Porsche giảm sản lượng Taycan, sắp ngưng bán 718 Boxster và Cayman?

Porsche đang buộc phải điều chỉnh lại chiến lược bằng cách giảm sản lượng mẫu xe thuần điện Taycan và kết thúc quá trình sản xuất các mẫu xe thể thao 718 Boxster/Cayman.

Video: Giới thiệu Porsche Taycan GT chạy điện thế hệ mới.
Hãng xe Đức được cho là đang giảm sản xuất Porsche Taycan ở quê nhà do doanh số bán hàng có dấu hiệu chậm lại và nhu cầu về xe điện nói chung đang giảm. Mặc dù Taycan đạt thành tích khá ấn tượng khi Porsche đã bán được hơn 40.000 chiếc vào năm 2023, nhưng có vẻ như những người cần mua xe điện đều đã mua xong hết và giờ đây nhu cầu trên thị trường giảm mạnh.
Porsche giam san luong Taycan, sap ngung ban 718 Boxster va Cayman?
Porsche đang buộc phải giảm sản lượng mẫu xe thuần điện Taycan và kết thúc quá trình sản xuất các mẫu xe thể thao 718 Boxster/Cayman. 
Doanh số bán Porsche Taycan điện đã bị ảnh hưởng trong 6 tháng đầu năm 2024 ở Đức khi giảm tới 16,4%. Một trong những nguyên nhân góp phần vào kết quả này có thể đến từ việc chính quyền Đức đã gỡ bỏ các ưu đãi dành riêng cho xe điện khi năm 2023 kết thúc, nên người mua từ năm 2024 trở đi sẽ phải chi ra nhiều tiền hơn, khiến xe điện trở nên kém hấp dẫn hơn so với trước đây.
Ngoài ra, thị trường Trung Quốc cũng không cho thấy sự hào hứng đối với Taycan do số lượng xe điện giá rẻ hơn được sản xuất bởi các công ty nội địa đang ngày càng tăng. Nguồn tin của ấn phẩm Stuttgarter Nachrichten cho biết thêm, những mẫu xe hạng sang của Đức mà người Trung Quốc ưa chuộng đều là xe động cơ đốt trong chứ không phải xe thuần điện.
Porsche giam san luong Taycan, sap ngung ban 718 Boxster va Cayman?-Hinh-2
Trung Quốc cũng không  hào hứng đối với Taycan do số lượng xe điện giá rẻ hơn được sản xuất bởi các công ty nội địa đang ngày càng tăng.  

Porsche còn được cho là đang đàm phán với liên đoàn lao động địa phương về sự đảm bảo việc làm đối với người lao động tại nhà máy Zuffenhausen, nơi chế tạo Taycan. Hãng xe Đức đang muốn cắt giảm thời gian dành cho việc sản xuất Taycan xuống còn một ca duy nhất trong ngày và sẽ dẫn đến những xáo trộn trong việc phân chia lao động, ảnh hưởng đến quyền lợi của đội ngũ công nhân trong nhà máy.

Bên cạnh đó, số phận của dòng xe thể thao Porsche 718 gồm Boxster và Cayman cũng đã được ấn định. Hồi đầu năm 2024, Porsche từng tuyên bố sẽ phải ngưng bán dòng xe này tại châu Âu do những quy định khắt khe hơn liên quan đến… an ninh mạng. Các thị trường khác không bị ảnh hưởng, nhưng có vẻ như Porsche muốn chấm dứt sớm dòng 718 chạy động cơ đốt trong để chuyển sang hệ thống thuần điện.

Porsche giam san luong Taycan, sap ngung ban 718 Boxster va Cayman?-Hinh-3
Porsche muốn chấm dứt sớm dòng 718 chạy động cơ đốt trong để chuyển sang hệ thống thuần điện. 

