thành phần trên lọ kem, hãy hiểu rằng chúng được liệt kê theo thứ tự nồng độ từ cao đến thấp. Nhưng theo quy ước, các thành phần có nồng độ dưới 1% không cần sắp xếp theo thứ tự, và đây là chỗ mà các nhà sản xuất có thể nhập nhèm. Giả dụ giá tinh dầu là 25.000 USD/kg thì lọ kem cao cấp có tỷ lệ 1% tinh dầu sẽ tốn 250 USD khoản này cho 1 kg sản phẩm, trong khi lọ kem bình dân chứa lượng tinh dầu “gọi là có”, chỉ 1/1000%, thì tốn 0,25 USD thôi.
 Khi bạn đọc các thành phần trên lọ kem, hãy hiểu rằng chúng được liệt kê theo thứ tự nồng độ từ cao đến thấp. Nhưng theo quy ước, các thành phần có nồng độ dưới 1% không  cần sắp xếp theo thứ tự, và đây là chỗ mà các nhà sản xuất có thể nhập nhèm. Giả dụ giá tinh dầu là 25.000 USD/kg thì lọ kem cao cấp có tỷ lệ 1% tinh dầu sẽ tốn 250 USD  khoản này cho 1 kg sản phẩm, trong khi lọ kem bình dân chứa lượng tinh dầu “gọi là có”, chỉ 1/1000%, thì tốn 0,25 USD thôi.

Những bí ẩn của chu kỳ đèn đỏ ở từng độ tuổi

(Kiến Thức) - Phụ nữ tuổi 40 phải cực kỳ lưu ý chuyện tránh thai, bởi tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn ở tuổi này cao ngang ngửa tuổi thanh niên.

Nhũng bí ản của chu ky den do ỏ tùng do tuoi
13-16 tuổi. Tuổi có kinh lần đầu của các trẻ gái thường là 13 - 16 tuổi. Những năm gần đây, trẻ có xu hướng hành kinh sớm hơn, có trẻ từ 11 - 12 tuổi. Ở độ tuổi này, nữ giới thường bị rong kinh (hành kinh kéo dài trên 7 ngày), chứng bệnh phổ biến giai đoạn dậy thì. Hậu quả làm cho các em xanh xao thiếu máu, người mệt mỏi. Tình trạng ra huyết kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nên các em dễ bị viêm đường sinh dục. 

Tin mới