Sân bay Tân Sơn Nhất nguy cơ đóng cửa vì ngập nặng

Khu vực sân đỗ tàu bay và Đài Chỉ huy cũ của sân bayTân Sơn Nhất bị ngập cục bộ, có thể gây hậu quả nghiêm trọng do trạm phát điện hư hỏng.

Ngày 16/10, ông Phạm Vũ Cường, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất (TP HCM), cho biết sau các cơn mưa lớn ngày 15, 16/8 và 9/10, sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập cục bộ, sâu khoảng 20 cm. Nước mưa không thoát kịp và tràn vào khu vực đặt máy phát điện trạm nguồn của Đài Chỉ huy, đến nay vẫn chưa được khắc phục.
San bay Tan Son Nhat nguy co dong cua vi ngap nang
Ngập đang đe dọa sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh chụp Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 9/10).
Theo ông Cường, sự cố này có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng, toàn bộ hệ thống điều hành bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất của Đài Chỉ huy không hoạt động được. “Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng cửa sân bay nếu trạm phát điện nguồn của Đài Chỉ huy bị hư hỏng”, ông Cường nói.
Lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các mương thoát nước xung quanh sân bay đang bị ách tắc dòng chảy nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cụ thể, mương thoát nước A41 từ đường Phan Thúc Duyện ra đường Cộng Hòa (phường 14, quận Tân Bình) gồm 2 nhánh là Cộng Hòa 1 và Cộng Hòa 2 có nhiều vị trí bị lấn chiếm, xâm phạm hành lang kênh rạch. Điển hình là khu vực CLB Hàng không với đường Phan Thúc Duyện và đường Giải Phóng, nhiều vị trí lòng mương bị lấn chiếm, chỉ còn 1/2 diện tích so với thiết kế ban đầu. Chưa kể, tình trạng xả rác xuống lòng mương ở khu vực này cũng diễn ra thường xuyên, gây ách tắc dòng chảy tại các vị trí cống ngang.
“Các nhánh mương này giúp tiêu thoát cho khoảng 50% lượng nước ở khu vực đỗ tàu bay và đã được thống nhất trong công tác nạo vét do địa phương thực hiện. Tuy nhiên, từ lâu nay, quận Tân Bình và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP không thực hiện thường xuyên việc nạo vét dẫn đến tình trạng tắc dòng chảy tại các mương thoát nước này” - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nêu.
Trước thực trạng trên, ngày 13/10, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã gửi công văn cầu cứu đến các cơ quan liên quan, trong đó có Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 16/10, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng Phòng Quản lý hệ thống thoát nước thuộc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết trung tâm này chưa nhận được thông tin cụ thể về vụ việc. Theo ông, liên quan đến vụ việc này có thể do một đơn vị khác quản lý. “Do chưa nhận được thông tin, văn bản liên quan nên trung tâm chưa đưa ra được giải pháp khắc phục” - ông Long nói.
Những biện pháp tạm thời
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp chỉ đạo việc giải tỏa những khu vực xây dựng lấn chiếm hai bờ kênh rạch, đặc biệt là các vị trí thượng nguồn, đồng thời thực hiện nhanh công tác duy tu, nạo vét để khơi thông dòng chảy tuyến mương A41, bảo đảm tiêu thoát nước cho khu vực ngập trong Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
“Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp tạm thời như dùng bao cát, bạt ni-lông... để ngăn nước chảy ra phạm vi rộng hơn, ảnh hưởng đến trạm phát điện nguồn. Nếu sự cố xảy ra, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng cửa thì khi đó hậu quả rất nghiêm trọng” - lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhấn mạnh.

Taxi sân bay Tân Sơn Nhất làm hành khách khốn khổ

Nhiều hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất khốn khổ vì sự tranh giành, chen lấn khi bắt taxi dẫn đến tình trạng bát nháo rất phản cảm.

Có mặt tại điểm đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất, PV báo điện tử Một Thế Giới ghi nhận tình trạng chen lấn, tranh giành diễn ra mỗi khi hành khách đi ra khu vực đón taxi. Mặc dù sân bay Tân Sơn Nhất đã bố trí đường ra đón taxi bằng các cột inox song song nhau để hành khách có thể đón được nhiều xe taxi cùng một lúc nhưng việc này cũng gây khó khăn cho nhân viên điều hành tại chỗ xác định được ai ra trước để điều xe. Chưa kể người ra thì đông mà taxi đến lúc nhanh lúc chậm. Hơn nữa nhiều hành khách lại chọn đi những hãng taxi "có thương hiệu uy tín" nên luôn dẫn đến cảnh tranh giành, chen lấn để được lên xe.
Đặc biệt mỗi khi taxi của các hãng Mai Linh, Vinasun tới là hành khách lại nhốn nháo, chen lấn để được lên xe. Mặc dù lực lượng an ninh sân bay đã can thiệp nhằm ổn định trật tự nhưng vẫn không thể giải quyết được tình trạng này. Chị Nguyễn Thanh Lan (34 tuổi, quận 7, TP.HCM) cho biết: “Gia đình tôi thường đi du lịch qua đường hàng không và thấy cảnh bát nháo, chen lấn taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra rất lâu mà đến nay vẫn chưa được chấm dứt, tạo nên một cảm giác bực bội, bức xúc cho hành khách”.

Mãn nhãn ngắm loạt cây ăn quả bonsai đẹp mắt

(Kiến Thức) - Những chậu bonsai cây ăn quả đẹp mắt cho thấy phần nào độ cầu kỳ, cẩn thận trong chăm sóc và tạo dáng, tạo thế cho cây của nghệ nhân.

Man nhan ngam bo cay an qua bonsai dep mat
Nhiều cây ăn quả đặc biệt phù hợp để làm cây cảnh, trồng và tạo dáng thành những chậu bonsai cây ăn quả độc lạ, hút mắt.
Man nhan ngam bo cay an qua bonsai dep mat-Hinh-2
Cái khó của nghệ nhân là vừa tạo thế cho chậu cảnh bonsai, lại có thể chăm sóc tỉ mỉ, kỹ lưỡng để cây ra hoa, kết trái.

Cận cảnh cá khổng lồ sa lưới ngư dân

(Kiến Thức) - Những con cá khổng lồ nặng hàng trăm kg tới hàng tấn từng sa lưới ngư dân mang về khoản thu không nhỏ cho họ.

Can canh ca khong lo sa luoi ngu dan

Mới đây, ngư dân Zheng Wu ở Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đã bắt được cá đuối khổng lồ, hay còn gọi là loài "cá quỷ" nặng vài trăm kilogam. Zheng Wu kể lại rằng, đây là lần đầu tiên ông thấy một con cá quỷ có kích thước lớn như vậy. Ông đã phải thuê chiếc máy xúc đất và xe tải để vận chuyển con cá khổng lồ về.

Tin mới