Tại sao phải kiêng mua xe ôtô trong tháng cô hồn

Chuyện kiêng kị mua bán những tài sản có giá trị như ôtô, xe máy vào tháng cô hồn được lý giải ra sao dưới góc nhìn của chuyên gia phong thủy?

Nguồn gốc kiêng kị tháng cô hồn
Quan niệm dân gian cho rằng, tháng 7 âm lịch là thời điểm Diêm vương mở cửa địa ngục giải thoát vong hồn, ma quỷ lên trần gian báo ân, báo oán, tác động vào tâm lý, hành vi con người. Vì thế làm những việc quan trọng trong thời điểm này có thể có những những quyết định không được chính xác, mắc sai lầm dẫn đến hậu quả tai hại.
Trao đổi với PV, nhà nghiên cứu phong thủy Ngô Trọng Hiếu (thuộc Câu lạc bộ nghiên cứu dịch lý Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội) phân tích: "Theo quan niệm từ xưa đến nay, tháng bảy âm lịch hàng năm thường được gọi là tháng cô hồn, làm ảnh hưởng tới tâm lý của nhiều người khi quyết định làm những việc lớn hay mua những tài sản có giá trị như: nhà cửa, ôtô, xe máy... Thậm chí nhiều người còn kiêng không dám mua cả gương kính trong nhà hay các đồ vật cũ, đồ cổ....".
Tai sao phai kieng mua xe oto trong thang co hon
 Theo quan niệm từ xưa đến nay, tháng bảy âm lịch hàng năm thường được gọi là tháng cô hồn, làm ảnh hưởng tới tâm lý của nhiều người khi quyết định làm những việc lớn hay mua những tài sản có giá trị như: nhà cửa, ôtô, xe máy...
Từ góc độ phong thủy, ông Ngô Trọng Hiếu phân tích, nếu quy về khí trong phong thủy, bản chất của tháng 7 âm lịch là tháng mà khoảng cách từ mặt trời đến trái đất xa nhất. Khí dương yếu đi, địa khí mạnh lên.
Khi địa khí mạnh lên, ở những nơi có nhiều mồ mả, nơi bệnh viện, nơi nhà xác, nơi ao tù nước đọng hay nơi chiến trường xưa..., đại loại là những vùng có nhiều năng lượng âm tàng ẩn sẽ được giải phóng, sinh ra loại âm khí tiêu cực mà mọi người hay gọi nôm na là "cô hồn".
Theo chuyên gia phong thủy, đối với việc mua sắm xe ôtô trong tháng này, có thể chia làm mấy nhóm như sau:
Thứ nhất, đối với xe mua mới thì không phải e ngại gì vì phương tiện mới không có tà khí, không có "dớp" của chủ cũ, chiếc xe hoàn toàn do vận khí của người chủ mới định đoạt hoàn toàn, từ chọn màu sắc đến chọn ngày ký hợp đồng, ngày nhận xe và ngày lăn bánh...
Thứ hai, đối với xe cũ thì có 2 nhóm là xe cá nhân và xe kinh doanh thương mại. Với xe cá nhân thì nên xem xét chủ cũ có vướng hạn thái tuế, khiến gặp vận xấu mà phải bán xe hay không? Vận xui chưa dứt có thể khiến chiếc xe gặp tai ương bất ngờ, rồi vận hạn có thể khiến chủ xe lâm vào bi sự mà phải bán ô tô bằng mọi cách, cũng là điều nên xem xét thận trọng.
Với xe kinh doanh thương mại, dưới góc nhìn phong thủy, phần khí của chiếc xe bị coi là "hỗn độn", chiếc xe đó từng chở những ai, thậm chí đã từng chở người chết hay chưa là điều rất khó đoán. Chưa kể lịch sử tổn thất của chiếc xe cũng không được nói hết. Với các xe nhiều đời chủ thì không ai biết được là nó đã từng gặp những sự cố gì trên đường.
"Giải pháp với những người quyết tâm chọn mua xe cũ trong tháng này, về tâm linh thì tôi không luận giải sâu, nhưng về mặt phong thủy thì có các giải pháp như làm lễ, chọn đặt linh khí phong thủy treo vào xe như đồng xu thái tuế, treo tấm ngũ phúc bằng các loại chất liệu như gỗ, đá thiên nhiên hoặc thạch anh, tùy vào tuổi và mệnh của người chủ phương tiện", ông Hiếu cho hay.
Qua rằm là hết "cô hồn"
Với giới kinh doanh ôtô xe máy, tháng 8 là thời điểm mà doanh số bán hàng của các đại lý, doanh nghiệp ô tô chịu nhiều tác động khi đa phần khách hàng có quan niệm không mua sắm trong thời gian này.
Nhiều đại lý ôtô cho biết, kịch bản tụt dốc doanh số hàng năm vào tháng cô hồn không phải là điều xa lạ, nhưng để không quá "thảm", các đại lý tung nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá.
Tuy nhiên theo chuyên gia phong thủy Ngô Trọng Hiếu, dù là mua xe ôtô cũ hay xe mới thì trong tháng cô hồn, nếu ai đó có tâm lý kiêng kị cũng chỉ nên tránh từ ngày mùng 1 đến ngày 15 âm lịch vì khi qua rằm dương khí sẽ mạnh lên hay như thuyết tâm linh thì khi đó Diêm vương sẽ gọi các vong linh trở về địa ngục.
Tuy nhiên là người kinh doanh xe ôtô lâu năm, anh Dương Ngọc, nhân viên kinh doanh của showroom VinFast Chevrolet Thăng Long cho biết: "Doanh số bán xe tháng cô hồn có chịu ảnh hưởng của yếu tố thói quen, tâm lý kiêng khem, hạn chế mua xe của khách hàng. Tuy nhiên, việc này thường không kéo dài hết tháng, mà chỉ cần qua 15 âm lịch, sức mua sẽ nóng trở lại. Việc kiêng kị như trên thực ra cũng chỉ là do tâm lý xuất phát từ phong tục, tập quán chứ cũng chưa có cơ sở khoa học nào. Thực tế có nhiều người không hề có tâm lý kiêng kị nêu trên. Thậm chí có nhiều người còn thích chọn thời điểm tháng 7 âm lịch để mua xe vì lúc này giá xe thường tốt nhất do các hãng, đại lý giảm giá mạnh để kích cầu".

