Singapore gia nhập danh sách quốc gia dừng bay Boeing 737 Max

Đây được xem là một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ đối với Boeing...

Singapore gia nhap danh sach quoc gia dung bay Boeing 737 Max
Hiện trường vụ may bay rơi hom 10/3 ở Ethiopia. Ảnh: AP/Bloomberg. 
Trong một động thái hiếm gặp, Singapore vừa ra lệnh đình bay đối với dòng máy bay 737 Max của Boeing, sau vụ máy bay rơi ở Ethiopia hôm Chủ nhật.
Theo tin từ Bloomberg, Cơ quan Hàng không dân sự Singapore (CAAS) nói rằng toàn bộ các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max ra và vào Singapore sẽ bị đình chỉ tạm thời bắt đầu từ lúc 2h chiều ngày 12/3 theo giờ địa phương.
Trước đó, vào ngày 11/3, Trung Quốc và Indonesia đã yêu cầu các hãng hàng không dừng bay tạm thời đối với dòng máy bay thân hẹp được cải tiến này của Boeing.
Một số hãng hàng không gồm Ethiopian Airlines, Aeromexico và Cayman Airlines cũng tạm thời ngừng sử dụng dòng máy bay này.
Đây được xem là một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ đối với Boeing. Chỉ trong vòng 5 tháng, hai máy bay Boeing 737 Max 8 đã bị rơi, đặt ra những câu hỏi lớn về độ an toàn của loại máy bay bán chạy nhất của hãng.
Trong vụ tai nạn xảy ra hôm Chủ nhật, chiếc 737 Max 8 của Ethiopian Airlines rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng. Tháng 10 năm ngoái, một máy bay 737 Max 8 của Lion Air rơi xuống biển Java, cũng chỉ ít phút sau khi cất cánh, khiến tất cả 189 người trên máy bay không ai sống sót.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 11/3 nói rằng 737 Max an toàn để bay, và cơ quan này vẫn đang chờ kết quả cuối cùng cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn tới hai vụ máy bay rơi nói trên.
Giá cổ phiếu Boeing sụt hơn 5% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, do giới đầu tư lo ngại về dòng máy bay vốn được xem là "cỗ máy in tiền" hiện nay của hãng. Cú giảm này khiến giá trị vốn hóa thị trường của Boeing sụt gần 13 tỷ USD.

Máy bay B737 MAX Vietjet Air vừa đặt mua có gì đặc biệt?

(Kiến Thức) -  Máy bay Boeing 737 MAX mà Hãng hàng không Vietjet Air vừa ký kết mua thêm 100 chiếc là kế vị chiếc Boeing 737 Next Generation (NG). Ưu điểm của Boeing 737 MAX giảm nhiên liệu tiêu thụ, giảm tiếng ồn so với người tiền nhiệm. 

Tại triển lãm hàng không thế giới Farnborough Airshow 2018 (Anh) Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã ký hợp đồng 100 máy bay B737 MAX trị giá 12,7 tỷ USD. Ảnh: Vietjetair.
Tại triển lãm hàng không thế giới Farnborough Airshow 2018 (Anh) Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã ký hợp đồng 100 máy bay B737 MAX trị giá 12,7 tỷ USD. Ảnh: Vietjetair. 

Vì sao máy bay Boeing 737 mới toanh lại rơi?

Hầu hết chuyên gia hàng không vẫn khẳng định dòng máy bay Boeing 737 có độ an toàn thuộc hàng cao nhất thế giới.

Vi sao may bay Boeing 737 moi toanh lai roi?
 
Máy bay Boeing 737 MAX 8 xuất hiện trên thị trường thương mại năm 2017 và mới được giao cho Lion Air hồi tháng 8. Chiếc máy bay gặp nạn sáng 29/10 vừa đi vào khai thác hôm 15/8, mới bay được 800 giờ.
Dữ liệu từ trang web theo dõi thông tin các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy máy bay có dấu hiệu trục trặc từ phút thứ hai sau khi cất cánh. Thời điểm đó, chiếc máy bay ở độ cao 610 m, sau đó hạ độ cao xuống còn 152 m và nghiêng sang trái trước khi tăng lên 1.524 m rồi duy trì ở độ cao này gần như suốt thời gian bay còn lại. Thời điểm mất liên lạc, máy bay có vận tốc 638 km/giờ, ở độ cao 1.113 m. Reuters dẫn một số nguồn tin quan chức Indonesia nhận định máy bay đã rơi xuống độ sâu 30-35 m.
Lỗi kỹ thuật hay con người?
Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định, hai hộp đen đã dò được tín hiệu nhưng vẫn chưa được tìm thấy. Theo lời Giám đốc điều hành Edward Sirait của Lion Air thì máy bay đã có một “lỗi kỹ thuật” trong chuyến bay trước đó. Nhật ký hành trình kỹ thuật chuyến bay từ Bali đến Jakarta ngày 28/10 của chiếc Boeing 737 MAX 8 cho thấy số ghi tốc độ bay trên thiết bị đo của cơ trưởng không ổn định và số ghi độ cao trên thiết bị đo của cơ trưởng khác với số ghi độ cao trên thiết bị đo của cơ phó. Cơ trưởng đã trao quyền kiểm soát máy bay cho cơ phó và máy bay đã hạ cánh an toàn xuống Jakarta.
Về chuyến bay định mệnh sáng 29/10, nói với CNN, chuyên gia hàng không Philip Butterworth-Hayes nhận định dữ liệu thể hiện “sự cất cánh bất thường, không phù hợp với một chuyến bay tự động, trừ khi máy bay đang cố điều chỉnh mình vì một số lý do nào đó”. Ông nói rõ thêm rằng “chính xác là vào lúc tốc độ tăng thì độ cao lại giảm, có nghĩa thời điểm đó đã có sự mất kiểm soát”. Nhà phân tích hàng không Peter Goelz cũng đồng tình dữ liệu cho thấy có vấn đề rất rõ ở tốc độ và độ cao của máy bay. Theo ông, có thể các phi công đã không thể xử lý kịp các trục trặc xảy ra.
Theo chuyên gia hàng không Gerry Soejatman, thông thường các máy bay càng cũ càng nhiều rủi ro nhưng rủi ro không phải không có với những chiếc mới toanh. Theo ông, “với chiếc mới toanh, khả năng trục trặc chỉ lộ ra sau khi nó được sử dụng và thông thường sẽ xuất hiện trong ba tháng đầu”. Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air rơi sau một tháng rưỡi bay.
Vi sao may bay Boeing 737 moi toanh lai roi?-Hinh-2
Thi thể nạn nhân được vớt lên. Ảnh: BLOOMBERG. 

Tin mới