Sở GTVT Quảng Ninh và Cục ĐTNĐ tranh nhau thu phí bến, cảng?

(Kiến Thức) - Trong khi Cục ĐTNĐ VN khẳng định: “Việc ra quyết định của sở GTVT Quảng Ninh là trái quy định”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh lại cho rằng không làm sai.

Sở GTVT Quảng Ninh và Cục ĐTNĐ tranh nhau thu phí bến, cảng?
“Sở GTVT không thể cấp phép để “dâng” cho Cục quản lý”
Liên quan đến sự việc, 37 cảng, bến thủy nội địa ở tỉnh Quảng Ninh đang trong cảnh bị hai đơn vị quản lý nhà nước là Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh (thuộc Sở GTVT Quảng Ninh) và Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1(Cục đường thủy nội địa, Bộ GTVT) cùng giành quyền quản lý, thu phí dẫn đến tình trạng chồng chéo, gây khó khăn trong quản lý các bến cảng, cũng như làm thủ tục ra vào cảng bến của chủ phương tiện thủy nội địa, PV Kiến Thức đã có cuộc làm việc với ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh.
So GTVT Quang Ninh va Cuc DTND tranh nhau thu phi ben, cang?
 Một cảng, bến, hai đơn vị cùng quản lý?
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lê Hồng Thắng nhìn nhận, từ khi có quyết định số 4230/QĐ-SGTVT ngày 23/10/2015 của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh với nội dung giao Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh Quảng Ninh (trực thuộc Sở) triển khai thực hiện quản lý Nhà nước tại 37 cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, xảy ra rất nhiều hệ lụy trong quản lý tại các cảng bến trên địa bàn tỉnh. Mặc dù công nhận quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh là bất cập, nhưng ông Thắng vẫn cho rằng việc này hoàn toàn hợp lý (?).
“Đúng là thông tư 50/2014/TT-BGTVT có quy định các cảng, bến thuộc tuyến đường thủy nội địa Quốc gia là do Cục đường thủy nội địa quản lý về mặt quản lý nhà nước. Tuy nhiên, điều này “bất hợp lý” ở chỗ Sở GTVT không thể cấp phép hoạt động cho các cảng, bến xong rồi “dâng” lại quyền quản lý nhà nước cho Cục đường thủy nội địa Việt Nam được. Chúng tôi cấp phép xong thì phải được quyền quản lý nhà nước”, ông Thắng lập luận.
So GTVT Quang Ninh va Cuc DTND tranh nhau thu phi ben, cang?-Hinh-2
 Quyết định số 4230/QĐ-SGTVT ngày 23/10/2015 của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh do ông Mạc Quang Giểng, Phó Giám đốc Sở ký với nội dung : “ Giao Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh Quảng Ninh (trực thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh - PV) triển khai thực hiện quản lý Nhà nước tại 37 cảng, bến TNĐ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh".
“UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan ngang Bộ, chính vì thế các văn bản của UBND tỉnh cũng có giá trị pháp lý ngang với Bộ. Chúng tôi là cơ quan trực thuộc Sở GTVT nên chúng tôi theo các văn bản của UBND tỉnh. Hiện tại, xảy ra hiện tượng tranh chấp ở các cảng, bến thì chúng tôi dừng lại việc quản lý nhà nước tại các cảng, bến đó để đợi giải quyết”, ông Lê Hồng Thắng cho biết.
Lý giải một số cảng bến có sự chồng chéo, ông Thắng cho biết: “Trong 37 cảng, bến trên có cảng Liên hiệp khoa học công nghệ ở phường Điền Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa KV 1 đã bỏ sót vì trước đây là cảng làm than, khi tiếp nhận bàn giao thì phát hiện ra. UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu quản lý chỗ đó”.
Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh Lê Hồng Thắng cũng cho biết, đơn vị này cũng chưa được bàn giao quản lý nhà nước đối với 37 cảng, bến trên.
Trao đổi với PV, PGĐ Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, ông Mạc Văn Giểng là người trực tiếp ký quyết định 4230/QĐ-SGTVT cho phép Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh triển khai thực hiện quản lý nhà nước tại 37 cảng, bến thủy nội địa trên cho biết: “Việc này chỉ là do “văn bản ra không rõ ràng thôi. Quản lý nhà nước về phía cảng vụ hiện nay trên này có 2 lực lượng: Một là Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1; thứ 2 là Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh. Nếu mà Sở cấp phép thì phải thuộc quyền quản lý của Sở.”.
Ông Mạc Văn Giểng cũng thông tin: “Thời gian tới, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh sẽ họp với Bộ GTVT về việc này. Quan điểm là: “Tất cả phải giao cho địa phương” Trong việc này chúng tôi không làm gì trái. Nếu ai thích ôm thì cứ cho ôm. Chúng tôi chẳng được gì cả”.
Cục đường thủy nội địa VN khẳng định: “Văn bản của Sở GTVT QN trái quy định”
Trao đổi với PV về sự chồng chéo trong quản lý tại 37 cảng, bến trên, đại diện Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I (đơn vị trực thuộc Cục Đường thủy nội địa VN) khẳng định, Quyết định của Sở GTVT Quảng Ninh là trái thẩm quyền, bởi lẽ 37 cảng, bến (4 cảng, 33 bến) mà Sở GTVT giao cho Cảng vụ Quảng Ninh thực hiện quản lý Nhà nước là các cảng, bến trên tuyến ĐTNĐ Quốc gia nằm trong danh mục cảng, bến mà Cảng vụ I đang quản lý từ nhiều năm nay; thẩm quyền giao cho địa phương quản lý thuộc Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
“Tôi vô cùng ngạc nhiên khi biết Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh giao Cảng vụ tỉnh quản lý nhà nước 37 cảng, bến đang được Cảng vụ khu vực 1 quản lý. Chúng tôi chưa hề bàn giao việc quản lý nhà nước cho Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh nên không thể nói họ có quyền quản các cảng, bến đó”, ông Hoàng Văn Hà, Trưởng phòng Cảng, bến của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 cho biết.
So GTVT Quang Ninh va Cuc DTND tranh nhau thu phi ben, cang?-Hinh-3
 
