Tại sao Trư Bát Giới phải lột áo sau khi trừ yêu trong Tây du ký 1986?

Trong Tây du ký 1986, mỗi lần diệt trừ yêu quái, Trư Bát Giới thường hay lột quần áo chúng ra để xem.

Đã 34 năm kể từ ngày phát sóng, Tây du ký 1986 vẫn khiến người xem mê mẩn mặc dù kỹ xảo của Tây du ký thời đó không được hiện đại và bắt mắt như các phiên bản về sau. Điều hấp dẫn ở Tây du ký 1986 chính là những ý nghĩa nhân sinh qua từng bộ phim.

Trong suy nghĩ của nhiều người, Trư Bát Giới không những vô dụng mà còn rất biết cách ăn hại. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan thì Trư Bát Giới mạnh hơn Tôn Ngộ Không về phép thuật mặc dù số lượng phép của Lão Trư chỉ bằng một nửa Hầu huynh. Bát Giới chính là "thiên tài ẩn dật" nhưng vì lười nên không phô bày hết nội công của mình. So về phép, Trư Bát Giới khiến Tôn Ngộ Không kiêng nể vài phần vì mức độ nguy hiểm.

Trong "quy tắc" đánh nhau của Trư Bát Giới phiên bản Tây du ký 1986 có 1 chi tiết kỳ lạ, chính là sau mỗi lần đánh chết yêu quái, Trư huynh đều rất hay lột quần áo của chúng ra để xem, bất kể là nam yêu hay nữ yêu!

Có phải do Trư Bát Giới háo sắc hay không?

Trong Tây du ký 1986 có "bộ sưu tập" yêu quái có yêu lực kinh hoàng, đa số yêu quái mà thầy trò Đường Tăng gặp phải đều không phải dạng tầm thường và thường hay có bảo bối bên người, không ít trong số chúng được tu luyện tự nhỏ, trải qua rất nhiều khổ nạn ma kiếp, vì vậy mà đa số mỗi yêu quái đều có cho mình những thủ thuật bảo vệ tính mạng để sử dụng trong những tình huống thoát thân cấp bách, chúng có thể biến thân thậm chí "cải tử hoàn sinh" như tộc Hồ yêu.

Hành vi lột quần áo của yêu quái mà Trư Bát Giới thực hiện chủ yếu là để xác nhận yêu quái đó thực sự đã chết hay chưa. Ngoài ra, đó cũng là sự đề phòng những sự việc ngoài ý muốn, một phần cũng là vì muốn xem có thu được "chiến lợi phẩm" gì sau trận chiến hay không.

Nguồn cơn của hành động này có lẽ đến từ khi 4 thầy trò gặp nạn trước Bạch Cốt Tinh tại Bạch Hổ Lĩnh. Tuy rằng bản lĩnh của Bạch Cốt Tinh không cao nhưng lại rất nhiều chiêu trò thủ thuật. Tôn Ngộ Không phải đến lần thứ 3 mới đánh chết được Bạch Cốt Tinh.

Từ đó về sau Bát Giới cũng sợ rằng những yêu quái khác cũng có những kỹ năng trùng sinh như vậy. Do vậy, sau khi đánh chết những tên yêu quái, Bát Giới thường xuyên kiểm tra rất cẩn thận rồi mới bỏ đi.

Tai sao Tru Bat Gioi phai lot ao sau khi tru yeu trong Tay du ky 1986?

Ngọc Diện Hồ Ly thuộc tộc Hồ ly là nữ yêu có khả năng "thoát xác" thần sầu khiến Trư Bát Giới đau đầu khi giao chiến trong Tây du ký 1986. Ảnh: Sohu

Trư Bát Giới có phải kẻ yếu đuối, ham ăn, lười làm không?

