“Quái chiêu” chọn người kế vị của hoàng đế Trung Hoa

Việc tìm người kế vị luôn là một việc rất trọng đại. Vậy nhưng, lịch sử từng ghi chép, có 1 vị Hoàng đế thông qua việc quan sát Hoàng tôn mà chọn người kế vị.
 

1. Việc truyền ngôi từ thời cổ đại
Câu chuyện truyền ngôi của vua Thuấn, khi ông tìm người kế vị ngai vàng, các quan hầu đã tiến cử Đan Chu, con trai vua. Vua Nghiêu ngay lập tức lắc đầu, nghiêm túc nói rằng: "Không được, con ta kém đức hạnh, hay tranh cãi với người."
Theo sử sách ghi chép: Vua Nghiêu có tổng cộng 10 con trai, nhưng tất cả chỉ có khả năng trung bình, không ai nổi trội, đủ tài đức cai trị đất nước. Ông trưng cầu ý kiến quan lại trong triều, hỏi ai trong thiên hạ có thể đảm nhiệm trọng trách của một vị minh quân, tất cả mọi người đều tiến cử Ngu Thuấn.
“Quai chieu” chon nguoi ke vi cua hoang de Trung Hoa
Ảnh minh họa. 
Để trở thành Hoàng đế đất nước Trung Hoa cổ đại, một người phải đáp ứng đủ ba điều kiện: được thần linh lựa chọn, có phẩm hạnh cao độ và tài trí hơn người. Vua Nghiêu đã thử thách Ngu Thuấn trong nhiều năm, Thuấn đều vượt qua cả. Bởi vậy khi thoái vị, nhường ngôi cho vua Thuấn, ông rất yên tâm về lựa chọn của mình.
Sử sách cũng chép lại rằng vua Nghiêu yêu con trai mình rất nhiều, biết rằng Đan Chu sẽ không vui vì mình truyền ngôi cho người khác, vua Nghiêu đã sáng tạo ra cờ vây để dạy dỗ Đan Chu.
Cờ vây không phải môn thể thao đòi hỏi hơn thua, mục đích của cờ vây là giúp người chơi hiểu được sự hài hòa âm dương, qua đó rèn luyện sự bình tĩnh, điềm đạm, nâng cao đạo đức, trí tuệ của họ. Đan Chu nhờ cờ vây đã hiểu ra nhiều điều, không còn trách cứ vua cha nữa.
2. Chọn người nối ngôi thông qua việc xem tướng người mẹ
Đến đời Tấn Võ Đế Tư Mã Viêm có hai mươi sáu người con trai, chỉ có Tư Mã Chung là một tên ngốc, nhưng Tư Mã Viêm lại rất yêu quý con trai của Tư Mã Chung nên truyền ngôi cho một người ngốc nghếch, không ngờ rằng lúc này lại xuất hiện một Giả Nam Phong, khiến cho triều Tấn suýt nữa bị hủy diệt, cháu trai của Tư Mã Viêm cũng không được làm hoàng đế.
“Quai chieu” chon nguoi ke vi cua hoang de Trung Hoa-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Một vị hoàng đế rất thành công trong việc “nhìn Hoàng tôn mà chọn người kế vị” đó là Khang Hi Đế. Khang Hi Đế là vị Hoàng đế rất trí tuệ. Đối diện với sự tranh giành Hoàng vị của các con trai, ông rất đau đầu. Bởi những người con trai của ông đều rất ưu tú.
Khang Hi Đế liền chọn cách quan sát các Hoàng tôn, Hoằng Lịch con trai của Ung Chính đã lọt vào tầm mắt của ông. Khang Hi Đế rất coi trọng người cháu trai này. Hai năm trước khi Khang Hi Đế qua đời, Hoằng Lịch đều học tập bên cạnh Khang Hi Đế.
Dù Hoằng Lịch rất thông minh, nhanh nhẹn, nhưng Khang Hi Đế vẫn chưa quyết định người kế vị Hoàng vị. Nhưng một hôm, Khang Hi Đế bất ngờ cho triệu mẹ của Hoằng Lịch là Hữu Cổ Lộc Thị vào cung. Khi nhìn thấy mẹ của Hoằng Lịch, Khang Hi Đế nhận thấy Hữu Cổ Lộc Thị không giống như người bình thường, và đặc biệt nhận thấy thể chất của mẹ Hoằng Lịch rất tốt. Do đó, Khang Hi Đế có thể phán đoán thể chất của Hoằng Lịch cũng rất tốt, đây chính là một sự đảm bảo bởi Khang Hi Đế từ nhỏ đã bị đậu mùa nên rất chú trọng đến sức khỏe, thể chất của người kế vị.
Khang Hi Đế vẫn chưa yên tâm, liền cho người xem bói cho Hữu Cổ Lộc Thị, kết quả xem bói như sau: “tận hưởng “Phúc, Lộc, Thọ” của nhân gian”. Kết quả này càng khiến Khang Hi Đế tin rằng Hoằng Lịch chính là Hoàng đế của Đại Thanh trong tương lai. Chính vì thế, Khang Hi Đế truyền ngôi cho Ung Chính.

