Soi loạt kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo gây tranh cãi

Sau gần 10 năm lên phương án, cầu Trần Hưng Đạo vừa được UBND Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BOT. Cầu được thiết kế trên 3 phương án: “Người chủ soái” (phương án 1, “Cánh hạc bay” (phương án 2), “Xứ Đông Dương” (phương án 3).

Trong đó, phương án 3 được nhiều thành viên lựa chọn nhất với 13/15 phiếu tán thành; phương án 1 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn; phương án 2 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn.

Đáng chú ý, ngay sau khi thông tin về phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được công bố, nhiều chuyên gia lên tiếng góp ý, phản biện. Đã có những ý kiến cực gay gắt liên quan đến kiến trúc cây cầu này, đa số là phản đối.

Phương án 3: Xứ Đông Dương

Soi loat kien truc cau Tran Hung Dao gay tranh cai
Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương.

Theo phương án này, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, bờ bắc khu vực phát triển mới bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.

Soi loat kien truc cau Tran Hung Dao gay tranh cai-Hinh-2
 Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo theo phương án 3 (xứ Đông Dương) về đêm

Cầu có kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển, mặt cắt rộng 33,5 mét tương đương 6 làn xe, phần cầu chính dài 828 mét; chiều dài toàn tuyến của cầu (gồm cả đường dẫn, các nút giao cắt) là 5,5km, nằm giữa phạm vi cầu Vĩnh Tuy và cầu Chương Dương. Tổng mức đầu tư dự án là 8.900 tỷ đồng.

Soi loat kien truc cau Tran Hung Dao gay tranh cai-Hinh-3
Phương án gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính, nét xưa cũ về một xứ sở đầy màu sắc và sinh động mà Hà Nội là thủ phủ-xứ Đông Dương. 

Phương án 2: Cánh hạc bay

Cầu lấy ý tưởng từ câu nói nổi tiếng "Chim hồng hạc muốn bay cao phải nhờ ở sáu trụ cánh" của Trần Hưng Đạo, nói lên ý nghĩa về sức mạnh đoàn kết.

Soi loat kien truc cau Tran Hung Dao gay tranh cai-Hinh-4
 Cầu thiết kế theo phương án 2. 

Cảm hứng từ câu danh ngôn đưa đến ý tưởng về một kết cấu vừa phóng khoáng như chim hạc, vừa là kết hợp hài hòa giữa các bộ phận cấu thành để tạo nên một thể hoàn chỉnh.

Ba vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên, tương hỗ, neo giữ nhau, tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương.

Sự kết hợp giữa các hình thái kết cấu cầu khiến cho trải nghiệm trên hành trình cầu chính trở nên lí thú, hiệu ứng thị giác đặc biệt ấn tượng và thu hút...

Phương án 1: Người chủ soái

Cây cầu lấy ý tưởng chính từ hình tượng vị tổng tư lệnh Trần Hưng Đạo, vị tướng kiệt xuất của triều Trần. Bố cục tháp chính giữa tượng trưng cho Trần Hưng Đạo, các tháp biên tượng trưng cho toàn quân đoàn kết, hướng về người chỉ huy.

Soi loat kien truc cau Tran Hung Dao gay tranh cai-Hinh-5
 Phương án 1 thiết kế theo ý tưởng: Người chủ soái

Trụ tháp chính giữa có kiến trúc khác biệt với 4 trụ tháp hai bên, gợi nhớ hình ảnh 5 vị tướng giỏi nhất thời Trần gồm: Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Phạm Ngũ Lão, Trần Khánh Dư.

Con tàu 8 tỷ bị kẹt dưới gầm cầu Trần Hưng Đạo

Con tàu 8 tỷ bị kẹt dưới gầm cầu Trần Hưng Đạo. Trước đó, con tàu này mắc kẹt 12h ở cây cầu Lê Hồng Phong trên sông Cà Ty.

Khoảng 17h30 chiều nay (24/6) con tàu mang số hiệu Bth-97559 trị giá 8 tỷ đồng lại tiếp tục bị kẹt dưới gầm cầu Trần Hưng Đạo trên sông Cà Ty khi mới hôm qua, sau hơn 12 giờ mắc kẹt vật vã dưới gầm cầu Lê Hồng Phong mới được lực lượng cứu hộ giải cứu thành công.
Con tau 8 ty bi ket duoi gam cau Tran Hung Dao
 Tàu 8 tỷ lại bị mắc kẹt dưới gầm cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: PN
Khi qua cầu Trần Hưng Đạo, cách cầu Lê Hồng Phong khoảng một km thì con tàu 8 tỷ bị kẹt dưới gầm cầu. Điều đáng nói cầu Trần Hưng Đạo là cầu rất cũ, già nua, rất yếu nên việc con tàu này mắc cứng vào lòng cầu rất dễ xảy ra sự cố nghiêm trọng.
Con tau 8 ty bi ket duoi gam cau Tran Hung Dao-Hinh-2
Con tàu bị kẹt cứng dưới gầm cầu Trần Hưng Đạo. 

Va chạm xe máy ngã ra đường bị xe chở rác cán tử vong

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra khi hai xe máy va chạm trên cầu Trần Hưng Đạo (Bình Thuận), làm anh Thành ngã ra đường.

Tối ngày 14/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy trên cầu Trần Hưng Đạo (TP Phan Thiết, Bình Thuận) làm anh Nguyễn Tấn Thành (24 tuổi, ngụ tại phường Hưng Long, TP Phan Thiết) tử vong tại chỗ.
Va cham xe may nga ra duong bi xe cho rac can tu vong
 Hiện trường vụ xe chở rác tông chết người. Ảnh: L.H.

Những khu vực Hà Nội dự kiến giá đất tăng "chóng mặt"

(Kiến Thức) - Sau dự kiến xây dựng cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng, khu vực phường Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm giá đất tăng lên 70 đến 80 triệu đồng/m2.

Giá đất các khu vực phía Đông Hà Nội đang chuyển động mạnh mẽ trước những thông tin về việc Hà Nội dự kiến xây dựng 4 cây cầu gần 2 tỷ USD bắc qua sông Hồng và sông Đuống. Đặc biệt là sau đánh giá của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại cuộc họp báo ngày 20/9 khi cho rằng, 4 cây cầu sẽ tạo ra 4 vùng phát triển mới: “Đây là chủ trương đúng đắn, bởi ở Hà Nội có thêm 4 cây cầu mới thì sẽ có 4 vùng phát triển mới và tôi tin rằng đất tăng giá cấp số nhân”.
Nhung khu vuc Ha Noi du kien gia dat tang "chong mat"
4 cây cầu gần 2 tỷ USD bắc qua sông Hồng và sông Đuống sắp được xây. Ảnh: Tiền Phong. 

Tin mới