Sự thật vụ máy bay Vietnam Airlines bị khủng bố

(Kiến Thức) -  Người phát ngôn của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết, không có chuyện máy bay của hãng này bị khủng bố khi hạ cánh khẩn cấp.

Khoảng 19h15 ngày 16/12, một chiếc máy bay của Vietnam Airlines đã hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài trong tình trạng báo động khẩn cấp.
Ông Lê Trường Giang người phát ngôn của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết: "Không có chuyện máy bay của hãng này bị khủng bố. Chuyến bay mang số hiệu VN 1266 bay từ Tp.HCM đi Vinh đã bị trục trặc kỹ thuật gây giảm áp suất đột ngột tổ lái buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài".
Máy bay bị trục trặc kỹ thuật phải hạ cánh gấp của Vietnam Airline.
 Máy bay bị trục trặc kỹ thuật phải hạ cánh gấp của Vietnam Airline.

Theo ông Giang, chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.
Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Đây là tàu bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12/11/2014. Cơ trưởng: Ông PECHANEC MAREK, quốc tịch CH Séc Lái phụ: Ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam
Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 07 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 phút. Vietnam Airlines đã chủ động chuyển toàn bộ hành khách sang 1 máy bay khác để tiếp tục hành trình đến Vinh, dự kiến khởi hành lúc 21h40 phút.
Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Ngoạn mục 2 bé gái trình diễn trên cánh máy bay

(Kiến Thức) - Cặp chị em họ xinh xắn Rose Powell và Flame Brewer, 9 tuổi trở thành người trẻ nhất biểu diễn trên cánh máy bay đầy nguy hiểm.
 

Cặp chị em họ xinh xắn Rose Powell và Flame Brewer trước giờ cất cánh.
 Cặp chị em họ xinh xắn Rose Powell và Flame Brewer  trước giờ cất cánh.
Rose Powell và Flame Brewer đã biểu diễn trên cánh chiếc máy bay cổ Boeing Stearman của ông nội.
 Rose Powell và Flame Brewer đã biểu diễn trên cánh chiếc máy bay cổ Boeing Stearman của ông nội.

Tò mò về các loại máy bay không người lái (UAV)

(Kiến Thức) - Tùy vào mục đích sử dụng, máy bay không người lái có nhiều loại, trọng lượng "khủng" hay siêu tí hon hoặc bay chậm như rùa đến nhanh như chớp...