Bên cạnh việc nghiên cứu phong thủy, ông Ngô Trọng Hiếu còn là chuyên viên thẩm định giá của ngân hàng VPBank, thường xuyên theo dõi diễn biến giá và tốc độ lưu chuyển tài sản từng tháng. Theo ông Hiếu, vào tháng 7 âm lịch hàng năm, nguồn tiền cảm nhận, tốc độ giao dịch, số lượng giao dịch tài sản qua ngân hàng đều chậm so với các tháng khác trong năm

Không chờ ô tô nhập giảm giá, khách Việt quay đầu "chơi" xe cũ

Chờ mỏi mắt không thấy xe ô tô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe cũ phù hợp với túi tiền để sử dụng.

Suốt hơn một năm qua, thị trường ô tô cũ ảm đạm, ế ẩm do nhiều người có tâm lý chờ đợi, mua được ô tô giảm giá trong năm 2018. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy xe giảm giá nên khách hàng đã tìm đến những chiếc ô tô cũ hợp túi tiền.

Salon cũ như “vớ được cọc”

Gặp anh Nguyễn Chí Linh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tại một đại lý bán ô tô cũ trên phố Phạm Hùng (Hà Nội), anh cho biết đang tìm mua một chiếc Toyota Vios cũ phục vụ nhu cầu gia đình. Anh Linh chia sẻ, có ý định mua ô tô từ cuối năm 2017 nhưng qua tìm hiểu thông tin cũng như hỏi ý kiến bạn bè, sang năm 2018 ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng nên anh quyết định hoãn việc mua xe, chờ mua xe mới cho yên tâm. Tuy nhiên, chờ đợi gần nửa năm anh Linh vẫn thấy xe không có dấu hiệu giảm giá. Thậm chí, một số xe nhập khẩu thuộc diện miễn thuế đã được bán ra nhưng giá không những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng. Chờ đợi rồi thất vọng, anh quyết định tìm mua một chiếc Toyota Vios cũ, đúng như dự định ban đầu.

Chờ mỏi mắt không thấy xe ôtô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe ôtô cũ để sử dụng.
 Chờ mỏi mắt không thấy xe ôtô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe ôtô cũ để sử dụng.

Để tìm hiểu thực tế, PV đã dạo qua một vài con phố chuyên mua bán, kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội như: Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng… và ghi nhận lượng khách đến tìm mua xe đã sôi động hơn rất nhiều so với khoảng thời gian năm 2017 cũng như đầu năm 2018.

Trao đổi với PV, anh Tuấn, một người làm nghề kinh doanh ô tô cũ trên đường Phạm Hùng hồ hởi cho biết, khoảng một tháng trở lại đây, lượng khách hàng quan tâm, tìm mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên. “Không giống cảnh ế ẩm trước đây, hiện nay cửa hàng của tôi mỗi ngày bán được khoảng 3 - 4 xe thay vì cảnh “vắng như chùa bà đanh” mấy tháng trước. Khách hàng chủ yếu quan tâm đến các mẫu xe bình dân như: Kia Morning hay Toyota Vios.

Tại khu vực chợ xe phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội), có cửa hàng bán 4 - 5 xe/ngày, thậm chí có ngày bán tới gần chục xe. Bên cạnh những mẫu xe giá rẻ, những mẫu xe đắt tiền cũng được khách hàng tìm mua nhiều hơn. “Công việc kinh doanh ô tô cũ hiện nay đã bắt đầu ấm dần trở lại, khách hàng tìm đến nhộn nhịp hơn, xe bán ra nhiều và đều hơn, không còn chật vật như trước”, anh Tuấn cho biết.