Trư Bát Giới vốn là hạng phàm phu tục tử, biếng lười trụy lạc, loạn tính dâm tòng. Xuất phát điểm như thế, nên Bát Giới trong quá trình tu luyện cũng phải đối mặt với hết thảy mọi nhân tâm và dục vọng.

Trên đường đi lấy kinh, Bát Giới đã gặp rất nhiều phiền toái, vô cùng nguy hiểm chỉ vì tham ăn, tham ngủ. Nếu không có sự ngăn cản, trợ giúp của Tôn Ngộ Không thì Trư Bát Giới sớm đã trở thành "món ngon" trong miệng bầy yêu quái.

Cũng chính vì không giữ đạo hạnh, buông thả nhân tâm, nên Bát Giới khó có thể phát huy các thần thông vốn có của mình, lại thường hay thoái lui trong các cuộc trừ yêu diệt quái, lại hay ghen tị và thích đặt điều nói xấu huynh trưởng đồng môn.

Tai sao Tru Bat Gioi phai lot ao sau khi tru yeu trong Tay du ky 1986?-Hinh-2

Trư Bát Giới trong Tây du ký là "thiên tài ẩn dật" chứ không hẳn đã là kẻ ham ăn, lười biếng. Ảnh: Sohu

Mỗi khi gặp yêu quái ngăn trở, ngay cả Tôn Ngộ Không cũng không có kế thì Trư Bát Giới luôn áng chừng phần của cải của mình trong đoàn và nhớ kỹ rồi sau đó chạy lấy người.

Hay nói theo cách khác, vì căn cơ kém cỏi nhất, nên yêu cầu dành cho Bát Giới chỉ dừng lại ở "Ngộ Năng" và "Bát Giới", cũng tức là cần gìn giữ giới luật, tu chính nhân tâm, mới có thể bước vào hàng sa môn.

Kỳ thực, nội công của Lão Trư thuộc dạng cực kỳ thâm hậu, thậm chí 36 phép Thiên Cang của Ngộ Năng còn nguy hiểm hơn cả 72 phép Địa Sát của đại sư huynh Tôn Ngộ Không được Bồ Đề Tổ Sư truyền dạy.

Nguyên là Thiên Bồng Nguyên Soái chỉ huy hơn 8 vạn thuỷ binh ở thiên đình, Trư Bát Giới tu luyện thành thạo 36 phép Thiên cang của Đạo giáo. Trong đó một số phép thuật khá "bá đạo" làm điên đảo trời đất thậm chí cải tử hoàn sinh. Nếu có thuật này trong tay thì người đó nhất định mạnh nhất cửu giới.

Yêu quái nào là “đệ nhất ma vương” Thần giới trong “Tây Du Ký”?

Trên đường bảo vệ Đường Tăng đến Tây Thiên thỉnh kinh, Tôn Ngộ Không đã phải nhận không ít thất bại khi đối mặt với những yêu quái đến từ Thần giới.

Trong "Tây Du Ký", danh tiếng Tôn Ngộ Không rất lớn, từng đại náo thiên cung, kinh động Tam Giới. Sau khi được Đường Tăng giải thoát và tham gia hành trình đến Tây Thiên thỉnh kinh, trên đường bị rất nhiều yêu quái cản trở.
Yeu quai nao la “de nhat ma vuong” Than gioi trong “Tay Du Ky”?
 

Trong "Tây Du Ký", ai là "đệ nhất ma vương" từ thần giới?

Trên đường bảo vệ Đường Tăng đến Tây Thiên thỉnh kinh, Tôn Ngộ Không đã phải nhận không ít thất bại khi đối mặt với những yêu quái đến từ Thần giới.

Trong "Tây Du Ký", danh tiếng Tôn Ngộ Không rất lớn, từng đại náo thiên cung, kinh động Tam Giới. Sau khi được Đường Tăng giải thoát và tham gia hành trình đến Tây Thiên thỉnh kinh, trên đường bị rất nhiều yêu quái cản trở.

