Siêu thị kiếm được 110 tỷ đô la chỉ nhờ món đồ bé xíu này

Nhờ món đồ này, khách hàng của siêu thị còn nhận được vô vàn ưu đãi khác.

Costco là hãng bán lẻ lớn thứ hai toàn cầu (chỉ sau Walmart). Tuy chỉ có 700 cửa hàng tất cả, chưa bằng 1/10 số chi nhánh của Walmart nhưng chuỗi siêu thị này là đối thủ đáng gờm nhất của Walmart.

Costco là hãng bán lẻ lớn thứ hai toàn cầu (chỉ sau Walmart) với 700 cửa hàng
 Costco là hãng bán lẻ lớn thứ hai toàn cầu (chỉ sau Walmart) với 700 cửa hàng

Đi ngược lại với tiêu chí của vô số thương hiệu cùng ngành, Costco luôn tìm cách để giảm… lợi nhuận gộp. Dù vậy, Costco vẫn kiếm được bộn tiền nhờ hơn 81 triệu thẻ hội viên trả phí trên toàn cầu. 70% lợi nhuận hoạt động của hãng này tới từ phí hội viên thường niên. Tỷ suất hội viên cũ tiếp tục nạp tiền để duy trì thẻ là 91%. Nhờ những tấm thẻ bé xíu tưởng như có giá trị rất nhỏ, Costco đã kiếm được khoản tiền khổng lồ 110 tỷ USD.

Vậy thẻ hội viên của chuỗi siêu thị Costco có gì đặc biệt? Ảnh và tên của hội viên được in trên thẻ. Tấm thẻ này có tác dụng tương đương chứng minh thư, có thể sử dụng cả khi lên máy bay hoặc ra nước ngoài. Đây là đặc quyền mà Costco giành được thông qua hợp tác với chính phủ Bắc Mỹ. Nhờ đó, tấm thẻ này còn có thể sử dụng ở cục quản lý biên giới Canada và khu vực hải quan Mỹ. Chức năng này thậm chí còn ưu việt hơn hộ chiếu của nhiều quốc gia khác.

Tấm thẻ hội viên quyền năng của Costco
 Tấm thẻ hội viên quyền năng của Costco

Ngoài ra, hội viên của Costco còn có thể tận hưởng nhiều dịch vụ không mất tiền của siêu thị. Chẳng hạn như lắp bánh xe miễn phí, dịch vụ đổ xăng siêu rẻ và đỗ xe miễn phí. Costco còn cam kết, khách hàng sau khi nạp tiền hội phí nếu không hài lòng có thể hủy thẻ, hoàn tiền 100% bất cứ lúc nào. Họ cũng có thể trả lại hàng mọi lúc, mọi nơi, không cần lý do và cũng không cần hóa đơn. Ngoại trừ một số sản phẩm điện tử như máy tính, máy kỹ thuật số.. chỉ được đổi trả trong vòng 90 ngày, tất cả những mặt hàng khác ở Costco đều có thể đổi trả vô thời hạn.

Nhờ dòng tiền dồi dào, duy trì ổn định từ thẻ hội viên, Costco có được nguồn vốn dư dả để mở rộng quy mô và đủ sức nhập hàng với giá thành thấp hơn. Giá bán sản phẩm cho khách hàng từ đó cũng rẻ hơn rất nhiều. Lượng khách đông đảo yêu cầu Costco phải nhập hàng với số lượng lớn. Và đương nhiên, điều này tương đương với mức giá nhập hàng siêu rẻ. Tất cả những điều này tạo nên một vòng tròn tuần hoàn phát triển khép kín, chung sức đưa Costco lên vị trí thứ 2 thế giới.

Nhờ dòng tiền dồi dào, duy trì ổn định từ thẻ hội viên, Costco có được nguồn vốn dư dả để mở rộng quy mô và đủ sức nhập hàng với giá thành thấp hơn. Giá bán sản phẩm cho khách hàng từ đó cũng rẻ hơn rất nhiều
 Nhờ dòng tiền dồi dào, duy trì ổn định từ thẻ hội viên, Costco có được nguồn vốn dư dả để mở rộng quy mô và đủ sức nhập hàng với giá thành thấp hơn. Giá bán sản phẩm cho khách hàng từ đó cũng rẻ hơn rất nhiều

Trong thực tế, lợi nhuận gộp của Costco thấp đến mức không thể tưởng tượng. Trung bình chỉ đạt 10%. Thậm chí, nếu con số này cao hơn 14% thì bắt buộc phải thông qua sự chấp thuận của CEO, nếu không người thực hiện sẽ phải chịu phạt. Điều này vô hình chung đã tác động tới tâm lý của người tiêu dùng rằng “Costco không muốn kiếm tiền”, thúc đẩy họ mua sắm thoải mái với suy nghĩ “hàng quá rẻ”.

"Vạch" những chiêu móc túi khách của siêu thị

(Kiến Thức) - Để bán được nhiều hàng nhất, nhiều siêu thị áp dụng những chiêu “móc túi” khách mà không phải ai cũng biết để tránh.

Mở những chương trình khuyến mãi ảo, xếp hàng đánh lừa thị giác người mua, dùng chiêu combo sản phẩm…là những việc làm tưởng như rất đơn thuần nhưng vô hình chung có thể giúp siêu thị “móc túi” khách hàng một cách dễ dàng.
Vach mat nhung chieu moc tui khach cua sieu thi
Ảnh minh họa.
Một chia sẻ của nickname T.N trên diễn đàn Web trẻ thơ thu hút sự quan tâm của nhiều người: “Mọi người đi siêu thị cứ hay mua kiểu hàng combo và nghĩ như vậy là rẻ. Nhưng theo mình chả rẻ hơn là bao đâu... Đó chỉ là chiêu móc túi khách hàng của các siêu thị thôi”.

Xấu hổ với hành động này của người Việt ở siêu thị

Một bộ phận “người tiêu dùng thông thái” đi siêu thị vận dụng hết kinh nghiệm để chọn đồ ngon mà không biết đó là những hành động xấu xí.

Nếm thử bánh kẹo, bới tung đống rau để chọn những cọng ngon nhất, bấm móng tay vào ổi để biết quả chín quả xanh, thậm chí mở nắp hộp sữa tươi để ngửi thử,... Một bộ phận “người tiêu dùng thông thái” đi siêu thị vận dụng hết kinh nghiệm mình có để chọn đồ ngon mà không biết đó là những hành động xấu xí, “lệch chuẩn”, ảnh hưởng đến người bán và người mua sau.

Những hành động trên thường diễn ra ở hầu hết các siêu thị, nhiều người thấy vậy lắc đầu ngán ngẩm. Song, đa phần đều tặc lưỡi cho qua vì nghĩ “họ làm vậy kể họ, không ảnh hưởng gì đến mình”. Thế nên, hành động xấu xí khi đi siêu thị của những “người tiêu dùng thông thái” vẫn cứ tiếp diễn và ngày càng phổ biến hơn.

Tin mới