Sở GTVT TP HCM nói gì về đề án cấm hẳn xe máy từ năm 2030?

(Kiến Thức) - Theo đề án tăng cường vận tải giao thông công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP HCM, từ năm 2030 sẽ cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm TP. Tuy nhiên, Sở GTVT lại có quan điểm khác.

Đề án tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP HCM do Sở Giao thông vận tải TP HCM đặt hàng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố.
So GTVT TP HCM noi gi ve de an cam han xe may tu nam 2030?
Từ năm 2030 sẽ cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm TP HCM?
Theo đề án, việc cấm xe máy vào trung tâm thành phố (các quận 1, 3, 5 và 10) được chia làm 3 giai đoạn. Sau đó, thành phố sẽ cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm từ năm 2030.
Đơn vị nghiên cứu cũng đề xuất kiểm soát việc đỗ ô tô trong khu vực trung tâm, xây dựng khung giá dịch vụ giữ xe theo giờ và theo khu vực. Đồng thời, hạn chế cấp phép giữ xe trên lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là khu vực trung tâm.
Ngoài ra, thành phố sẽ tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô đến 9 chỗ theo lộ trình, thu phí “ùn tắc giao thông” vào giờ cao điểm đối với ô tô vào khu vực trung tâm thành phố. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin để thu phí tự động không dừng, số tiền thu được dùng để phát triển hệ thống giao thông đô thị.
Trong quá trình hạn chế xe máy, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn hình thành.
Đơn vị nghiên cứu đề xuất, đến năm 2020 xe buýt đáp ứng được 8,9-12,2% nhu cầu đi lại của người dân thành phố, trong đó đáp ứng 25-30% nhu cầu đi lại ở khu vực trung tâm.
Để đảm bảo thực hiện mục tiêu trên, thành phố cần phát triển thêm 55-120 tuyến xe buýt, nâng tổng số toàn mạng lưới lên 192-255 tuyến, với khoảng 4.200-4.800 xe hoạt động.
Trong khi đó, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TPHCM lại có quan điểm khác với đề án nêu trên. Ông khẳng định rằng, đến năm 2030 TP HCM chưa cấm xe gắn máy.
“Thành phố sẽ nghiên cứu cũng như thực hiện các biện pháp mà đề án nêu để kiểm soát việc sử dụng loại xe này cùng các phương tiện giao thông cá nhân khác. Chỉ khi nào chứng minh có đủ phương tiện giao thông công cộng cho người dân đi lại thì TP mới tính đến việc cấm xe máy”, giám đốc Sở GTVT TP HCM khẳng định.

Theo đề án, từ nay đến năm 2020: Thành phố hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1). Còn trên đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng) hạn chế xe máy từ 7-19h.

Từ năm 2021 đến 2025: Thành phố hạn chế xe vào quận 1, được giới hạn bởi các tuyến đường: Võ Văn Kiệt - Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ.

Từ năm 2026-2030: Thành phố hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm (các quận 1, 3, 5 và 10) được giới hạn bởi các tuyến đường Võ Văn Kiệt - Châu Văn Liêm - Hồng Bàng - Lý Thường Kiệt - Bắc Hải - Cách Mạng Tháng Tám - Võ Thị Sáu - Đinh Tiên Hoàng - Tôn Đức Thắng.

Hà Nội đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh, thu phí ô tô

Sở GTVT Hà Nội đặt lộ trình, năm 2021 cấm xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày.

Theo đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố" đang được Sở GTVT Hà Nội lấy ý kiến, lộ trình hạn chế xe máy Thủ đô Hà Nội sẽ được chia thành 3 giai đoạn.

Góc nhìn thẳng về đề xuất cấm xe máy

(Kiến Thức) - Quan trọng nhất trước khi bàn đến việc cấm xe máy là phải trả lời được câu hỏi: “Cấm xe máy thì người dân đi lại bằng phương tiện gì?”.

Câu chuyện “cấm xe máy” tưởng như đã cũ bởi hàng chục năm qua, bao nhiêu cuộc hội thảo được tổ chức, bao nhiêu đề xuất về việc cấm xe máy tại Hà Nội và TP HCM đã được đưa ra. Sau mỗi đề xuất lại có nhiều ý kiến phản bác, ủng hộ tạo nên những làn sóng dư luận trái chiều. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất cấm xe máy tại các đô thị lớn vẫn trong vòng luẩn quẩn.
Mới đây, trong cuộc hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP HCM - thực trạng và giải pháp”, đề xuất cấm xe máy lại được PGS.TS Phạm Xuân Mai – người đã nghiên cứu về đề tài xe máy từ năm 2004 đến nay - đưa ra, một lần nữa lại thu hút nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, tạo sự phản biện xã hội cao.

Tin mới