Trong

Kiếp nạn duy nhất của Tôn Ngộ Không được Bồ Đề Tổ Sư giúp

Trong kiếp nạn tại Ngũ Trang quán, sau khi đi khắp nơi tìm người có thể cứu cây nhân sâm không được, Tôn ngộ không đã phải tìm về tìm sư phụ là Bồ Đề Tổ Sư.

 Tôn Ngộ Không vốn là con khỉ đá thác sinh do Trời – Đất, được thiên địa hoá dục mà thành, vốn sinh ra đã mang sẵn tinh hoa của đất trời.

Bẩm sinh căn cơ tốt phi thường, sớm ngộ lẽ vô thường, tầm sư học Đạo. Lênh đênh trên biển lớn, cuối cùng Ngộ Không đến Linh Đài Phương Thốn theo học Bồ Đề Tổ Sư.

Ngộ Không đến Linh Đài Phương Thốn theo học Bồ Đề Tổ Sư.

Sau đó Ngộ Không học được truyền 72 phép biến hóa và Cân đẩu vân nên đã đạt những quyền năng phép thuật siêu nhiên. Ở thời kỳ đỉnh cao, Tôn Ngộ Không từng đại náo Long cung, sửa sổ sinh tử - đại náo Địa phủ và đỉnh điểm là đại náo Thiên đình. Trong cuộc đại náo Thiên đình Ngộ Không đã liên tiếp đánh lui 10 vạn thiên binh, tứ đại thiên vương, Na Tra khi đó Tôn Ngộ Không đã ngông cuồng muốn thay thế Ngọc Hoàng làm chủ tam giới nếu không có Phật Tổ Như Lai can thiệp suýt nữa Tôn Ngộ Không đã phá nát Thiên Cung.

Theo diễn biến truyện Tây du ký, sau khi Ngô Không bị giam 500 năm đã được Đường Tăng giải cứu và cùng ông sang Tây Trúc thỉnh kinh, trải qua 81 kiếp nạn Ngộ Không đã trở thành Đấu Chiến Thắng Phật.

Tôn Ngộ Không là nhân vật được yêu thích nhất Tây du ký.

Trong kiếp nạn tại Ngũ Trang quán, sau khi tức giận vì bị tiểu đồng của Trấn Nguyên đại tiên xúc phạm, nổi máu tam bành, Tôn Ngộ Không liền đạp đổ cây nhân sâm vạn năm quý báu của vị địa tiên Trấn Nguyên đại tiên.

Trong đêm hôm ấy, 4 thầy trò Đường Tăng chạy trốn khỏi Ngũ Trang quán. Phát hiện 4 thầy trò Đường Tăng trốn sau khi đánh đổ cây nhân sâm quý, Trấn Nguyên Tử cưỡi mây lành đuổi theo, đằng vân một cái đi được một vạn dặm, trong khi thầy trò bốn người đi cả một ngày một đêm vẫn chưa được 100 dặm, Trấn Nguyên Tử lại phải đi vòng lại 9.000 dặm, đáp mây xuống bắt giữ 4 thầy trò đến 2 lần liền.

Trấn Nguyên đại tiên quyết định chiên dầu Tôn Ngộ Không, nhưng Ngộ Không lại dùng thần thông đem sư tử đá ngoài cổng biến thành hình dạng của mình, quẳng vào trong vạc dầu, khiến cho cái vạc bị đập thủng. Trấn Nguyên Tử thấy không bắt được Tôn Ngộ Không, lại đổi sang một vạc dầu khác, ra lệnh luộc Đường Tăng.

Ngộ Không thấy sư phụ sắp bị luộc, vội vàng cầu xin Trấn Nguyên đại tiên, nói bản thân mình đã sai, hứa sẽ đi bù đắp, chỉ xin đừng làm khó Đường Tăng nữa.

Tôn Ngộ Không và Trấn Nguyên đại tiên.