Ông Albrecht Reimold, Giám đốc sản xuất của Porsche chia sẻ với tờ Automobilwoche rằng cả hai biến thể Boxster và Cayman của dòng xe 718 sẽ ngưng sản xuất vào giữa năm 2025. Thay thế cho chúng sẽ là những mẫu xe thể thao thuần điện nhưng có cấu trúc gần tương tự, với tỷ lệ phân bổ khối lượng trước-sau đạt gần 50-50, được hứa hẹn là sẽ “có cảm giác lái rất thú vị”.

Những hình ảnh đầu tiên về dòng 718 thuần điện (tên mã 983) đã từng được hé lộ vào tháng 3/2024, trong đó những chiếc xe có phần mui mở cho thấy biến thể Boxster dường như sẽ được hoàn thiện trước, sau đó mới đến lượt Cayman. Những chiếc 718 thuần điện dường như chỉ có 1 cổng sạc, chứ không phải 2 cổng sạc như Taycan hay Macan EV.

Porsche giam san luong Taycan, sap ngung ban 718 Boxster va Cayman?-Hinh-4
Những hình ảnh Porsche 718 thuần điện được hé lộ vào tháng 3/2024. 
Bộ pin lithium-ion hiện đang được dùng cho mẫu Macan EV có dung lượng 95 kWh, tuy nhiên Porsche có thể sẽ phải cắt giảm bớt dung lượng để tối ưu khối lượng cho xe thể thao, vốn cần hiệu năng và cảm giác lái chính xác hơn là phạm vi di chuyển tối đa. Nếu những chiếc 718 thuần điện trong tương lai cũng dùng cấu trúc điện 800V, gần như chắc chắn chúng sẽ hỗ trợ sạc nhanh bằng điện DC với công suất lên tới 270 kW.

Porsche Cayenne 2024 từ 5,5 tỷ tại Việt Nam, có gì "đấu" Lexus RX?

Sau 5 tháng ra mắt tại triển lãm ôtô Thượng Hải, phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ của Porsche Cayenne thế hệ thứ 3 đã chính thức “cập bến” Việt Nam.

Porsche Cayenne 2024 tu 5,5 ty tai Viet Nam, co gi

Theo đó, tại Việt Nam, Porsche Cayenne 2024 mới sẽ được phân phối với 3 phiên bản gồm: Tiêu chuẩn, S và Turbo GT cùng với 2 biến thể SUV và Coupe SUV, xe có giá bán dao động từ 5,560 - 14,360 tỷ đồng. Ở lần nâng cấp này, Porsche Cayenne 2024 được tinh chỉnh khá nhiều ở ngoại thất lẫn nội thất.

Porsche Cayenne 2024 tu 5,5 ty tai Viet Nam, co gi
Về ngoại thất, Cayenne 2024 được thiết kế mới với phần vè hình cánh cung nổi bật, nắp ca-pô và cụm đèn trước được làm lại để nhấn mạnh chiều rộng của xe. Cụm đèn trước cũng được thiết kế lớn hơn, đèn pha Matrix LED trước đây là tùy chọn trên đời xe 2022-2023 nhưng giờ đã là tiêu chuẩn trên toàn bộ các phiên bản xe SUV Porsche Cayenne 2024.

Sốc với phí thay pin Porsche Taycan bằng hơn 1/2 giá xe "đập thùng"

Một chủ xe Porsche Taycan chạy điện đã rất ngạc nhiên và thậm chí còn sốc, khi biết rằng chi phí thay thế cụm pin bằng hơn một nửa giá xe mới.

Video: Triệu hồi pin Porsche Taycan, có thể bản chưa biết?

Xe điện có ít linh kiện hơn so với ôtô động cơ đốt trong, do đó, chúng không cần bảo dưỡng động cơ thường xuyên. Tuy nhiên, khi xe điện gặp sự cố, chi phí sửa chữa thường rất cao, nhất là đối với những vấn đề liên quan đến cụm pin. Pin là một trong những phần đắt nhất của xe điện và chi phí thay thế chúng có thể còn đắt hơn giá xe khi bán lại. Câu chuyện sau đây là một ví dụ.

Tin mới