Sukhoi Su-33 "bảo bối" trên tàu sân bay của Nga

Sukhoi Su-33 "bảo bối" trên tàu sân bay của Nga

Sukhoi Su-33 là một trong hai mẫu tiêm kích trên hạm chủ lực của Hải quân Nga hiện nay, nó được thiết kế với nhiệm vụ chính bảo vệ nhóm tàu hải quân khỏi các phương tiện tấn công đường không của đối phương.

Xem toàn bộ ảnh
 Sukhoi Su-33 (tên ký hiệu của NATO 'Flanker-D') là một máy bay chiến đấu hải quân được Sukhoi sản xuất vào năm 1982 cho tàu sân bay. Ảnh: Jetphotos.
Sukhoi Su-33 (tên ký hiệu của NATO 'Flanker-D') là một máy bay chiến đấu hải quân được Sukhoi sản xuất vào năm 1982 cho tàu sân bay. Ảnh: Jetphotos.
Ban đầu loại máy bay này có tên Su-27K trước khi đổi tên thành Su-33. Ảnh: Jetphotos.
Ban đầu loại máy bay này có tên Su-27K trước khi đổi tên thành Su-33. Ảnh: Jetphotos.
Sự khác biệt chính giữa Su-27 và Su-33 là Su-33 có thể hoạt động trên tàu sân bay và có cần để tiếp nhiên liệu trên không. Ảnh: Jetphotos.
Sự khác biệt chính giữa Su-27 và Su-33 là Su-33 có thể hoạt động trên tàu sân bay và có cần để tiếp nhiên liệu trên không. Ảnh: Jetphotos.
Su-33 cất cánh lần đầu tiên vào tháng 5/1985 và bắt đầu phục vụ trong Hải quân Nga vào năm 1994. Ảnh: Jetphotos.
Su-33 cất cánh lần đầu tiên vào tháng 5/1985 và bắt đầu phục vụ trong Hải quân Nga vào năm 1994. Ảnh: Jetphotos.
Hiện 24 chiếc Su-33 đang được biên chế hoạt động trên tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga, chiếc Đô đốc Kuznetsov. Ảnh: Jetphotos.
Hiện 24 chiếc Su-33 đang được biên chế hoạt động trên tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga, chiếc Đô đốc Kuznetsov. Ảnh: Jetphotos.
Tuy có kích thước lớn nhưng Su-33 có thể cất và hạ cánh ở một khoảng cách rất ngắn, tầm 100m. Ảnh: airplane-pictures.
Tuy có kích thước lớn nhưng Su-33 có thể cất và hạ cánh ở một khoảng cách rất ngắn, tầm 100m. Ảnh: airplane-pictures.
Việc trang bị thêm cánh mũi làm Su-33 vừa tăng thêm độ cơ động, đồng thời hỗ trợ cho việc cất và hạ cánh trên tàu sân bay. Ảnh: airplane-pictures.
Việc trang bị thêm cánh mũi làm Su-33 vừa tăng thêm độ cơ động, đồng thời hỗ trợ cho việc cất và hạ cánh trên tàu sân bay. Ảnh: airplane-pictures.
Tiêm kích Su-33 có lớp sơn đặc biệt để giảm thiểu sự ăn mòn của môi trường nước biển. Ảnh: airplane-pictures.
Tiêm kích Su-33 có lớp sơn đặc biệt để giảm thiểu sự ăn mòn của môi trường nước biển. Ảnh: airplane-pictures.
Su-33 có thể tự động phát hiện đến 10 mục tiêu nguy hiểm trên không và trên biển. Ảnh: Airliners.net.
Su-33 có thể tự động phát hiện đến 10 mục tiêu nguy hiểm trên không và trên biển. Ảnh: Airliners.net.
Nó có thể hạ được tên lửa hành trình vốn là mối nguy cho các tàu chiến. Ảnh: airplane-pictures.
Nó có thể hạ được tên lửa hành trình vốn là mối nguy cho các tàu chiến. Ảnh: airplane-pictures.
Trọng lượng cất cánh tối đa của Su-33 là 33 tấn. Ảnh: Airliners.net.
Trọng lượng cất cánh tối đa của Su-33 là 33 tấn. Ảnh: Airliners.net.
Chiến đấu cơ một chỗ ngồi Su-33 có tầm bay tối đa là 3.000km. Ảnh: Airliners.net.
Chiến đấu cơ một chỗ ngồi Su-33 có tầm bay tối đa là 3.000km. Ảnh: Airliners.net.
Su-33 được trang bị hệ thống định vị quán tính; hệ thống vô tuyến định vị gần, tiếp cận để hạ cánh và bộ hạ cánh trên tàu sân bay. Ảnh: Airliners.net.
Su-33 được trang bị hệ thống định vị quán tính; hệ thống vô tuyến định vị gần, tiếp cận để hạ cánh và bộ hạ cánh trên tàu sân bay. Ảnh: Airliners.net.
Trang bị vũ khí trên Su-33 bao gồm bệ pháo 30mm; tên lửa có điều khiển tầm trung R-27ET1, R27ER1; tên lửa phản lực không điều khiển s-8KOM, S-8OM…; tên lửa chiến thuật tầm gần S-25-OFM-PU… Ảnh: Airliners.net.
Trang bị vũ khí trên Su-33 bao gồm bệ pháo 30mm; tên lửa có điều khiển tầm trung R-27ET1, R27ER1; tên lửa phản lực không điều khiển s-8KOM, S-8OM…; tên lửa chiến thuật tầm gần S-25-OFM-PU… Ảnh: Airliners.net.
Ngoài ra Su-33 cũng có thể mang theo bom phá mảnh OFAB-500, bom chùm một lần RBK-500… Ảnh: Airliners.net.
Ngoài ra Su-33 cũng có thể mang theo bom phá mảnh OFAB-500, bom chùm một lần RBK-500… Ảnh: Airliners.net.

GALLERY MỚI NHẤT