Sinh nhật 50 tuổi của "mèo không miệng" Hello Kitty

Cuộc tranh luận lớn nhất về Hello Kitty không phải chuyện là mèo hay không, mà ở vấn đề trao quyền.

Trong suốt 5 thập kỷ qua, chưa ai nhìn thấy Hello Kitty hờn dỗi hay mỉm cười. Không có ngoại lệ nào trong sinh nhật lần thứ 50 (ngày 1/11) của cô mèo mang tính biểu tượng này.
Theo El País, suy cho cùng, chính việc không có miệng đã làm nên thành công cho Hello Kitty. Sanrio, công ty Nhật Bản sở hữu thương hiệu này, cho biết không miệng, không biểu cảm đồng nghĩa với việc mọi người có thể diễn giải cảm xúc của cô mèo này theo bất kỳ cách nào họ muốn. Tuy nhiên, những tranh cãi liên quan đến nữ quyền cũng xuất phát từ chính chi tiết này.
"Dễ thương" và "thành công"
Hello Kitty do họa sĩ truyện tranh Nhật Bản Yuko Shimizu tạo ra vào năm 1974.
Kể từ đó, Sanrio đã kiếm được khoảng 7,9 tỷ USD hàng năm từ nhân vật này. Con mèo với chiếc nơ lớn đặc trưng xuất hiện trên mọi thứ, từ áo phông và đồng hồ, đến máy nướng bánh mì, máy bay cá nhân. Rất nhiều người nổi tiếng muốn thể hiện tình yêu của họ dành cho Hello Kitty như Lady Gaga, Dua Lipa và Steven Tyler.
Tại lễ kỷ niệm sinh nhật Hello Kitty, Silvia Figini, Giám đốc điều hành của công ty Sanrio, nhắc đi nhắc lại hai từ "dễ thương" và "thành công".
Sinh nhat 50 tuoi cua
Hello Kitty đã phát triển thành "biểu tượng dễ thương" trong suốt 50 năm qua. 
Figini ca ngợi khả năng của Hello Kitty trong việc “duy trì ổn định” trên thị trường, khẳng định rằng nhận thức về thương hiệu đã tăng 90% trong một năm và đã có “sự tăng trưởng theo cấp số nhân” trong 4 năm.
Bà cũng nói với khán giả rằng sự nổi tiếng của Hello Kitty cũng ngày càng tăng đối với người lớn và nam giới. Những người tham dự buổi lễ hầu hết vẫn là phụ nữ trẻ, nhưng rải rác trong đó có một số người đàn ông tóc bạc.
Một khảo sát ước tính rằng nhân vật này hiện xuất hiện trên khoảng 50.000 sản phẩm. Tuy nhiên, không thể tính toán được lượng khán giả chính xác. Giống như nhiều nhân vật hư cấu khác, Hello Kitty được gắn cho các phẩm chất "tôn trọng, đồng cảm, kết nối và tử tế".
Những tranh cãi
Trong suốt bài phát biểu của mình, Figini không nhắc đến "mèo". Sanrio thậm chí từng chỉ trích nhà nhân chủng học Christine Yano từ Đại học Hawaii vì sử dụng từ này cho Hello Kitty.
Công ty giải thích rằng Kitty là "một cô gái sống ở ngoại ô London, cùng bố mẹ, chị gái song sinh, Mimmy và mơ ước trở thành nhà thơ". Lập luận chính cho việc không coi Hello Kitty là một con mèo là vì "cô ấy đi, ngồi giống như một sinh vật hai chân".
Điều này cũng tương tự như lập luận chuột Mickey không phải là chuột vì mặc quần và nuôi một con chó cưng, Winnie the Pooh cũng không thể là một con gấu vì nó nói tiếng Anh rất trôi chảy.
Tuy nhiên, cuộc tranh luận lớn nhất về Hello Kitty không phải chuyện là mèo hay không, mà ở vấn đề trao quyền.
10 năm trước, tạp chí Time đã nêu vấn đề trong bài viết có tiêu đề "Return to the sexist past or icon of empowerment?" (tạm dịch: Quay trở lại quá khứ phân biệt giới tính hay biểu tượng của sự trao quyền?). Đối với một số người, Hello Kitty đã cải thiện cuộc sống của hàng triệu cô gái. Để thay thế cho sự thống trị của Barbie ở Mỹ, Hello Kitty đã khiến các cô gái trẻ châu Á cảm thấy được hòa nhập hơn. Nhân vật này đã truyền bá văn hóa "kawaii" (dễ thương) của Nhật Bản, tập trung vào lòng tốt và hạnh phúc. Nói tóm lại, Hello Kitty đã phổ biến quyền tự do muốn trở nên dễ thương và "nữ tính".
Tuy nhiên, theo những người phản đối, Hello Kitty chỉ là sản phẩm của một chế độ phụ hệ luôn muốn phụ nữ xinh đẹp và trầm lặng. Chủ nghĩa nữ quyền đã đấu tranh để tạo ra tiếng nói cho Hello Kitty.
Một bài xã luận trên The Japan Times năm 2004 thậm chí còn chỉ trích việc UNICEF sử dụng hình ảnh Hello Kitty trong chương trình quyên góp giáo dục cho trẻ em gái: "Ai đó nên giải thích tại sao một con mèo không miệng có thể trở thành người phát ngôn và làm thế nào một hình ảnh thể hiện sự phục tùng của phụ nữ lại có thể giúp phá bỏ định kiến về giới".
Giữa hai luồng tranh luận, quan điểm thứ 3 xuất hiện: Hello Kitty chỉ là thú vui, sở thích.
Còn đối với Figini, Hello Kitty là bậc thầy về kinh tế. "Chúng tôi là những người tiên phong trong việc bắt đầu hợp tác trong tất cả lĩnh vực". Thời gian gần đây, Hello Kitty đã có thêm hợp đồng với Primark, Bershka, Casio và gia hạn hợp tác với adidas.
Sau tiệc sinh nhật lần thứ 50, Hello Kitty tham gia các cuộc triển lãm ở châu Á và London, cũng như xuất hiện tại các tuần lễ thời trang Paris, Milan. Bất cứ nơi nào cần mình, Hello Kitty sẽ đến đó và không bao giờ mở miệng phàn nàn về lịch trình.