Người kế vị “ông trùm” đồ uống Dr. Thanh ôm mộng gì trong năm mới?

(Kiến Thức) - 24 năm phát triển và lớn mạnh, Tân Hiệp Phát (viết tắt: THP) vững vàng ở vị thế nhà sản xuất đồ uống hàng đầu Việt Nam và là một biểu tượng trong số rất ít các tập đoàn gia đình thành công nhất đất nước.

CEO Trần Uyên Phương, người tiếp quản cha điều hành tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định với VietTimes: “Vấn đề xây dựng doanh nghiệp là chuyện phải làm thường xuyên."
"Mỗi năm, chúng tôi đặt ra một trọng tâm. THP đã hoàn thành việc đưa hai nhà máy Number One Chu Lai (công suất 600 triệu lít/năm) và Number One Hà Nam (công suất 950 triệu lít/năm) với dây chuyền sản xuất đồng bộ và hiện đại từ châu Âu, quy trình sản xuất khép kín, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh đi vào hoạt động. Năm 2019 này THP sẽ tiếp tục khánh thành nhà máy Hậu Giang", bà Phương nói.
Các nhà máy của THP đang tạo công ăn việc làm cho hơn 5.000 lao động trực tiếp, đóng góp hơn 1.000 tỉ đồng tiền thuế cho ngân sách hằng năm. Cùng với việc xây dựng nhà máy, theo CEO Trần Uyên Phương, THP luôn chú trọng tạo dựng thị trường và đặc biệt là xây dựng đội ngũ.
"Hướng tất cả những con người tại THP, những đối tác, người cộng tác với THP đến mục tiêu chung. Đó là thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng, nâng các thương hiệu nước giải khát quốc gia lên tầm cao mới, vượt ra khỏi biên giới, khẳng định đẳng cấp quốc tế”.
Nguoi ke vi “ong trum” do uong Dr. Thanh om mong gi trong nam moi?
 Trần Uyên Phương đang vươn lên trở thành gương mặt đại diện cho thế hệ lãnh đạo trẻ - công dân toàn cầu.
“Chúng tôi không đợi thị trường mà luôn sáng tạo mỗi ngày"
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, dòng chảy hàng hóa từ nhiều quốc gia trên thế giới đã mang đến cho người tiêu dùng Việt nhiều hơn những sự lựa chọn. Với các doanh nghiệp, xu thế mới mở ra những cơ hội nhưng cũng đem đến không ít thách thức. Áp lực cạnh tranh là một trong những thách thức lớn và căn bản nhất - ngay từ "sân nhà". Tìm lối ra cho hàng Việt là bài toán mà mọi doanh nghiệp phải đối diện và bắt buộc phải có lời giải phù hợp - nếu muốn tồn tại.
CEO Trần Uyên Phương bật mí về lời giải của Tân Hiệp Phát: “Chúng tôi không đợi thị trường mà luôn sáng tạo mỗi ngày. Ra sản phẩm mới là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Ai thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng sẽ là người chiến thắng".
Theo đó, THP đang cung cấp ra thị trường hơn 40 loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng. Tập đoàn cũng xây dựng một hệ thống phân phối hoàn chỉnh, đảm bảo 90% độ phủ ở 63 tỉnh thành với khoảng 300.000 cửa hàng. "Ngoài ra, THP cũng không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Chúng tôi đang có gần 200 công trình, sản phẩm đang trong quá trình nghiên cứu và mỗi năm THP đều cố gắng đưa ra 2 dòng sản phẩm mới” - bà Phương .
Người điều hành tập đoàn Tân Hiệp Phát cho rằng: “Bản thân các doanh nghiệp Việt nói chung, THP nói riêng, cũng đã cố gắng nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, để đủ sức cạnh tranh với các hàng ngoại nhập. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là mong muốn được cộng đồng, được người tiêu dùng không những ưu tiên dùng hàng Việt Nam, và còn chung tay xây dựng, giữ gìn các thương hiệu Việt Nam”.
Nguoi ke vi “ong trum” do uong Dr. Thanh om mong gi trong nam moi?-Hinh-2
 
