Sử dụng ôtô, xe máy quên giấy tờ chịu mức phạt bao nhiêu?

(Kiến Thức) - Mức phạt lỗi không mang giấy tờ xe khi đang lưu thông từ 100.000 đến 600.000 đồng đối với xe máy và từ 200.000 đến 1.200.000 đồng với phương tiện xe ôtô 4 bánh.

Video: Những loại giấy tờ cần thiết phải mang theo trong ngày tổng kiểm tra phương tiện giao thông (Nguồn: Vienamnet).
Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải mang theo các giấy tờ như: đăng ký xe; giấy phép lái xe; bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Trường hợp lái xe không mang theo một trong các loại giấy tờ trên thì sẽ bị xử phạt về lỗi không mang giấy tờ xe theo quy định của pháp luật.
Mức phạt người điều khiển môtô, xe máy không mang theo giấy tờ
Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;
Su dung oto, xe may quen giay to chiu muc phat bao nhieu?
Mức phạt lỗi không mang giấy tờ xe khi đang lưu thông từ 100.000 đến 600.000 đồng đối với xe máy. 
b) Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe;
c) Người điều khiển xe môtô và các loại xe tương tự xe môtô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5, điểm c khoản 7 Điều này.
Như vậy trong trường hợp người điều khiển môtô, xe máy không mang theo một trong 3 loại giấy tờ trên thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng. Trường hợp người điều khiển môtô, xe máy không mang theo bất kỳ giấy tờ nào trong 3 giấy tờ trên thì tổng mức phạt sẽ phải nộp là từ 300.000 - 600.000 đồng.
Mức phạt người điều khiển ôtô không mang theo giấy tờ
Khoản 3 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự ôtô không có Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 8 Điều này;
b) Người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô không mang theo Giấy đăng ký xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
Su dung oto, xe may quen giay to chiu muc phat bao nhieu?-Hinh-2
 Mức phạt lỗi không mang giấy tờ xe khi đang lưu thông từ 200.000 đến 1.200.000 đồng với phương tiện xe ôtô 4 bánh.
c) Người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô không mang theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
Như vậy trong trường hợp người điều khiển ôtô không mang theo một trong 3 loại giấy tờ trên thì sẽ bị phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng. Trường hợp người điều khiển không mang theo bất kỳ giấy tờ nào trong 3 giấy tờ trên thì tổng mức phạt sẽ phải nộp là từ 600.000 – 1.200.000 đồng.

Video

Người dùng xe máy dưới 50cc, xe máy điện phải có GPLX

(Kiến Thức) - Dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự an toàn giao thông Đường bộ mới đề xuất hệ thống lại toàn bộ GPLX, xe máy dưới 50 cc cũng phải có GPLX, không còn GPLX dành riêng cho xe trên 175 cc.

Mức độ tinh vi của giấy phép lái ô tô giả (Nguồn: VTV24).
Theo Dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự, An toàn giao thông Đường bộ (TT ATGT ĐB), toàn bộ hệ thống Giấy phép lái xe (GPLX) hiện nay sẽ được sắp xếp và chỉnh sửa, áp dụng cho cả xe ôtô và xe máy.

Dự thảo mới sẽ chỉ còn 14 hạng Giấy phép lái xe

(Kiến Thức) - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) theo hướng giảm số hạng GPLX xuống còn 14 hạng (gồm A1, A, B1, B2, B, C, D1, D2, D, BE, CE, D1E, D2E và DE) thay vì 17 hạng như Dự thảo trước đó.

 
Tổng cục Đường bộ cho biết, cơ quan này đang tiếp tục sửa đổi Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) theo hướng giảm số hạng Giấy phép lái xe (GPLX) xuống còn 14 hạng (gồm A1, A, B1, B2, B, C, D1, D2, D, BE, CE, D1E, D2E và DE) thay vì 17 hạng như Dự thảo trước đó.
Cụ thể, hạng A0 được ghép vào hạng A1, không chia nhỏ hạng C thành 2 hạng C1 và C như Công ước Viên.
Việc bổ sung hoặc bỏ hạng C1 và C1E không ảnh hưởng đến người sử dụng GPLX tại Việt Nam mà chỉ tác động đến người có GPLX hạng C1 và C1E của nước ngoài khi sử dụng GPLX tại Việt Nam. Nếu cho phép sử dụng tương đương hạng B sẽ hạn chế quyền điều khiển xe tải có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 3.500 kg đến 7.500 kg.
Du thao moi se chi con 14 hang Giay phep lai xe
 Dự thảo mới sẽ chỉ còn 14 hạng Giấy phép lái xe.

Làm sao để nâng hạng GPLX từ B1 lên thẳng C?

(Kiến Thức) - Hiện nay, nhiều tài xế ôtô thắc mắc hiện mới chỉ có GPLX hạng B1, lái xe số tự động và không kinh doanh dịch vụ. Như vậy có thể nâng lên hạng C hay không?

 
Bằng lái xe hạng B1 hay còn gọi là bằng lái xe số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe ôtô, phổ biến nhất là ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống. Nhiều độc giả gửi câu hỏi, hiện đang có GPLX hạng B1, muốn nâng hạng thẳng lên hạng C để lái xe kinh doanh có được hay không?
Trao đổi với PV, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, nếu tài xế đang sử dụng GPLX hạng B1 muốn nâng lên hạng C thì theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, trước tiên đúng quy trình phải nâng từ hạng B1 lên hạng B2 rồi sau đó mới đủ điều kiện để nâng lên hạng C.
Lam sao de nang hang GPLX tu B1 len thang C?
Người có GPLX hạng B1 có thể học và sát hạch thẳng bằng C.

Tin mới