Đại diện truyền thông Anycar Việt Nam - Sàn giao dịch Ô tô cũ lớn nhất Việt Nam cho biết: “Từ đầu tháng 4/2018 chúng tôi đã ghi nhận lượng khách mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên. Thời điểm tăng mạnh nhất là nửa cuối tháng 4/2018. Nhu cầu tăng đều ở cả showroom chính tại Hà Nội và Chi nhánh Anycar tại Sài Gòn...”.

Thống kê của Anycar, nếu như trong tháng 3/2018 doanh nghiệp này chỉ bán được 40 xe ô tô đã qua sử dụng (miền Bắc 20 xe, miền Nam 20 xe), thì sang tháng 4/2018, doanh số bán tăng gần gấp đôi với 70 xe (miền Bắc 40 xe, miền Nam 30 xe). Trong tháng 5 này, chỉ tiêu bán hàng của Anycar trên toàn hệ thống là 100 xe. Thống kê của Anycar cũng cho thấy, có đến hơn 80% lượng ô tô cũ bán ra là những mẫu xe có giá từ 300 - 500 triệu đồng như: Toyota Vios, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra, Kia Morning...

Vì đâu khách hàng phải chọn xe cũ?

Theo anh Hà Minh Tú, chủ salon ô tô cũ Anh Tú trên phố Dương Đình Nghệ (Hà Nội), thị trường ô tô cũ ấm lên bởi hiện nay, giá xe trên thị trường gần như đã an bài, không còn hy vọng nào về xe nhập giá rẻ. Điều này đã khiến nhiều khách hàng quyết định xuống tiền mua xe cũ sau một thời gian dài chờ đợi không có kết quả. Một nguyên nhân nữa là nguồn xe đã qua sử dụng thời gian qua khá dồi dào nên giá bán cũng hợp lý hơn. Những mẫu xe được khách hàng chọn mua chủ yếu là xe giá rẻ như: Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Grand i10 hay Kia Forte,…

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khiến khách hàng bắt đầu quan tâm, tìm đến các salon xe cũ bởi giá ô tô mới hiện chưa có chiều hướng giảm như từng được dự đoán. Thậm chí, còn tăng giá bán, vượt quá khoản tiền nhiều người để dành mua ô tô. “Khách hàng dường như đã bắt đầu hết kiên nhẫn chờ đợi để được mua ô tô mới giá rẻ”, anh Tú nhận định.

Cũng theo chủ salon ô tô cũ Anh Tú, mọi việc về thị trường ô tô cũ lẫn mới hiện nay dường như đã được an bài. Từ nay đến về sau, nếu không có chính sách mới tác động, thị trường ô tô cũ sẽ tiếp tục phát triển, không còn đóng băng, hay thậm chí khiến nhiều salon ô tô cũ phải đóng cửa do ế ẩm như trước đây.

Không lạc quan như anh Tú, một người từng làm nghề buôn bán ô tô cũ khác nhận định, việc thị trường xe cũ ấm lên như hiện nay một phần do khách hàng hết kiên nhẫn chờ đợi xe giá rẻ, phần còn lại do nguồn cung xe mới không đáp ứng đủ cầu và đối với nhiều người, việc chọn mua xe cũ chỉ là biện pháp tình thế. “Hiện nay, nhiều mẫu xe nhập khẩu vẫn chưa thể về khiến khách hàng bị thu hẹp lựa chọn, chuyển sang mua ô tô cũ như một biện pháp tiết kiệm để tiếp tục chờ ô tô nhập khẩu giá rẻ đổ bộ về Việt Nam trong thời gian tới. Khi đó, xe cũ bán lại cũng không bị mất giá nhiều, có thể tính tiếp việc mua các mẫu xe nhập khẩu giá rẻ đúng với mong muốn”, vị này chia sẻ.

Theo một số nhận định, khi xe nhập miễn thuế từ ASEAN đổ bộ về Việt Nam trong thời gian tới, có khả năng thị trường xe cũ sẽ lại tiếp tục lắng xuống với sự xuất hiện của những mẫu xe mới, giá rẻ chỉ tương đương với xe cũ như: Toyota Wigo giá chỉ khoảng 350 triệu đồng, hay Suzuki Celerio khoảng 300 triệu đồng…

Cá măng sông Đà khổng lồ: Hàng hiếm cho đại gia nhậu

Những con trắm đen khổng lồ ở hồ Thác Bà luôn được các nhà hàng săn mua. Còn những con cá măng 'khủng' ở sông Đà thì phải những đại gia có mối quen mới có cơ hội thưởng thức.

Bắt được trắm đen khổng lồ, cá măng khủng

Tin mới