Khởi nguồn của Tân Hiệp Phát là sản xuất bia từ năm 1990 nhưng sau 10 năm công ty này chuyển hướng sang lĩnh vực nước giải khát. Hiện nay, tập đoàn này định hướng phát triển các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, không có gas như nước uống bổ sung Vitamin, Trà thảo mộc Dr.Thanh, Trà xanh không độ, Sữa đậu nành,…
Lý giải về tên gọi Dr. Thanh, TS Trần Quí Thanh từng chia sẻ, ý tưởng về sản phẩm trà thảo mộc ra đời và trăn trở của ông trong nhiều năm, nhằm không những làm phong phú cho thị trường nước giải khát, khẳng định thương hiệu Việt mà còn hỗ trợ cho sức khỏe của con người. Sản phẩm được nghiên cứu công phu, là đề tài khoa học của Học viện Quân y. Do đó, ông tự tin khi quyết định lấy tên mình đặt tên cho sản phẩm.
Hoài bão "đem chuông đi đánh xứ người"
Cha con doanh nhân Trần Quí Thanh mang trong mình khát vọng muốn đem đến cho thị trường những sản phẩm thuần Việt nhưng chất lượng ngang tầm quốc tế, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Tân Hiệp Phát ôm hoài bão trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu châu Á ở lĩnh vực nước giải khát.
Nguoi ke vi “ong trum” do uong Dr. Thanh om mong gi trong nam moi?-Hinh-3
 
