Quảng Trị: Khổ vì cửa biển bị bồi lấp, dân tranh chỗ neo tàu

Ngư dân ở cảng cá Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) và Cửa Việt (Gio Linh) đang gặp nhiều khó khăn vì cửa biển bồi lấp.

Cửa biển bị bồi lấp
Cửa lạch Cửa Tùng đã bị bồi lấp nhiều năm trước và nay tình trạng đã rất nghiêm trọng, tàu thuyền lớn khó lòng vào bờ. Ông Nguyễn Văn Dung - thuyền trưởng tàu Cửa Tùng 05 (chuyên vận tải hàng hóa vào ra đảo Cồn Cỏ) cho biết, để vào được cửa lạch cảng Cửa Tùng, tàu ông không bao giờ dám chở đủ tải, phải chọn khi thủy triều đạt đỉnh mới dám vào. Tàu cá ngư dân Cửa Tùng nhiều khi vào gần cửa lạch nhưng phải neo ở ngoài chờ thủy triều lên mới dám mon men vào bờ. Những tàu lớn thậm chí phải neo bên ngoài cửa lạch cách cảng khoảng 3km, dùng tàu nhỏ chạy ra trung chuyển hải sản vào bờ, gây tốn kém.
Quang Tri: Kho vi cua bien bi boi lap, dan tranh cho neo tau
Tàu cá gặp nạn do cửa biển Cửa Tùng bị bồi lấp nghiêm trọng. ảnh: Ngọc Vũ.
Ban quản lý cảng cá Quảng Trị (thuộc Sở NNPTNT Quảng Trị) cho hay, cảng cá Cửa Tùng được xây dựng và đưa vào sử dụng vào năm 2008. Thời điểm đó, cửa lạch cho tàu cá vào cảng có chiều rộng khoảng 60m, độ sâu khoảng 3,1m. Tuy nhiên, qua quá trình bồi lắng bất thường của cát biển, hiện nay vào lúc nước xuống, cửa lạch có nơi chỉ còn rộng 4 -5m, độ sâu chỉ còn hơn 0,5m. Đó là nguyên nhân khiến 105 tàu trung và xa bờ của ngư dân Cửa Tùng gặp khó khi ra, vào cảng Cửa Tùng.
Số liệu thống kê của Đồn Biên phòng Cửa Tùng từ đầu năm 2017 đến nay, các vụ tàu cá mắc cạn ở cửa lạch Cửa Tùng tự xoay xở thoát ra được rất nhiều, nhưng có 4 vụ tàu cá mắc cạn nặng, phải nhờ lực lượng của đồn và ngư dân địa phương ứng cứu, giải thoát.
Ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Ban quản lý cảng cá Quảng Trị cho hay, cửa biển Cửa Tùng bị bồi lấp khiến tàu thuyền ngư dân, các doanh nghiệp thiệt hại vô cùng.
Bị cửa biển “làm khó”, ngư dân Cửa Tùng phải vượt dặm dài đường biển vào cập cảng Cửa Việt gây nên tình trạng quá tải. Theo Ban quản lý Cảng cá Quảng Trị thì Cảng cá Cửa Việt đã xuống cấp và quá tải. Với thiết kế cho tàu cá lớn nhất 250CV, dài 44m, công suất tối đa cho bến cảng là 7-8 tàu và đưa vào sử dụng từ năm 2001, đến nay Cảng cá Cửa Việt không còn đáp ứng được nhu cầu neo đậu, cập bến của các loại tàu thuyền ngày càng có công suất lớn và thiết kế hiện đại.
Có thời điểm gần 50 tàu có nhu cầu cập cảng để bốc dỡ sản phẩm và tiếp ứng nhiên liệu, trong khi chỗ neo đậu hạn chế nên xảy ra tình trạng giành giật, tranh chấp vị trí cập bến… Tại cảng cá Cửa Việt đã xảy ra việc tố cáo bằng đơn thư nặc danh về tình trạng mất an ninh trật tự tại cảng khiến chính quyền địa phương phải vào cuộc điều tra.
Ngư dân Bùi Đình Huệ (Cửa Việt) cho biết, cảng cá quá nhỏ, trong khi tàu ngày càng to, đặc biệt là tàu sắt đóng theo Nghị định 67. Vì vậy, mỗi lần vào bờ, nếu thấy đông quá thì ngư dân phải chờ đợi nhau. Ai nóng tính không chờ được thì nổi cáu, tranh giành địa điểm cập bờ… Đó là chưa kể mùa mưa bão, tàu không đủ chỗ để neo đậu, tránh trú. “Bà con ngư dân mong muốn chính quyền mở rộng cảng cá to, đẹp hơn để thuận tiện cho ngư dân sản xuất, phát triển kinh tế” – ngư dân Huệ nói.
Về thực trạng trên, ông Nguyễn Đức Chính- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, sẽ gửi tờ trình xin Chính phủ cho phép nạo vét cảng Cửa Tùng để khẩn trương khắc phục tình trạng bồi lấp, tạo thuận lợi cho bà con ngư dân trong quá trình khai thác, đánh bắt và neo đậu tàu thuyền. Đối với cảng cá Cửa Việt, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khảo sát các cầu cảng, đề xuất phương án cải tạo cảng, gia công cầu cảng, nạo vét luồng vào cảng.

Lãnh đạo Hải Phòng nói về việc thu phí cảng biển gây tranh cãi

(Kiến Thức) - TP Hải Phòng vừa triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển đã gặp sự phản ứng. Lãnh đạo thành phố đã có những lý giải xung quanh việc này.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, TP Hải Phòng triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Hải Phòng. Theo thông báo số 1548/TB-UBND của UBND quận Hải An (đơn vị được TP Hải Phòng ủy quyền thực hiện thu phí) thì mức thu thấp nhất là 2.000đ/tấn hàng rời không đóng container và 20.000đ/tấn hàng rời, hàng lỏng và cao nhất là 4.800.000đ/container 40feet hàng lạnh. Tuy nhiên, ngay khi việc thu phí được triển khai, nhiều doanh nghiệp đã phản ứng khi cho rằng, mức thu phí hàng rời như trên là quá cao và việc triển khai vấn đề thu phí nên xảy ra ách tắc thông quan hàng hóa. Hơn nữa, việc thu phí sẽ ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm cũng như giá xuất nhập khẩu hàng hóa và làm giảm năng lực cạnh tranh của các cảng tại Hải Phòng do nhiều đơn vị sẽ không hợp tác với Hải Phòng nữa mà chuyển hướng sang các tỉnh, thành phố khác.

Ngư phủ “ngáo đá”, hồn treo cột buồm

Thông tin ngư phủ ở làng cá Phước Tỉnh “ngáo đá”, quậy tưng gây cho tôi sự chú ý đặc biệt.

Chuyện ngư phủ làng cá Phước Tỉnh “ngáo đá”, quậy tưng gây cho tôi sự chú ý đặc biệt. Thị tứ hiền hòa này, bao đời chỉ biết con cá, con tôm, giờ khó bình yên khi ma túy bắt đầu len lỏi, hủy hoại thể xác, tinh thần những đứa con của biển.

Cảng cá La Gi ô nhiễm trầm trọng khiến dân khó thở

Cảng cá La Gi, tỉnh Bình Thuận hiện bị ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. 

Vào thời điểm này, nước ở cảng cá La Gi đen ngòm, bốc mùi thối nồng nặc. Rác đọng lại ven bờ lâu ngày thành từng lớp khiến ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn.

Tin mới