Công văn số 2602/CĐTNĐ-PC TTr của Cục ĐTNĐ Việt Nam gửi Sở GTVT Quảng Ninh sau khi nhận được quyết định số 4230/QĐ-SGTVT của Sở này, trong đó khẳng định: “ Việc ban hành quyết định của Sở GTVT Quảng Ninh là trái với quy định..."
So GTVT Quang Ninh va Cuc DTND tranh nhau thu phi ben, cang?-Hinh-4
 
Liên quan sự việc trên, Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Phó cục trưởng Hoàng Minh Toàn đã ký công văn số 2602/CĐTNĐ-PC TTr gửi Sở GTVT Quảng Ninh sau khi nhận được quyết định số 4230/QĐ-SGTVT của Sở này, trong đó khẳng định: “ Việc ban hành quyết định của Sở GTVT Quảng Ninh là trái với quy định tại khoản 3, điều 26, thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT về quản lý cảng, bến thủy nội địa và khoản 3, điều 4,Thông tư 34/2010/TT-BGTVT ngày 8/11/2010 của Bộ GTVT quy định về tổ chức hoạt động của Cảng vụ ĐTNĐ. Mặt khác, việc làm trên của Sở GTVT Quảng Ninh gây tình trạng phức tạp trong công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của chủ cảng, bến, thuyền viên, người lái phương tiện, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý của Cảng vụ thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1”.
Trong công văn trên, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng đề nghị Sở GTVT Quảng Ninh dừng việc giao Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh thực hiện kiểm tra phương tiện, cảng, bến thủy tại các cảng, bến thủy thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1, đồng thời không để xảy ra những trường hợp tương tự.
Trong chiều 2/12, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, ông Khánh không trả lời trực tiếp những câu hỏi của PV mà yêu cầu PV để lại câu hỏi rồi sẽ trả lời sau. Để rộng đường dư luận, sớm điều chỉnh những bất cập còn tồn tại trong vấn đề quản lý cảng bến, PV Kiến Thức mong muốn sớm nhận được câu trả lời chính thức từ ông Vũ Văn Khánh. Đồng thời, mong muốn Bộ GTVT và các cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc trên, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của chủ cảng bến, thuyền viên, người lái phương tiện cũng như ảnh hưởng đến hoạt động quản lý bến, cảng trên.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật.

Cấp phép tàu quá khổ ở Hải Phòng: Yêu cầu xử lý lãnh đạo

(Kiến Thức) - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu kiểm điểm xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan trong vụ cấp phép tàu quá khổ.

Cấp phép tàu quá khổ ở Hải Phòng: Yêu cầu xử lý lãnh đạo
Kiểm điểm nghiêm khắc cá nhân vi phạm
Liên quan tới việc đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 rời cảng An Hòa (thuộc khu vực Bến Kiền) dù tàu này chất chở dăm gỗ trên boong (Kiến Thức đã phản ánh trong bài "Cảng vụ ĐTNĐ KV1 cấp phép tàu quá khổ vì “sếp” không hiểu luật?), ngày 30/7/2015 Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có văn bản 1563/CĐTNĐ-TCCB về việc kiểm điểm xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan trong vụ việc tàu Hoàng Tuấn 28 chở dăm gỗ trên boong rời cảng Bến Kiền, yêu cầu Cảng vụ ĐTNĐKV I xử lý kỷ luật nghiêm khắc và thỏa đáng các cá nhân có hành vi vi phạm tại đơn vị.