Máy bay không người lái (viết tắt UAV - Unmanned aerial vehicle) là tên gọi chỉ chung cho các loại máy bay mà không có phi công ở buồng lái và được điều khiển từ xa từ trung tâm.
Máy bay không người lái (viết tắt UAV - Unmanned aerial vehicle) là tên gọi chỉ chung cho các loại máy bay mà không có phi công ở buồng lái và được điều khiển từ xa từ trung tâm. 
PGS.TS Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam cho biết: Trước kia UAV thường được dùng để trinh sát. Khoảng mươi năm gần đây, UAV được dùng cho cả mục đích tấn công, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao (thông qua hệ thống liên lạc vệ tinh, có thể theo dõi và bắn tên lửa để tiêu diệt một tên khủng bố ở cách xa hàng ngàn km).
 PGS.TS Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam cho biết: Trước kia UAV thường được dùng để trinh sát. Khoảng mươi năm gần đây, UAV được dùng cho cả mục đích tấn công, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao (thông qua hệ thống liên lạc vệ tinh, có thể theo dõi và bắn tên lửa để tiêu diệt một tên khủng bố ở cách xa hàng ngàn km).
Tùy theo mục đích sử dụng, máy bay không người lái có loại to nặng hàng chục tấn, có loại cực nhẹ và nhỏ như côn trùng. Chiếc Altair của Nga có trọng lượng gần 5 tấn, được trang bị các phương tiện do thám điện tử và vũ khí, tầm bay có thể đạt 10.000 km, thời gian bay 48 giờ.
Tùy theo mục đích sử dụng, máy bay không người lái có loại to nặng hàng chục tấn, có loại cực nhẹ và nhỏ như côn trùng. Chiếc Altair của Nga có trọng lượng gần 5 tấn, được trang bị các phương tiện do thám điện tử và vũ khí, tầm bay có thể đạt 10.000 km, thời gian bay 48 giờ.
Trong khi đó, Robo-fly được làm bằng sợi carbon, chỉ có kích thước của một con ruồi và trọng lượng chỉ 106mg. Máy bay được trang bị và điều khiển thông qua một dây tether trọng lượng nhẹ và có thể thực hiện các thao tác nhanh nhẹn như các loài côn trùng.
Trong khi đó, Robo-fly được làm bằng sợi carbon, chỉ có kích thước của một con ruồi và trọng lượng chỉ 106mg. Máy bay được trang bị và điều khiển thông qua một dây tether trọng lượng nhẹ và có thể thực hiện các thao tác nhanh nhẹn như các loài côn trùng. 
Thiết bị này có loại bay chậm vài m/s nhưng có loại bay nhanh hơn tiếng động. Chiếc X-51A Waverider (máy bay quân sự không người lái của Mỹ) có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong một chuyến bay thử nghiệm. Trong ảnh X-51A Waverider gắn vào cánh của một chiếc B-52.
Thiết bị này có loại bay chậm vài m/s nhưng có loại bay nhanh hơn tiếng động. Chiếc X-51A Waverider (máy bay quân sự không người lái của Mỹ) có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong một chuyến bay thử nghiệm. Trong ảnh X-51A Waverider gắn vào cánh của một chiếc B-52. 
UAV có nhiều loại: do thám, dân dụng, thương mại... Trong ảnh là DJI Phantom GPS Drone được sử dụng với mục đích dân dụng (săn tin, chụp ảnh). UAV này có định vị GPS, tự động hạ cánh khi pin sắp cạn, hỗ trợ camera hành trình và lập trình để tự động quay về nơi xuất phát.
 UAV có nhiều loại: do thám, dân dụng, thương mại... Trong ảnh là DJI Phantom GPS Drone được sử dụng với mục đích dân dụng (săn tin, chụp ảnh). UAV này có định vị GPS, tự động hạ cánh khi pin sắp cạn, hỗ trợ camera hành trình và lập trình để tự động quay về nơi xuất phát.
Một số loại máy bay không người lái có thể hoạt động bằng nhiên liệu sinh học. Trong hình là UAV của hãng Titan Aerospace (Mỹ) chạy bằng năng lượng mặt trời. Có khoảng 3.000 quả pin mặt trời được lắp trên cánh và đuôi, máy bay có thể sản sinh 7 kilowatt điện chạy liên tục ban ngày. Còn bay đêm, máy bay sẽ sử dụng pin lithium-ion.
Một số loại máy bay không người lái có thể hoạt động bằng nhiên liệu sinh học. Trong hình là UAV của hãng Titan Aerospace (Mỹ) chạy bằng năng lượng mặt trời. Có khoảng 3.000 quả pin mặt trời được lắp trên cánh và đuôi, máy bay có thể sản sinh 7 kilowatt điện chạy liên tục ban ngày. Còn bay đêm, máy bay sẽ sử dụng pin lithium-ion.
Tháng 5/2013, Việt Nam từng cho ra mắt máy bay không người lái.Trong đó loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km, trần bay là 3.000 m, tốc độ tối đa là 180 km/h, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm. (Hình ảnh buổi thử nghiệm UAV của Việt Nam).
Tháng 5/2013, Việt Nam từng cho ra mắt máy bay không người lái.Trong đó loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km, trần bay là 3.000 m, tốc độ tối đa là 180 km/h, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm. (Hình ảnh buổi thử nghiệm UAV của Việt Nam).
Trong đó, các loại AV.UAV.S3, AV.UAV.S4 của Việt Nam có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất. (Hình ảnh buổi thử nghiệm máy bay không người lái của Việt Nam).
Trong đó, các loại AV.UAV.S3, AV.UAV.S4 của Việt Nam có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất. (Hình ảnh buổi thử nghiệm máy bay không người lái của Việt Nam).

Tin mới