Trước khi đi, Tôn Ngộ Không và Trấn Nguyên đại tiên giao ước: "Ta biết chuyện của ngươi, biết bản lĩnh của ngươi. Nếu con khỉ nhà ngươi cứu sống cây nhân sâm của ta, ta sẽ xin kết nghĩa làm anh em".

Ngộ Không lém lỉnh: "Có gì mà khó. Ông hứa rồi đấy nhé!".

Bởi vì nhân sâm là tinh túy của đất trời, là linh thụ sinh ra từ khai thiên tịch địa, cho nên khi đạp đổ cây, Ngộ Không đã phải vất vả đi khắp bốn phương trời để tìm thuốc giúp cây sống lại.

Lần thứ nhất, Tôn Ngộ Không đến Bồng Lai tiên cảnh, gặp ba vị tiên ông là Thọ tinh, Phúc tinh, và Lộc tinh. Ba vị nói rằng, họ tuy là thần tiên nhưng về thứ bậc thì vẫn còn kém xa:

“Trấn Nguyên tiên là tổ địa tiên, còn chúng tôi là tôn phái thần tiên (…) Nếu như đánh giết những con muông chạy chim bay, giống có vây có vỏ thì chỉ dùng viên đan lúa mạch của chúng tôi cũng có thể cứu sống được. Còn như cây nhân sâm ấy là giống cây tiên, chữa thế nào được? Không có thuốc, không có thuốc đâu!”.

Điều đó nói nên nguồn gốc cao quý của Trấn Nguyên đại tiên và cây Nhân sâm là thứ linh thiêng của đất trời, so về tầng thứ thì còn cao hơn cả Thọ tinh, Phúc tinh, và Lộc tinh.

Lần thứ hai, Tôn Ngộ Không đến gặp Đế Quân, nhưng chỉ nhận được câu trả lời:

“Tôi có một viên ‘cửu chuyển Thái Ất linh đơn’, nhưng chỉ chữa được bệnh người, chứ không chữa được cây. Cây là linh tính thổ mộc, được trời nhuần thấm. Nếu là cây thường thì còn chữa được, chứ Vạn Thọ sơn là đất phúc của Trời, Ngũ Trang quán là động trời của Hạ Châu. Cây nhân sâm là cây thiêng từ thiên địa mới khai tịch, chữa thế nào được? Không có phương!”.

Cứ như thế, cho đến lần thứ ba, Ngộ Không đến Doanh Châu hải đảo gặp cửu tiên cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Như vậy, muốn cứu cây Nhân sâm thì phải tìm được thứ thần dược vượt trên cả tầng thứ của các bậc thần tiên.

Sau khi cứu được cây nhân sâm, Trấn Nguyên Tử đã kết bái huynh đệ cùng với Tôn Ngộ Không.

Trong phim Tây du ký 1986, cuối cùng Tôn Ngộ Không do chán nản nên đã tìm về Linh Đài Phương Thốn tìm gặp Bồ Đề Tổ Sư, tuy nhiên sau hơn 500 năm nơi đây chỉ còn lại một đạo quán bỏ hoang, không còn có bóng dáng một ai, trong lúc tuyệt vọng nhất thì Tôn Ngộ Không lại nghe thấy tiếng của sư phụ, Bồ Đề Tổ Sư sau khi biết học trò của mình đã thật sự ăn năm nên đã chỉ cho Ngộ Không tới nơi có phương thuốc cứu được cây nhân sâm đó chính là nơi ở của Quan Âm Bồ Tát.

Quả đúng như vậy, khi Ngộ Không đến nơi, Quan Thế âm phán rằng: "Nước Cam Lồ trong tịnh bình của ta chữa được cây tiên".

Sau khi cây nhân sâm được cứu sống, theo lời giao ước, Trấn Nguyên Tử đã kết bái huynh đệ cùng với Tôn Ngộ Không. Thầy trò năm người lại tiếp tục lên đường.

Tin mới