Chân dung những Chủ tịch UBND TP Hà Nội qua các thời kỳ

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Đức Chung, ông Nguyễn Thế Thảo, ông Nguyễn Quốc Triệu, ông Hoàng Văn Nghiên,... là các đời Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội từ năm 1987 đến nay.

Chân dung những Chủ tịch UBND TP Hà Nội qua các thời kỳ
Chan dung nhung Chu tich UBND TP Ha Noi qua cac thoi ky
Ông Nguyễn Đức Chung: Sáng 4/12/2015, tại phiên làm việc cuối cùng của kỳ 14 khóa XIV, HĐND thành phố Hà Nội đã công bố kết quả đồng chí Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Công an Thành phố đã trúng cử vào vị trí Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội
Chan dung nhung Chu tich UBND TP Ha Noi qua cac thoi ky-Hinh-2
Ông Chung sinh ngày 3/8/1967 (xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), được phong hàm Thiếu tướng ngày 13/7/2013. ÔngNguyễn Đức Chung là Tiến sĩ luật học, Học viện Cảnh sát Nhân dân chuyên ngành điều tra hình sự, Cử nhân kinh tế ngành Quản trị kinh doanh, Điều tra viên cao cấp.  
Chan dung nhung Chu tich UBND TP Ha Noi qua cac thoi ky-Hinh-3
Ông Chung được chính thức bổ nhiệm làm Giám đốc Công an Hà Nội ngày 25/9/2012, khi đang mang quân hàm Đại tá. Trước đó, giữ chức Quyền Giám đốc Công an Hà Nội sau khi người tiền nhiệm là Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh nghỉ hưu. 
Chan dung nhung Chu tich UBND TP Ha Noi qua cac thoi ky-Hinh-4
 Ông Chung từng nhiều năm làm việc tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, lần lượt giữ các chức vụ Phó phòng, Trưởng phòng, rồi Phó Giám đốc Công an thành phố, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra. Ông từng được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang vào ngày 7/10/2004, khi mới 37 tuổi (năm 2004).
Chan dung nhung Chu tich UBND TP Ha Noi qua cac thoi ky-Hinh-5
Ông Nguyễn Thế Thảo: Tháng 9/2007, ông Nguyễn Thế Thảo (SN 21/3/1952, nguyên quán tại xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; là kiến trúc sư, tiến sĩ kinh tế và lý luận chính trị cao cấp) được bầu làm Chủ tịch UBND Hà Nội và tái cử chức vụ này năm 2008 khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính.  
Chan dung nhung Chu tich UBND TP Ha Noi qua cac thoi ky-Hinh-6
Ngày 20/6/2011, tại kỳ họp thứ nhất HĐND Thành phố Hà Nội khoá XIV, nhiệm kỳ 2011-2016, ông Nguyễn Thế Thảo đạt gần 94% phiếu bầu và đắc cử chức Chủ tịch UBND Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016.
Chan dung nhung Chu tich UBND TP Ha Noi qua cac thoi ky-Hinh-7
 Ông Thảo từng là Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI và XII, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam các khóa khóa IX, X và XI. 

DN kêu trời vì một cảng bến, hai đơn vị quản lý

(Kiến Thức) - Các phương tiện thủy khi ra vào một số cảng, bến tại Quảng Ninh đã gặp vô vàn khó khăn khi một cảng, bến có tới 2 đơn vị cùng song song quản lý.

DN kêu trời vì một cảng bến, hai đơn vị quản lý
Một cảng, bến hai đơn vị trung ương và địa phương cùng quản lý, thu phí
Một tình trạng “dở khóc, dở cười” với các chủ phương tiện thủy khi vào một số cảng, bến tại Quảng Ninh đó là khi phải làm thủ tục vào cảng và rời cảng, họ không biết chấp hành quy định nào, đơn vị nào? Do hiện nay một số cảng bến đang có tình trạng hai đơn vị là Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) và Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh (thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh) song song quản lý, dẫn đến tình trạng chồng chéo, gây khó khăn cho chủ cảng, bến, chủ phương tiện và thuyền viên trong quá trình xuất, nhập cảng, bến trên.

Tin mới