Sự thật về “lò sản xuất tiến sĩ”

Mới đây, trên mạng xã hội có thông tin phản ánh về "lò sản xuất tiến sĩ" chỉ 1 ngày 1 tiếng 15 phút ra một tiến sĩ.

GS. TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết: “Phải thận trọng với thông tin này. Đây là đợt bảo vệ của 44 mã ngành, sau 3 năm làm luận án đến hạn bảo vệ chứ không phải như thông tin suy luận “thiếu hiểu biết” của người viết lên facebook”.
Mới đây, trên mạng xã hội có thông tin phản ánh về "lò sản xuất tiến sĩ" chỉ 1 ngày 1 tiếng 15 phút ra một tiến sĩ. Đó là Học viện Khoa học Xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Người dùng mạng xã hội facebook đưa thông tin như sau: "Chỉ từ ngày 1/1/2016 đến ngày 11/4/2016, nơi đây đã cho "ra lò" (gọi là "bảo vệ thành công") 58 tiến sĩ. Trung bình 1 tháng được gần 20 tiến sĩ, chính xác hơn là 1,76 ngày một tiến sĩ, còn nếu chỉ tính ngày làm việc, thì cứ 1 ngày 1 tiếng 15 phút có một chú tiến sĩ ra lò. Một trong các luận án tiến sĩ mới nhất - vừa bảo vệ thành công ở đây sáng ngày 15/4/2016 - là "Đặc điểm giao tiếp với dân của Chủ tịch UBND xã"".
 
Để làm rõ vấn đề trên, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với GS. TS Nguyễn Xuân Thắng – Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
GS. TS Nguyễn Xuân Thắng trả lời bằng đường văn bản và cho biết: “Phải thận trọng với thông tin này. Đây là đợt bảo vệ của 44 mã ngành, sau 3 năm làm luận án đến hạn bảo vệ chứ không phải như thông tin suy luận “thiếu hiểu biết” của người viết lên facebook. Nghĩa là mỗi mã ngành chỉ có rất ít người bảo vệ luận án thôi. Suy luận kiểu này thật là "botay.com" (không thể hiểu được – PV) cho sự hiểu biết của anh ta”.
Khi chúng tôi liên hệ qua điện thoại thì GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nói: “Anh đã nói rồi, cái người đưa facebook làm sao ấy. Làm luận án coi như mất mấy tháng, đây là đợt thường kỳ, sau 3 năm là đến thời điểm bảo vệ. Và đợt đó có 44 mã ngành thì phải tiến hành bảo vệ cùng một lúc. Thông tin thế thôi, hỏi thêm nữa mà làm cái gì?”.
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ thêm, Học viện Khoa học Xã hội sẽ trả lời về những thông tin không đúng đang lan truyền trên facebook, vì thông tin kiểu này rất bậy bạ. Luận án tiến hành thẩm định trong 3 năm, từ cơ sở lên và từ tháng 1 đến nay là đợt bảo vệ luận án.
Được sự giới thiệu của GS. TS Nguyễn Xuân Thắng, chúng tôi liên hệ với Giám đốc Học viện Khoa học xã hội Việt Nam bằng đường email và cả gọi điện nhiều lần nhưng đến lúc này, chúng tôi chưa nhận được thông tin từ phía học viện.
Mời quý độc giả xem video Lừa đảo tung tin sai sự thật trên Facebook gia tăng:

Mất trắng tiền tỷ vì đầu tư vào trang mạng "ảo"

Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Kạn cho biết đang tập trung điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo của các đối tượng môi giới người dân đóng tiền.

Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Kạn cho biết đang tập trung điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo của các đối tượng môi giới người dân đóng tiền với hình thức đầu tư tài chính vào trang mạng có địa chỉ payfx.us.

Hàng chục nghìn người bị lừa trúng xe Mercedes trên Facebook

Hơn 50.000 người dùng, phần lớn đến từ Việt Nam đã chia sẻ bức hình lừa đảo trúng thưởng facebook là 2 chiếc Mercedes-Benz E Class.

Theo fanpage có tên Mercedes-Benz 2016, họ sẽ tặng 2 chiếc xe dòng E Class 2016. Việc của người dùng là bấm nút Like trang này, comment màu sắc yêu thích và chia sẻ tấm hình lên tường. Trang này còn cho biết, họ sẽ bốc thăm ngẫu nhiên và trao quà vào ngày 8/3. Hiện giá một bản Mercedes-Benz E Class từ 2 đến 2,8 tỷ đồng.
Hang chuc nghin nguoi bi lua trung xe Mercedes tren Facebook
Nội dung thông báo lừa đảo trúng thưởng trên fanpage. 
Tính đến 0h ngày 6/2, đã có 50.000 lượt thích fanpage này và hơn 55.000 người chia sẻ bức ảnh lên trang cá nhân với hy vọng trúng xe.
Trao đổi với Zing.vn, bộ phận Truyền thông Mạng xã hội của Mercedes-Benz cho biết, đây không phải là chương trình của họ. Đại diện Mercedes-Benz cảnh báo, có rất nhiều trang trên Facebook thông báo tặng xe miễn phí, tuy nhiên "chúng tôi khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trên các kênh trực tuyến".
Theo số liệu từ Facebook, fanpage này được khởi tạo hôm 28/2. Bức ảnh lừa trúng giải trên là nội dung đầu tiên được đăng tải trưa 5/3.
Theo một chuyên gia mạng xã hội tại TP HCM, hình thức lừa để câu like này khá phổ biến trên Facebook. Ban đầu, chủ trang sẽ tạo nội dung tặng quà miễn phí, đòi hỏi người dùng like trang của họ. Khi có số lượng "thích" lớn, các post trên có thể bị xoá để biến thành một fanpage "sạch", phục vụ các mục đích khác.
"Để đưa một trang Facebook có hàng chục nghìn người like trong thời gian ngắn hiện rất khó, hoặc tiêu tốn nhiều tiền bạc vì mạng xã hội lớn nhất thế giới thay đổi cơ chế so với trước. Do đó, lừa đảo câu like là cách kiếm người dùng nhanh nhất", vị này cho biết.
Ngoài bức ảnh lừa đảo trúng xe Mercedes-Benz, một fanpage khác cũng đang công bố tặng người dùng iPhone 6S. Cơ chế "trúng quà" tương tự khi người dùng phải like fanpage, bình luận màu iPhone và chia sẻ lên tường. Nội dung này hiện có gần 30.000 người chia sẻ, phần lớn trong số này cũng đến từ các tài khoản ở Việt Nam. Theo chuyên gia trên, đây cũng là trang lừa đảo và người dùng nên cẩn trọng chia sẻ.

Tin mới