Tại sao ghế máy bay thường có màu xanh?

Đã bao giờ bạn để ý đến màu sắc của ghế ngồi trên máy bay chưa? Nhiều người nghĩ màu xanh này được chọn vì nó khiến ta liên tưởng đến bầu trời nhưng thực ra nó lại mang ý nghĩa khác.

Những chiếc ghế máy bay màu xanh dương đầu tiên đã được sử dụng vài thập kỷ trước. Hiện tại, hầu hết các hãng hàng không đều lựa chọn loại bọc ghế màu này.
Theo các nhà khoa học Anh, mọi người tin rằng xanh dương là sắc màu biểu tượng của sự an toàn, đáng tin cậy. Đây là yếu tố quan trọng giúp hành khách giảm sự căng thẳng, nhất là đối với những người có hội chứng sợ bay.
Trong những năm 1970 và 1980, một số hãng hàng không sử dụng ghế bọc màu đỏ. Tuy nhiên, sau này họ đã phải đổi sang sử dụng màu xanh dương do mau đỏ dễ khiến hành khách trở nên nóng tính hơn. (Ảnh: depositphotos)
Trong những năm 1970 và 1980, một số hãng hàng không sử dụng ghế bọc màu đỏ. Tuy nhiên, sau này họ đã phải đổi sang sử dụng màu xanh dương do mau đỏ dễ khiến hành khách trở nên nóng tính hơn. (Ảnh: depositphotos) 
Có một lý do thực tế hơn cho việc các hãng hàng không chọn bọc xanh cho ghế ngồi là vì bụi bẩn và vết xước thường lẫn vào nền xanh khiến mắt thường khó nhận ra. Do đó, họ có thể sử dụng những chiếc ghế này trong thời gian lâu hơn so với các loại ghế bọc màu khác.
Tuy nhiên, vì được ít người lựa chọn, ghế ngồi ở khoang Hạng Nhất thường được bọc màu xanh sáng hơn với chất liệu tốt hơn.
Ghế ngồi ở khoang Hạng Nhất được bọc màu xanh sáng hơn với chất liệu tốt hơn. (Ảnh: depositphotos)
 Ghế ngồi ở khoang Hạng Nhất được bọc màu xanh sáng hơn với chất liệu tốt hơn. (Ảnh: depositphotos)
Đối với vật liệu, ghế có thể được bọc bằng da hoặc vải nhân tạo. Được sử dụng cho các chuyến bay đường dài, ghế bọc bằng vải đem lại sự thoải mái, thông thoáng cho hành khách do dễ dàng thấm hút mồ hôi.
Ngược lại, ghế bọc bằng da lại là sự lựa chọn hoàn hảo cho các chuyến bay cự ly ngắn. Do ghế có khả năng chống nước nên việc vệ sinh vết bẩn do thức ăn, đồ uống gây ra trở nên rất dễ dàng.
(Ảnh: depositphotos)
(Ảnh: depositphotos) 
Bên cạnh đó, một số hãng hàng không vẫn sử dụng bọc đen – đỏ cho ghế ngồi như Jetstar, Air New Zealand,…
Chiếc Boeing 737 của hãng Hàng không Nauy sử dụng ghế ngồi màu đen – đỏ. (Ảnh: Business Insider)
Chiếc Boeing 737 của hãng Hàng không Nauy sử dụng ghế ngồi màu đen – đỏ. (Ảnh: Business Insider) 

Ảnh: Trân Châu Cảng 1940 trước khi bị Nhật Bản tấn công

(Kiến Thức) - Trước khi bị Nhật Bản tấn công bất ngờ, phóng viên tạp chí LIFE đã chụp loạt ảnh về căn cứ của Mỹ ở Trân Châu Cảng năm 1940.

Anh: Tran Chau Cang 1940 truoc khi bi Nhat Ban tan cong
 Vào ngày 7/12/1941, Nhật Bản tấn công bất ngờ căn cứ của Mỹ ở Trân Châu Cảng khiến xứ sở cờ hoa tổn thất lớn. Sau sự kiện này, Mỹ chính thức tham gia Chiến tranh thế giới 2. Trước khi nổ ra sự kiện kinh hoàng ở Trân Châu Cảng, nhiếp ảnh gia tạp chí LIFE đã thực hiện bộ ảnh ghi lại tình hình ở nơi đây năm 1940.

Phi công không được nói khi bay ở độ cao dưới 3.000m, vì sao?

Theo luật giữ im lặng trong khoang lái, trước khi máy bay đạt độ cao 3.000m thì phi công không được phép nói chuyện. Vì sao?

Theo luật Sterile Cockpit (hay còn gọi là luật im lặng trong khoang lái, trong quá trình cất cánh và hạ cánh - trước khi máy bay đạt độ cao 3.000 m khi bay lên và sau khi đã xuống độ cao 3.000 m), phi công phải hoàn toàn tập trung vào “các hoạt động điều khiển thiết yếu” và “tránh trò chuyện không cần thiết”. Trong khoảng thời gian này, tổ phục vụ cũng không được phép làm phiền phi công, trừ khi có những vấn đề liên quan tới an toàn chuyến bay hoặc an toàn của con người trên chuyến bay.
Phi cong khong duoc noi khi bay o do cao duoi 3.000m, vi sao?
 Phi công cần tập trung cao độ, tránh trò chuyện không cần thiết trong những giai đoạn quan trọng. Ảnh: The Verge.

Bí ẩn kinh thiên về những máy bay bỗng dưng mất tích

(Kiến Thức) - Một số máy bay mất tích đầy bí ẩn khiến hàng chục cho đến hàng trăm người thiệt mạng đã trở thành câu hỏi hóc búa, khó lý giải.

Bi an kinh thien ve nhung may bay bong dung mat tich
 Máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur lúc 0h41 ngày 8/3/2014 và dự kiến tới Bắc Kinh, Trung Quốc khoảng 6h30 cùng ngày hôm ấy. Sự việc máy bay mất tích này đã gây rúng động dư luận.

Tin mới