Hà Nội: Loạt công viên "đắp chiếu", chậm tiến độ

Dự án công viên Kim Quy, công viên thể thao cây xanh Hà Đông hay công viên Hello Kitty... sau nhiều năm khởi công vẫn chưa thành hình.

Hà Nội: Loạt công viên "đắp chiếu", chậm tiến độ
Ha Noi: Loat cong vien
Công viên và hồ điều hòa Cầu Giấy: Sau nhiều lần lỡ hẹn và chậm tiến độ, công viên và hồ điều hoà CV1 đến nay vẫn nham nhở, nhếch nhác, tiếp tục lùi thời hạn hoàn thành đến tháng 10/2022. Đây là dự án được đầu tư hơn 740 tỷ, khởi công từ năm 2016. (Ảnh: Zingnews)
Ha Noi: Loat cong vien

Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang: có tổng diện tích 11,9ha, trong đó, diện tích mặt hồ là 7,1ha; diện tích cây xanh cảnh quan chiếm 4,8ha; chiều dài bờ kè dài 1,075m. Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang được khởi công vào tháng 10/2016 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2017 nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ và chưa hẹn ngày hoàn thành.

 

Những lý do giúp Hello Kitty trở thành biểu tượng nổi tiếng toàn cầu

Hello Kitty không có miệng từ lâu đã nổi tiếng khắp thế giới và là biểu tượng của sự dễ thương, nữ tính, điệu đà.

Những lý do giúp Hello Kitty trở thành biểu tượng nổi tiếng toàn cầu
Chúng ta đã quen thuộc với hình ảnh chú mèo Hello Kitty đáng yêu, nữ tính, không có miệng và đeo nơ hồng. Từ lâu, nó đã là một nhân vật được trẻ nhỏ, nhất là các bé gái khắp thế giới yêu thích.
Không giống nhiều nhân vật hoạt hình huyền thoại khác như chuột Mickey nhà Disney, Doraemon, Pikachu,... Hello Kitty không “bước ra” từ bất kỳ bộ truyện hay bộ phim nào mà hoàn toàn là một dự án thương mại mà thôi. Thế nhưng độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của nó vẫn vô cùng lớn, cho đến tận ngày nay dù đã ra đời từ hơn 4 thập kỷ trước.
Nguồn gốc của Hello Kitty
Hello Kitty, hay còn gọi là Kitty White là một nhân vật hư cấu được thiết kế bởi công ty Sanrio của Nhật Bản. “Mẹ đẻ” của nó là nhà thiết kế Yuko Shimizu. Cô mèo này được vẽ mô phỏng từ giống mèo cái cụt đuôi của Nhật với một chiếc nơ hồng trên đầu. Hình ảnh Hello Kitty đầu tiên xuất hiện năm 1974.
Nó được Sanrio giới thiệu kèm tiểu sử hư cấu như sau: sinh ra ở ngoại ô London (Anh), nặng bằng 3 quả táo, sắc yêu thích là màu đỏ, thích chơi piano và nướng bánh quy, có một người chị sinh đôi tên là Mimmy và một người bạn trai tên là Dear Daniel. Về sau, đã có rất nhiều tin đồn liên quan đến lý do vì sao Yuko Shimizu sáng tạo nên Hello Kitty nhưng chưa bao giờ họa sĩ này xác nhận.
Nhung ly do giup Hello Kitty tro thanh bieu tuong noi tieng toan cau

Mèo Kitty không miệng được thiết kế khá đơn giản 

Bộ sách giúp độc giả nhí vừa học vừa chơi

Bộ sách 'Hello Kitty - Bóc dán nhanh tay - Nhận ngay kiến thức' giúp bé vừa học vừa chơi, phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, là món quà tuyệt vời dành cho các bạn nhỏ trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Hello Kitty là nhân vật hoạt hình nổi tiếng với hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu đã trở thành người bạn thân thiết của trẻ em trên toàn thế giới. Nhằm mang đến cho các bé những trải nghiệm học tập thú vị và bổ ích, Minh Thắng Books mua bản quyền của Công ty Sanrio, ra mắt tại Việt Nam bộ sách Hello Kitty - Bóc dán nhanh tay - Nhận ngay kiến thức, gồm 3 cuốn sách với 3 chủ đề gần gũi, thiết thực.
Bo sach giup doc gia nhi vua hoc vua choi
 

Tin mới