Tận mục bánh mì Việt tại Australia

Việt Nam nổi tiếng là một nước chuyên về văn hóa ẩm thực, các món ăn như phở, bún bò Huế, hủ tiếu… tiếp tục chinh phục các thực khách nước ngoài.

Ở nước ngoài, các quán ăn người Việt lúc nào cũng đông khách bởi giá rẻ, món ăn ngon và bổ dưỡng.

Những món ăn Việt luôn được biết đến vì không có nhiều dầu mỡ, thường ăn kèm với nhiều rau cải và với số lượng vừa phải. Các món ăn Việt nổi tiếng đến mức chữ “phở” đă được đưa vào từ điển tiếng Anh với định nghĩa là món súp kèm với bún ăn chung với thịt bò hoặc gà của người Việt.

Xếp hàng mua bánh mì tại 1 cửa hàng ở Sydney, Australia.
Xếp hàng mua bánh mì tại 1 cửa hàng ở Sydney, Australia.

Khi thị trường tại Australia gần như bão hòa với các quán phở, bún bò, hủ tiếu, thì có một làn sóng ẩm thực mới mọc lên đó là bánh mì Việt. Việc gì đã đẩy những cửa hàng này mọc lên như nấm và tất cả đều bán rất thành công và đông khách?

Người Australia thường khá bận rộn, họ thích một món ăn gì đó nhẹ và quay lại làm việc vì thường thời gian nghỉ trưa của họ không dài. Ngoài những hàng quán thức ăn nhanh như McDonald’s hay KFC, người dân ở Australia thích mua bánh mì ở những tiệm Subway. Australia là một quốc gia nơi người dân rất quan tâm về sức khỏe và cách ăn uống.

Tất cả thực đơn của các nhà hàng lớn đều ghi rõ họ ăn bao nhiêu kJ và 1 ngày một người bình thường tiêu thụ bao nhiêu kJ. Nên với họ, đồ ăn nhanh như là McDonal’s hay KFC không phải là lựa chọn hàng đầu mà họ thường chọn mua bánh mì kẹp ở các tiệm hoặc bánh mì Subway.

Từ khoảng 1 năm về trước, bánh mì Subway luôn chiếm ưu thế trên thị trường vì ngon và bổ. Phải nói rằng Subway giữ danh hiệu vua bánh mì trên thị trường bánh mì của Sydney nói chung và Australia nói riêng. Nhưng thế cờ đã thay đổi trong 1 năm gần đây khi bánh mì Việt Nam bắt đầu xâm nhập thị trường Australia.

Bánh mì Việt Nam nổi tiếng về 3 điều: ngon, bổ và rẻ. Nó gần như lấy đến một nửa thị trường của Subway trong phân khúc bánh mì buổi trưa. Bánh mì Subway tốn tầm 5USD cho nửa ổ bánh mì dài tầm 15cm, trong khi đó cũng với tầm khoảng 5USD, người ta mua được 1 ổ bánh mì thịt Việt Nam, hoặc có nơi bán với giá chỉ 4USD/ổ.

Subway thực hiện công việc nấu bánh mì, làm bánh mì tại chỗ và bán cho khách. Nay các quán bánh mì Việt Nam tại Australia cũng làm những điều tương tự, tức tự làm bánh mì và bán cho khách nên thực khách lúc nào cũng có được bánh mì tươi.

Ngoài ra, những nguyên liệu còn lại cũng được chuẩn bị trong ngày nên đều tươi ngon. Bánh mì Việt Nam có nhiều rau củ hơn bánh mì Subway. Mua bánh mì Subway bạn có thể lựa chọn bỏ hay không bỏ rau vào. Với bánh mì Việt, thường thì các nguyên liệu đã được định sẵn và được làm để khi thực khách ăn tất cả mùi vị sẽ hài hòa vào nhau nên thực khách sẽ thích ăn hơn.

Điểm cuối cùng của sự thành công của bánh mì Việt đó là những món ăn bán kèm. Subway thường bán bánh quy có nhiều đường và dầu mỡ nên ít ai thích mua. Và các món đồ uống bán kèm với Subway chỉ quanh quẩn các loại nước có ga và nước lọc.

Nhưng những tiệm bánh mì Việt còn bán các loại nước mía, tắc… những loại nước mang đặc trưng phong cách của người Việt. Điều này làm những thực khách đều phải quay lại vì họ mong muốn những thức uống ngon bổ thật sự hơn những thức uống có ga. Ngoài ra, một số tiệm bánh mì còn bán bì cuốn và mọi người đều thích những cuốn bì mới cuộn.

