Sẽ mời tư nhân làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

(Kiến Thức) - Nhà nước sẽ đầu tư phần hạ tầng tới đỉnh ray và hệ thống thông tin tín hiệu, thiết bị nhà ga, còn nhà đầu tư sẽ mua sắm đoàn tàu, khai thác, duy tu, bảo dưỡng và trả phí thuê hạ tầng cho Nhà nước.

Sẽ mời tư nhân làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Tại báo cáo cuối kỳ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức mới đây, liên danh tư vấn do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) kiến nghị: “Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư (PPP). Trong đó vốn nhà nước chiếm 80% (huy động hàng năm từ 0,3% đến 0,55% GDP) và bằng khoảng 10% vốn đầu tư cơ sở hạ tầng; vốn tư nhân chiếm khoảng 20%”.
Liên danh tư vấn cho rằng, Nhà nước sẽ đầu tư phần hạ tầng tới đỉnh ray và hệ thống thông tin tín hiệu, thiết bị nhà ga.
Nguồn vốn đầu tư của Nhà nước có sự kết hợp một phần vốn trong nước với vốn ODA để tận dụng lãi suất thấp. Nhưng cần đàm phán với nhà tài trợ để các cơ chế chính sách hợp lý, tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư.
Còn nhà đầu tư sẽ mua sắm đoàn tàu, khai thác, duy tu, bảo dưỡng và trả phí thuê hạ tầng cho Nhà nước.
Se moi tu nhan lam du an duong sat cao toc Bac - Nam
 Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể sẽ mời nhà đầu tư tư nhân.
Liên danh tư vấn giải thích: “Với phương án ODA mặc dù đảm bảo trong ngưỡng trần nợ công, nếu vay hoàn toàn sẽ khiến chúng ta bị động trong việc tổ chức triển khai xây dựng. Mặt khác, nếu trông chờ quá nhiều vào khối tư nhân sẽ gặp phải những rủi ro mà một số quốc gia đi trước như Đài Loan đã gặp. Do đó, chúng tôi chọn phương án trên để huy động được nguồn lực đầu tư cho dự án” .
Theo liên danh tư vấn, hệ quả tài chính của dự án đường sắt cao tốc được thể hiện qua các kịch bản giá vé đường sắt tốc độ cao bằng 100%, 50%, 75% so với giá vé máy bay hạng phổ thông. Kết quả cho thấy tỉ suất hoàn vốn nội bộ (EIRR) tương ứng 8,9%, 10,6% và 9,5%.
Liên danh tư vấn khẳng định, hiệu quả tài chính của dự án trên toàn bộ vốn đầu tư là rất thấp. “Tuy nhiên, các dự án kinh tế lại có tác động tích cực to lớn đến mọi mặt xã hội, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế đất nước…Cần làm rõ Nhà nước bù lỗ bao nhiêu năm đầu”.
Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho hay không thể nhìn vào hiệu quả kinh tế của dự án đường sắt cao tốc mà phải nhìn ở góc độ lan tỏa tích cực từ việc đầu tư dự án này tới kinh tế-xã hội: “Ví dụ, dự án lôi kéo ngành tự động hóa, ngành công nghiệp và hiệu quả sẽ nằm ở đó…” - ông Kiên nhấn mạnh.

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

"Tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân khi để ngành đường sắt xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua. Tôi xin lỗi các gia đình có người thiệt mạng trong vụ tai nạn".

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm
Chiều tối 28/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp đột xuất với các đơn vị đường sắt sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt 4 ngày qua.

Lại xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng

Vào khoảng 12h30 ngày 2/6, tàu hoả chở hàng mang số hiệu 9320 lưu thông từ Vinh - Hà Nội. Khi đến đường ngang dân sinh đoạn km 254+030, thuộc địa bàn xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thì bất ngờ đâm vào xe tải chở đá mang BKS 37C - 29304 đang băng qua đường sắt.

Lại xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng
Cú đâm mạnh khiến xe tải văng khỏi đường sắt khoảng 15m, tàu hỏa bị trật bánh, hai trục khỏi ray đường sắt. Tài xế xe tải Phạm Văn Tài (SN 1974), trú tại xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.

Lãnh đạo Cục Đường sắt nhận kỷ luật gì sau hàng loạt tai nạn tàu hỏa?

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam tự nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, Phó Cục trưởng nhận trách nhiệm hình thức kỷ luật khiển trách do liên đới các vụ tai nạn đường sắt xảy ra hồi tháng Năm vừa qua.

Lãnh đạo Cục Đường sắt nhận kỷ luật gì sau hàng loạt tai nạn tàu hỏa?
Hiện trường vụ lật 6 toa tàu khách Bắc-Nam sau va chạm với xe tải ở Thanh Hóa. (Nguồn: TTXVN)
Hiện trường vụ lật 6 toa tàu khách Bắc-Nam sau va chạm với xe tải ở Thanh Hóa. (Nguồn: TTXVN) 
Thông tin này được đưa ra tại báo cáo của Cục Đường sắt gửi Bộ Giao thông Vận tải về kết quả xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân của đơn vị này trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Tin mới