Tập đoàn Đèo Cả nói gì về cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi?

(Vietnamdaily) - Ngày 5/6, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc báo cáo về vụ việc phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi khi thi công dự án tuyến cao tốc Bắc – Nam. 

Văn bản có nội dung, từ ngày 31/5 đến 3/6, một số cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về vụ phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ khi thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam. Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh nội dung phản ánh, báo cáo Phó thủ tướng trước ngày 10-6.

Liên quan đến vấn đề rừng làm đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2, 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hồ sơ thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt để tiếp cận thi công hầm số 2, 3 thì phải mở mới đường công vụ dài 4,5km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000m2.

Trong đó Bộ GTVT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công Nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.

Tap doan Deo Ca noi gi ve cao toc Bac - Nam doan qua Quang Ngai?
 Tuyến đường được san ủi trong khu vực rừng dự án KFW6. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, Nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ. Như vậy, việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.

Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất. Trên sổ đỏ Nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất) nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công.

Đồng thời, theo NQ số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của UBTVHQ về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên. Nhà thầu đã chủ động và vẫn đang tiếp tục phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào Quý III/2026. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia Dự án với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công.

Ngay sau khi khởi công, Tập đoàn Đèo Cả đã khẩn trương tập trung nguồn lực để thi công Dự án, đến nay đã triển khai 32 mũi thi công với 948 nhân sự và 371 đầu máy thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ Dự án. Trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng triển khai các mũi thi công 03 hầm xuyên núi (là đường găng tiến độ của Dự án) đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, trong đó hầm số 3 là công trình cấp đặc biệt với chiều dài 3,2km.

Đèo Cả (HHV) chào bán hơn 267 triệu cổ phiếu nâng vốn lên gấp đôi

(Vietnamdaily) - HĐQT CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) vừa thông qua Nghị quyết phát hành 267,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 với giá bán là 10.000 đồng/cp.

Sau phát hành vốn điều lệ HHV sẽ gấp đôi, đạt 5.347 tỷ đồng. Số tiền thu được dự kiến là 2.673,8 tỷ đồng, sẽ được công ty dùng 182,3 tỷ đồng góp vốn vào các doanh nghiệp khác để thực hiện dự án; 392,4 tỷ đồng đầu tư bất động sản sẵn và đưa vào khai thác; 492 tỷ đồng bổ sung vốn hoạt động bao gồm trả nợ, mua sắm thiết bị...

Deo Ca (HHV) chao ban hon 267 trieu co phieu nang von len gap doi
 

Lộ diện nhà đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gần 11.000 tỷ

Sau gói thầu XL01, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu vừa tiếp tục được chọn trúng 2 gói thầu còn lại của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, trị giá gần 11.000 tỷ.

Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) vừa ký và ban hành 2 quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL02 - Thi công xây dựng đoạn Km30+000 – Km57+200 và gói thầu XL03 - Thi công xây dựng đoạn Km57+200 – Km88+00, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn năm 2021 – 2025. Hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu.
Theo đó, đơn vị trúng thầu gói thầu XL02 có giá trị 4.129 tỷ đồng là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (DCG) - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (DCC) - Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV). Gói thầu bao gồm thi công xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thời gian thực hiện là 34 tháng kể từ ngày khởi công.