Và một lần nữa, những cuốn bì này cũng rơi vào 3 điều mà thực khách ở Australia thích cho buổi ăn trưa của họ, ngon, bổ và rẻ. Cách đây 1 năm, vào tầm 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều, trước các tiệm bánh mì Subway đều có 1 hàng dài với tầm khoảng 3-4 nhân viên cật lực làm bánh mì và thay nhau bán. Nhưng với sự xâm lăng của bánh mì Việt, số lượng khách mua bánh mì Subway giảm rõ rệt.

Nhà hàng Việt lọt danh sách tuyệt tác kiến trúc TG 2013

Dù mới thành lập từ năm 2008, nhưng Giải thưởng Liên hoan Kiến trúc Quốc tế (World Architecture Festival Awards 2013, viết tắt là: WAF) đã nhanh chóng trở thành một thương hiệu uy tín trong giới kiến trúc sư trên toàn thế giới.
 Dù mới thành lập từ năm 2008, nhưng Giải thưởng Liên hoan Kiến trúc Quốc tế (World Architecture Festival Awards 2013, viết tắt là: WAF) đã nhanh chóng trở thành một thương hiệu uy tín trong giới kiến trúc sư trên toàn thế giới.

Năm 2013, hơn 300 dự án kiến trúc đến từ 50 quốc gia trên thế giới đã lọt vào danh sách rút gọn, đề cử tranh giải ở 29 hạng mục cá nhân trong 3 nhóm chính: công trình kiến trúc hoàn tất, dự án cảnh quan và dự án trong tương lai. Trong số đó, nhà hàng Indochine Komtum Café của Việt Nam được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng năm nay.
 Năm 2013, hơn 300 dự án kiến trúc đến từ 50 quốc gia trên thế giới đã lọt vào danh sách rút gọn, đề cử tranh giải ở 29 hạng mục cá nhân trong 3 nhóm chính: công trình kiến trúc hoàn tất, dự án cảnh quan và dự án trong tương lai. Trong số đó, nhà hàng Indochine Komtum Café của Việt Nam được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng năm nay.

Công trình Kontum Indochine Café là một phần của tổ hợp khách sạn nằm dọc sông Dakbla ở thành phố Kon Tum.
 Công trình Kontum Indochine Café là một phần của tổ hợp khách sạn nằm dọc sông Dakbla ở thành phố Kon Tum.

Nhà hàng này là một địa điểm ăn uống lý tưởng được xây dựng với chức năng phục vụ như một phòng tiệc bán ngoài trời để tổ chức tiệc cưới.
 Nhà hàng này là một địa điểm ăn uống lý tưởng được xây dựng với chức năng phục vụ như một phòng tiệc bán ngoài trời để tổ chức tiệc cưới.

Hầu hết nguyên vật liệu dùng để xây dựng nhà hàng Indochine Komtum Café là những chất liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như tre, đá...
 Hầu hết nguyên vật liệu dùng để xây dựng nhà hàng Indochine Komtum Café là những chất liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như tre, đá...

Công trình hoàn thành xây dựng vào tháng 1/2013, do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế chính. Với công trình Ngôi nhà xanh, ông đoạt giải thưởng Tòa nhà của năm do tạp chí ArchDaily (Mỹ) tổ chức bình chọn, đánh giá.
 Công trình hoàn thành xây dựng vào tháng 1/2013, do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế chính. Với công trình Ngôi nhà xanh, ông đoạt giải thưởng Tòa nhà của năm do tạp chí ArchDaily (Mỹ) tổ chức bình chọn, đánh giá.

Nhà hàng độc đáo này được xây dựng với 15 cụm tre hình nón có nhiệm vụ chống đỡ phần mái.
 Nhà hàng độc đáo này được xây dựng với 15 cụm tre hình nón có nhiệm vụ chống đỡ phần mái.

Kontum Indochine Café gồm hai cụm: tòa nhà chính được xây dựng gần như hoàn toàn bằng tre với mái lớn phẳng và một nhà bếp phụ trợ làm từ khung bê tông, xếp đá.
 Kontum Indochine Café gồm hai cụm: tòa nhà chính được xây dựng gần như hoàn toàn bằng tre với mái lớn phẳng và một nhà bếp phụ trợ làm từ khung bê tông, xếp đá.