Trần Uyên Phương là tác giả cuốn sách “Competing With Giants” (Tạm dịch: “Vượt lên người khổng lồ”) – một trong 5 cuốn sách kinh doanh được đề cử cho Giải thưởng sách hay nhất của Mỹ năm 2018.
“Muốn mở rộng thị trường, thì chắc chắn phải bước vào sân chơi quốc tế, “mang chuông đi đánh xứ người”, mỗi nước cờ sẽ đại diện cho một quốc gia. Cho nên cần hiểu rõ thị trường, nhu cầu người tiêu dùng địa phương nước bạn luôn là rào cản để đưa sản phẩm hội nhập” – CEO Trần Uyên Phương khẳng định.
Được cho là “trúng số cuộc đời”, hay nôm na là “con cái nhà giàu”, mọi người thường gọi Trần Uyên Phương là “công chúa”, “cô gái tỉ đô”, nhưng với CEO này, cô đã giành cả thanh xuân để tiếp nối sự nghiệp của cha mình với nỗ lực lên đến 200% sức vóc có thể của một phụ nữ và một tình yêu vô điều kiện giành cho người khởi nguồn tập đoàn.
“Ba luôn là ưu tiên số một của tôi, kể cả khi đang đi chơi với bạn trai ngoài đường, chỉ cần nghe ba gọi về có việc gì, tôi sẽ về ngay lập tức” – CEO Trần Uyên Phương chia sẻ.
Tết ở Tân Hiệp Phát
Vì gia đình theo đạo Thiên chúa nên không có lệ cúng giao thừa hay đón ngày mùng Một đầu năm theo kiểu Tết Việt truyền thống, những ngày Tết ở tập đoàn THP luôn là Tết chung của một đại gia đình lớn có chỗ có phần của toàn bộ hơn 5000 con người, với những buổi đón Tết chung, chương trình huấn luyện chia sẻ giá trị cốt lõi cho các lãnh đạo bộ phận của tập đoàn, với lễ xuất quân đi làm từ thiện kèm theo thông điệp gửi gắm từ phu nhân của Dr. Thanh: “Các bạn đừng nghĩ là mình đang cho ai đó, mà hãy nhớ rằng đó là bạn đang làm cho chính mình. Mình gieo điều tốt thì mình mới gặt hái được điều tốt về cho mình”.
Nguoi ke vi “ong trum” do uong Dr. Thanh om mong gi trong nam moi?-Hinh-4
 Đại gia đình Tân Hiệp Phát đón Tết
“Họ chính là gia đình của chúng tôi. Cầu chúc cho mùa xuân mới sẽ mang lại thành công cho tất cả. Kể cả khi để có được thành công đó là phải vượt qua những con sóng dữ. Bởi vì chính trong biến cố, tôi thấy mình trưởng thành lên rất nhiều, đó là sự trui rèn mà ba tôi hay nói “không thành công cũng thành nhân”. Khi hoàn cảnh đưa ta vào những thời khắc nóng bỏng và hoàn toàn có thể dẫn tới sụp đổ hay tan rã, tôi hiểu rằng đi qua và trụ lại được nghĩa là trưởng thành hơn và nhận được nhiều hơn” – CEO Trần Uyên Phương gửi gắm.

Hé lộ quái chiêu chọn người kế vị của hoàng đế Trung Hoa

(Kiến Thức) - Việc chọn người kế vị của mỗi vương triều là việc hết sức quan trọng thế nhưng trong lịch sử Trung Hoa lại có ba vị Hoàng đế thông qua việc quan sát Hoàng tôn mà chọn người kế vị.

He lo quai chieu chon nguoi ke vi cua hoang de Trung Hoa
 Trong lịch sử Trung Hoa, việc thừa kế hoàng vị thường là cha chết rồi truyền lại cho con trai hoặc anh trai chết thì nhường lại cho em trai, nhưng là người đứng đầu một đất nước, đương nhiên luôn muốn vương triều của mình trường tồn mãi mãi, vì thế việc chọn người kế vị vô cùng cẩn trọng. Thế nhưng lại có ba vị Hoàng đế chọn việc “quan sát Hoàng tôn” để truyền hoàng vị. Ảnh: image.baidu.com

Cuối tuần, 3 cung hoàng đạo sau hợp vía Thần Tài, sự nghiệp rực rỡ

Theo Mật mã 12 cung hoàng đạo, 3 cung hoàng đạo sau sẽ hợp vía Thần Tài. Không chỉ đón nhận thành công rực rỡ, mà sự nghiệp còn bùng nổ mạnh mẽ.

1. Bạch Dương 
Cuối tuần là thời điểm mang lại nhiều may mắn về tài lộc cho Bạch Dương. Không chỉ xuất hiện cơ hội ngàn năm có một để bạn "một bước lên mây", mà còn kế giao được nhiều mối quan hệ có lợi, giúp mở rộng đáng kể con đường thăng tiến. Trong những ngày nay, cung hoàng đạo này sẽ căng tràn nhiệt huyết và cảm thấy háo hức khi bắt tay vào công việc, dù nhiệm vụ nhó xơi đến đâu chăng nữa. Với tham vọng ngút trời, Bạch Dương sẽ làm nên điều kỳ diệu khiến tất cả đều nể phục.

Tin mới