Stellantis dùng phần mềm BlackBerry QNX phát triển buồng lái ảo ôtô
Stellantis đã thông báo về công cụ mới có tên “buồng lái ảo” (virtual cockpit) được cho là có thể tăng tốc độ phát triển công nghệ thông tin giải trí lên đến 100 lần.
Thảo Nguyễn
Video: Stellantis dùng phần mềm BlackBerry QNX phát triển buồng lái ảo.
Công nghệ buồng lái ảo ôtô này sử dụng phần mềm QNX Hypervisor của BlackBerry thông qua dữ liệu đám mây Amazon Web Services (AWS), tạo ra một phiên bản ảo của các bộ điều khiển và hệ thống giải trí trong xe để dễ dàng đánh giá.
Nhờ công cụ mới này, các nhà thiết kế và kỹ sư của Stellantis có thể tái tạo “trải nghiệm bảng điều khiển của một thương hiệu và một dòng xe cụ thể” với “sự cố gắng tối thiểu”.
Stellantis sử dụng phần mềm BlackBerry QNX nhằm giảm thời gian phát triển buồng lái ảo.
Quan trọng hơn, họ có thể thực hiện các thay đổi trong thời gian thực dựa trên phản hồi từ khách hàng, cải thiện trải nghiệm người dùng.
Theo nhà sản xuất, các phiên bản ảo của đồ họa, âm thanh, màn hình cảm ứng, chuột và bàn phím hoạt động “giống như trong chiếc xe thực tế, nhưng không cần thay đổi phần mềm chính điều khiển chúng”.
Nhờ đó quá trình phát triển tăng nhanh đáng kể. Trước đây, công việc này cần mất cả tháng thì nay có thể thực hiện trong một ngày.
Khái niệm DS M.i. 21 đã được trình bày vào năm ngoái, xem trước nội thất của các mẫu xe trong tương lai của DS Automobiles.
Thêm nữa, DS Automobiles đã giới thiệu trước nội thất của các mẫu xe sản xuất trong tương lai thông qua khái niệm DS M.i. 21 manifesto được trình diễn vào năm ngoái.
Yves Bonnefont, Giám đốc Phần mềm chính của thương hiệu Stellantis, cho biết: “Phần mềm ngày càng trở nên quan trọng hơn trong các phương tiện, chúng tôi phải đổi mới trong cách phát triển và xác nhận phản hồi. Với bảng điều khiển ảo, chúng tôi không chỉ đổi mới cách tiếp cận mà còn của các nhà cung cấp dịch vụ, đối tác trong ngành công nghiệp. Điều quan trọng là chúng tôi có thể đến gần hơn với nhu cầu của khách hàng thông qua công nghệ này cùng với chu kỳ phát triển nhanh hơn, vòng phản hồi nhanh hơn và việc cung cấp công nghệ mà họ yêu thích một cách nhanh chóng. Đây là một bước nhảy vọt về đổi mới dựa trên nhu cầu của khách hàng và hiệu suất trong thế giới ôtô.”
BlackBerry QNX thông báo rằng phiên bản giới thiệu không mang thương hiệu của QNX Hypervisor sẽ được trình diễn tại Triển lãm Công nghệ Tiêu dùng (Consumer Electronics Show) diễn ra tại Las Vegas từ ngày 9 đến 12/1.
Sự hợp tác của Stellantis với nhà cung cấp dịch vụ đám mây Amazon Web Services đã được công bố vào năm 2022. Công ty tin rằng phần mềm là một “khối xây dựng chính” cho tương lai của tính di động và hiện thực hóa kế hoạch chiến lược Stellantis Dare Forward 2030.
Toyota nghiên cứu công nghệ điều chỉnh tựa đầu bằng cử chỉ
Tựa đầu trên xe Toyota sẽ được trang bị thêm cảm biến để đưa ra điều chỉnh phù hợp cho người ngồi. Hệ thống này sẽ xác định chiều cao mong muốn của người dùng hay góc độ phù hợp là bao nhiêu.
Video: So sánh Hyundai i10 và Toyota Wigo mới.
Toyota nhận thấy, việc phải vươn cánh tay ra phía sau người hay vặn người để điều chỉnh tựa đầu khá phiền phức. Bởi nếu chiếc xe là tài sản chung, có nhiều người cùng sử dụng thì sẽ phải thường xuyên chỉnh tựa đầu để phù hợp với mỗi người. Ngoài ra những động tác này còn có thể gây đau cổ.
Do đó, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã nghiên cứu công nghệ điều chỉnh tựa đầu tự động xe Toyota dựa trên cử chỉ của người dùng. Hệ thống này xoay quanh cơ chế khóa chốt mà người dùng vốn phải dùng tay để tác động.
Tựa đầu trên ghế xe Toyota sẽ được trang bị thêm cảm biến để đưa ra điều chỉnh phù hợp cho người ngồi.
Lộ diện dàn “xe ôm” chạy điện của VinFast, đấu Grab và Gojek
Mới đây, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Đại điện VinFast cho biết, những hình ảnh trên được người dân tự chụp. Thời gian tới, VinFast sẽ cho ra mắt dịch vụ xe ôm công nghệ dùng hoàn toàn xe máy điện trong lĩnh vực chở khách và giao hàng.