Hình dáng của những cụm tre khá giống với hình hài của những chiếc nơm úp cá mà ngư dân sử dụng để kiếm kế sinh nhai.
 Hình dáng của những cụm tre khá giống với hình hài của những chiếc nơm úp cá mà ngư dân sử dụng để kiếm kế sinh nhai.

Tòa nhà chính hình chữ nhật được xây dựng bao quanh là những hồ nước nhân tạo. Nó tạo cảm giác mát mẻ, thông thoáng tự nhiên.
 Tòa nhà chính hình chữ nhật được xây dựng bao quanh là những hồ nước nhân tạo. Nó tạo cảm giác mát mẻ, thông thoáng tự nhiên.

Thông qua những hồ nước này cộng với bóng mát từ mái tre, nhà hàng tạo ra không gian thoáng đãng giống như khi mở điều hòa.
 Thông qua những hồ nước này cộng với bóng mát từ mái tre, nhà hàng tạo ra không gian thoáng đãng giống như khi mở điều hòa. 

Với cấu trúc độc đáo cộng thêm nguyên liệu tự nhiên, nó cho phép tối đa hóa gió mát thổi vào khu nhà trong suốt mùa hè. Thêm vào đó, nhà hàng Indochine Komtum Café cũng được thiết kế rất chắc chắn, đủ sức chịu được những trận bão lốc thường xảy ra vào mùa mưa.
 Với cấu trúc độc đáo cộng thêm nguyên liệu tự nhiên, nó cho phép tối đa hóa gió mát thổi vào khu nhà trong suốt mùa hè. Thêm vào đó, nhà hàng Indochine Komtum Café cũng được thiết kế rất chắc chắn, đủ sức chịu được những trận bão lốc thường xảy ra vào mùa mưa.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cùng với nhóm thiết kế đã sử dụng những phương pháp truyền thống để xử lý nguyên vật liệu như ngâm tre trong bùn sau đó đem hun khói. Tiếp theo, họ dùng chi tiết công nghệ thấp (dây buộc bằng mây và đinh tre) để tạo sự liên kết, cố định các phần với nhau.
 Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cùng với nhóm thiết kế đã sử dụng những phương pháp truyền thống để xử lý nguyên vật liệu như ngâm tre trong bùn sau đó đem hun khói. Tiếp theo, họ dùng chi tiết công nghệ thấp (dây buộc bằng mây và đinh tre) để tạo sự liên kết, cố định các phần với nhau.

Phần mái của nhà hàng được bọc bằng tre để tạo sự đồng bộ trong thiết kế cộng thêm phần lõi là những tấm nhựa cách nhiệt. Một số mái che được thiết kế những ô nhỏ để ánh sáng tự nhiên có thể lọt vào trong nhà hàng.
 Phần mái của nhà hàng được bọc bằng tre để tạo sự đồng bộ trong thiết kế cộng thêm phần lõi là những tấm nhựa cách nhiệt. Một số mái che được thiết kế những ô nhỏ để ánh sáng tự nhiên có thể lọt vào trong nhà hàng.

Lễ công bố kết quả tác phẩm đạt Giải thưởng Liên hoan Kiến trúc Quốc tế 2013 sẽ diễn ra từ ngày 2-4/10 tại Marina Bay Sands, Singapore.
 Lễ công bố kết quả tác phẩm đạt Giải thưởng Liên hoan Kiến trúc Quốc tế 2013 sẽ diễn ra từ ngày 2-4/10 tại Marina Bay Sands, Singapore.

Đại gia Việt Nam "thay tên, đổi họ" thị trấn Mỹ

Ngày mai (3/9), Thị trưởng người Việt Nam Phạm Đình Nguyên chính thức đổi tên thị trấn lâu đời Buford thuộc bang Wyoming (Mỹ), đồng thời ra mắt sản phẩm cà phê thuần Việt thương hiệu PhinDeli.

Từng có 2 đời chủ trước đây, Buford sau khi “rơi” vào tay thị trưởng người Việt Nam chỉ chưa đầy 16 tháng đã được thay tên đổi họ. Thị trưởng Nguyên cho biết đã đầu tư vài trăm ngàn USD vào đây nhưng việc “đầu tư” là đóng góp lớn nhất mà ông làm cho thị trấn này. Tất cả các bảng tên đường dẫn vào thị trấn, bảng hiệu đều đổi thành Buford PhinDeli.
Một góc thị trấn Buford - Ảnh: Reuters
 Một góc thị trấn Buford - Ảnh: Reuters

Tin mới